ไม่พบผลการค้นหา
ภาคเหนือค่าฝุ่นเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน เนื่องจากอุณหภูมิผกผันและอากาศยกตัวได้ไม่ดี

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากการติดตามตรวจสอบสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ 17 จังหวัด วันนี้ (13 เมษ.ย.) คุณภาพอากาศมีปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ระหว่าง 25-161 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจวัดอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ภาพรวมแนวโน้มค่าฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่จากเมื่อวานนี้ (12 เม.ย.) หลังพบจุดความร้อน (Hotspot) เพิ่มขึ้นในประเทศและนอกประเทศ

โดยค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ในระดับสีแดง 2 พื้นที่คือ ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ และต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน แล้วยังพบมีค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีส้มอีก 18 พื้นที่ เนื่องจากอุณหภูมิผกผันในระดับล่างและอากาศยกตัวได้ไม่ดีจนเกิดการสะสมตัวของฝุ่น แม้สภาพอากาศบริเวณภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20-30 ของพื้นที่และมีลมกระโชกแรงบางแห่งช่วยให้ฝุ่นละอองระบายตัวได้ดี คาดว่าช่วงบ่ายอากาศจะยกตัวดีขึ้น และมีลมความเร็ว 10-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช่วยพัดระบายฝุ่นละอองให้กระจายตัวประกอบกับจุดความร้อน (Hotspot) ในประเทศและจากประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ขณะนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังเกี่ยวกับการหาตัวผู้กระทำผิดเร่งรัดการติดตามคดี หากจับตัวผู้กระทำผิดได้ต้องเร่งส่งฟ้องและดำเนินคดีทันที โดยเจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่และจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอดทั้งคืนเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่ากลับมาลุกไหม้อีกครั้ง