ไม่พบผลการค้นหา
"อนุทิน" ยัน กัญชาเพื่อการแพทย์คือนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข พร้อมผลักดันปลดล็อกเต็มที่ ส่วนประโยชน์ด้านสันทนาการ เป็นผลพลอยได้และจะให้ใช้ปรุงอาหารภายในบ้านเท่านั้น ห้ามขายหรือสันทนาการนอกเคหะสถาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังมอบนโยบายกับข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุข

นายอนุทิน กล่าวว่า จะทำงานร่วมกับข้าราชการประจำอย่างบูรณาการ โดยหลังการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของนายกรัฐมนตรีจะแบ่งงานและขับเคลื่อนทันที ซึ่งนโยบายเกี่ยวกับกัญชา ไม่ใช่ของพรรคภูมิใจไทยแต่เป็นนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว และรัฐบาลก็ได้บรรจุเรื่องนี้เป็นวาระเร่งด่วน แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะเข้าบัญชียาหลักหรือไม่

หากอยู่ในระบบประกันสุขภาพ ก็มั่นใจว่าจะลดค่าใช้จ่ายและภาระต่างๆ ของรัฐ ที่สำคัญต้องให้ผู้ที่จำเป็นต้องใช้ให้เข้าถึงได้ โดยจะพยายามปลดล็อกให้ไกลที่สุด แต่ขอเวลาทำงานเพราะเพิ่งเข้ามาทำหน้าที่

นายอนุทิน ยืนยันว่า ส่วนไหนที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกระทรวงก็จะเร่งปลดล็อกกัญชา ส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่นๆ อย่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดก็จะไปพูดคุยกับกระทรวงยุติธรรม เพื่อผลักดันกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ซึ่งทุกอย่างมีข้อดีข้อเสีย จึงต้องมีการแนะนำ การใช้ให้เหมาะสมอย่างบุหรี่และสุรา

สันทนาการคือผลพลอยได้

สำหรับประโยชน์ด้านการสันทนาการนั้น นายอนุทินระบุว่า คือผลพลอยได้ เพราะจากนี้จะให้อาสาสมัครชุมชน ทำความเข้าใจหรืออบรมและปลูกในบ้านคนละ 6 ต้นเหมือนกับมีสมุนไพรประจำบ้าน ซึ่งใช้ประกอบอาหารเพราะมีตัวยาที่ทำให้เจริญอาหาร และขอให้อย่าคิดถึงการเสพเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม ไม่อนุญาตสำหรับการซื้อขายกันเองหรือพกติดตัวเพื่อเสพในที่สาธารณะ เพราะเรื่องหลักคือเรื่องของการแพทย์ ส่วน "กัญชง" จะผลักดันเป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศ ฉะนั้นต้องคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหลายหน่วยงานเห็นพ้องกันแล้ว  

นายสาธิต ระบุว่า พร้อมปฏิบัติหน้าที่ กับข้าราชการประจำทุกส่วน พร้อมจะให้ข้อมูลในการทำหน้าที่ และดำเนินการตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสั่งการ โดยจะทำงานบนพื้นฐานความซื่อสัตย์สุจริตและผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก