ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' นำทีมพรรคภูมิใจไทยเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน ต้องไม่กระทบหมวด 1-2 ลั่นหากมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนแล้ว พร้อมยุบสภาฯ เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่

ที่รัฐสภา อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมด้วย ส.ส. ของพรรคทั้ง 61 คน แถลงถึงข้อเสนอของพรรคต่อกรณีข้อเรียกร้องของภาคประชาชน ดังนี้

1. พรรคภูมิใจไทยสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญ และเสนอให้รัฐสภาพิจารณารับรองตามกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

2. พรรคเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่กระทบหมวด 1 และ หมวด 2 อันเป็นลักษณะสำคัญของการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

3. พรรคเสนอให้ สสร.ที่มาจากประชาชน มีความเป็นอิสระในการยกร่างรัฐธรรมนูญทุกขั้นตอน เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน อย่างไรก็ตาม พรรคภูมิใจไทยมีความมุ่งหมายต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนี้ 

  • รัฐธรรมนูญต้องสร้างความเท่าเทียม ความเสมอภาค ในการประกอบอาชีพของประชาชน และภาคเอกชน โดยรัฐต้องเป็นผู้สนับสนุนให้มีการอำนวยความสะดวก และเปิดกว้างในการประกอบอาชีพ พร้อมลดอำนาจในการควบคุมที่เป็นลักษณะการสกัดกั้น และสร้างเงื่อนไข ที่ทำให้ประชาชนมีความไม่เท่าเทียมกันในการประกอบอาชีพสุจริต ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องเป็นเครื่องมือแก้ปัญหาปากท้องประชาชนได้
  • รัฐธรรมนูญต้องแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข การพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนามากที่สุด
  • รัฐธรรมนูญต้องสนับสนุนให้มีการกระจายอำนาจการบริหาร และงบประมาณ ไปสู่ท้องถิ่นให้มากขึ้น โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย และทิศทางการพัฒนาท้องถิ่นมากที่สุด
163977.jpg

อนุทิน กล่าวต่อว่า 4.พรรคภูมิใจไทยพร้อมให้การสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญของสสร. เมื่อมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนแล้วพรรคเห็นด้วยที่จะให้มีการยุบสภา เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ และข้อเสนอของภาคประชาชน 5.พรรคไม่สนับสนุนการคุกคามผู้เห็นต่างทุกกรณี เพราะการรับฟังความเห็นต่างเป็นลักษณะสำคัญของระบอบประชาธิปไตย

และ 6.การสนับสนุนข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคภูมิใจไทย เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลเร่งด่วนของรัฐบาลในข้อ 12 ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้แถลงต่อรัฐสภาว่าสนับสนุนให้มีการศึกษา การรับฟังความเห็นของประชาชน และการดำเนินการเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในส่วนที่ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยมีความเห็นอย่างไรต่อเรื่องอำนาจและที่มาของส.ว. หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยสนับสนุนให้มีสสร.ที่จะทำหน้าที่พิจารณา และกำหนดเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะนำเสนอต่อรัฐสภาต่อไป 

163980.jpg

ภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า สำหรับการยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ในส่วนของพรรคนั้น ตามรัฐธรรมนูญกำหนดว่าการยื่นญัตติแก้ไขจะต้องใช้เสียงส.ส.ไม่น้อยกว่า 100 คน ซึ่งพรรคภูมิใจไทยมีส.ส. 61 คน จำเป็นต้องหาสมาชิกจากพรรคการเมืองอื่นที่มีแนวทางเดียวกับเรา คือการแก้ไขมาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มีสสร.เข้ามาเพิ่ม ดังนั้น หาก ส.ส.จากพรรคการเมืองอื่นที่มีแนวคิดเดียวกับเราก็สามารถมาร่วมลงชื่อด้วยได้ ซึ่งคาดว่าจะได้รายชื่อครบตามจำนวนภายในสัปดาห์นี้ และจะยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคภูมิใจไทยต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ภายในสัปดาห์นี้หรืออย่างช้าคือวันจันทร์ที่ 24 ส.ค.นี้ และหากพรรคการเมืองอื่นมีการเสนอร่างแก้ไขของตัวเอง หากมีแนวทางที่ตรงกับพรรคภูมิใจไทย เราก็อาจไปร่วมลงชื่อด้วยได้ 

163979.jpg

เมื่อถามถึงการแก้ไขอำนาจและที่มาของ ส.ว. ภราดร กล่าวว่า จุดยืนของพรรคคือแก้มาตรา 256 เพื่อให้มี สสร. และเมื่อมี สสร.แล้วก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาว่าจะออกไปแนวทางใด โดยพรรคภูมิใจไทยจะไม่ขอแสดงความเห็นเรื่องนี้ เพราะเหมือนเราไปแทรกแซงการทำหน้าที่ของ สสร.ล่วงหน้า 

ด้าน ชาดา ไทยเศรษฐ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องเริ่มจากมาตรา 256 เพื่อเป็นหัวเรื่องที่จะแก้ไขประเด็นอื่นๆตามมา ซึ่งหากไม่มีสภาฯจะไม่สามารถแก้ไขมาตรา 256 ได้ ดังนั้น สภาฯ ต้องคงอยู่เพื่อให้การแก้ไขสามารถทำได้จนมีสสร. เพื่อรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนของสังคม เพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่