ไม่พบผลการค้นหา
ประธานรัฐสภา ย้ำกรอบเวลาอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาล 2 วัน 25-26 ก.ค. ถ้ายืดเยื้อขยายถึง 27 ก.ค. กำชับอภิปรายอย่าเหมือนสภาเด็กเล่น ต้องควบคุมเวลาให้ได้ ยันซักฟอกปมคุณสมบัติความสามารถ รมต.ได้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรในฐานะประธานรัฐสภา ระบุกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้เปิดอภิปรายนโยบายรัฐบาล เป็นเวลา 3 วัน ว่า ได้ออกระเบียบวาระการประชุมเป็น 2 วัน คือ ระหว่างวันที่ 25-26 ก.ค. ซึ่งการกำหนดแบบนี้เป็นปกติอยู่แล้ว แต่ถ้าอภิปรายไม่เสร็จ สามารถขยายไปถึงวันที่ 27 ก.ค. แต่รวมแล้วจะไม่เกิน 3 วัน ทั้งนี้ ตนยังไม่ได้รับทราบรายละเอียดจากคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) โดยวิปทั้ง 2 ฝ่ายจะหารือว่าฝ่ายใดจะอภิปรายได้เวลาเท่าไหร่ ซึ่งแต่ละฝ่ายจะบริหารเวลากันเอง ซึ่งที่ผ่านมาควบคุมเวลาได้ดี อภิปรายคนละ 2 นาที หรือ 5 นาที โดยไม่ต้องเตือนกัน เมื่อก่อนต่อรองกันมาก ดังนั้น เมื่อจบก็ขอให้จบ มิฉะนั้นทุกคนจะรู้สึกว่าสภาเหมือนเด็กเล่น ส่วนสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) มีสิทธิอภิปรายเหมือนส.ส. แต่ส่วนใหญ่ ส.ว.จะไม่ได้ใช้สิทธิมากเท่า ส.ส.

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านระบุว่าการอภิปรายนโยบายครั้งนี้จะมีการพูดถึงคุณสมบัติของรัฐมนตรีด้วย สามารถทำได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ระเบียบข้อบังคับการประชุมรัฐสภากำหนดไว้ว่าการอภิปรายในเรื่องของความเป็นไปได้ของนโยบายหรือการที่นโยบายจะประสบความสำเร็จ ซึ่งเขามีสิทธิอภิปรายความสามารถของบุคคลนั้นๆได้ ส่วนการควบคุมการประชุมนั้น ตามระเบียบข้อบังคับกำหนดไว้อยู่แล้วว่าจะอภิปรายได้เพียงใด สิ่งที่ต้องย้ำคือการบริหารเวลา ถ้าบริหารได้ขริง รัฐสภาจะไม่เสียเวลามากนัก แต่จะทำให้คนอภิปรายได้ประโยชน์มากขึ้น ซึ่งพยายามเปิดโอาสให้ผู้ที่มีสิทธิอภิปรายได้อภิปรายได้มากขึ้น ขณะเดียวกัน ประเด็นที่พูดไม่ควรเยิ่นเย้อหรือซ้ำซ้อน ซึ่งเท่าที่เห็นสมาชิกมีความพยายามทำอยู่