ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกวิปวุฒิสภาเผยวุฒิสภารออนุมัติ พ.ร.ก. 4 ฉบับแก้วิกฤตโควิด-19 ส่วนการประชุมวุฒิสภาฯ นัดแรกเตรียมตั้ง กมธ.ตรวจสอบประวัติตุลาการศาล รธน. และศาลปกครอง

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) แถลงผลการประชุมวิปวุฒิสภาว่า ที่ประชุมได้รับทราบพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ที่คณะรัฐมนตรีจะเสนอต่อวุฒิสภาเพื่อพิจารณาอนุมัติตามมาตรา 172 จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย 1. พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563

2. พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563

3. พ.ร.ก.การรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ. 2563 และ 4. พ.ร.ก.ว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 ทั้งนี้ เมื่อสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาพระราชกำหนดทั้ง 4 ฉบับเสร็จแล้ว ประธานวุฒิสภาจะพิจารณาบรรจุระเบียบวาระการประชุมวุฒิสภาต่อไป

นายคำนูณ กล่าวอีกว่า การประชุมวุฒิสภาในวันที่ 25 พ.ค.นั้น จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญขึ้น 2 คณะ คณะละ 15 คน เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลปกครองสูงสุด โดยมีกำหนดเวลาดำเนินการ 60 วัน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นควรให้มีการเสนอญัตติเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา พ.ศ. 2562 ในข้อ 86 เพื่อรองรับให้คณะกรรมาธิการสามารถใช้วิธีการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง