ไม่พบผลการค้นหา
คปอ.จัดเสวนา "อุ้มหายแล้วไง?" ชี้รัฐบาลไม่ใส่ใจวันเฉลิมถูกอุ้ม แนะอย่ามองเป็นเรื่องการเมือง ย้ำ "วันเฉลิม" เป็นผู้ลี้ภัย วอนอย่าผลักให้เป็นคนหายเพราะไม่มีสถานะ เห็นต่างทางการเมืองกับผู้มีอำนาจ หรืออ้างเรื่องปลูกกัญชา

คณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ (คปอ.) จัดงานเสวนา "อุ้มหาย แล้วไง?" ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กรณีเกิดกระแสข่าวนักเคลื่อนไหวทางการเมืองไทย นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่ประเทศกัมพูชา หายตัว โดยมีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย พิธีกร, นักเขียน, นักทำสารคดี อาทิ นายวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล, นางสาวฐปณีย์ เอียดศรีไชย, นายพชร ธรรมมล และนางสาวจุฑาทิพย์ ศิริขันธ์

เริ่มต้นที่นายวรรณสิงห์ มองว่ารัฐบาล ไม่ใส่ใจต่อการหายตัวไปของคนไทยคนนึงในประเทศกัมพูชา ซึ่งจะกลายเป็นปัจจัย ในการสร้างความโกรธแค้น ของคนในสังคมเพราะเป็นเหมือนถึงทางตัน พร้อมขอให้ทุกคนมองเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องมนุษยธรรม เพราะนายวันเฉลิมคือคนไทยคนหนึ่ง อย่ามองว่านายวันเฉลิมอยู่การเมืองฝ่ายไหน เกี่ยวข้องกับยาเสพติดชนิดใด อีกทั้งปัญหาการสูญหายของบุคคลในประเทศ ยังไม่มีกฎหมายควบคุมชัดเจน ทั้งที่ไทยเข้าร่วมในอนุสัญญาระหว่างประเทศมาแล้ว  

เสวนาอุ้มวันเฉลิม
  • วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล

อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าเรื่องนี้ ดารา คนมีชื่อเสียง แสดงความเห็นทางการเมืองที่สร้างเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีได้ ไม่ใช่แค่เพียงเรื่องการเมือง แต่สามารถพูดเรื่องสังคมส่วนรวมด้วย สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงคือการกระทำของตัวเองที่ยังคงย้อนวนมาอยู่เสมอ ซึ่งจะเป็นแรงปะทะเกิดขึ้นด้วย

ส่วนกรณีที่มีการออกมาเปิดเผยจากกระทรวงการต่างประเทศว่า นายวันเฉลิม ไม่ถือเป็นผู้ลี้ภัย เพราะไม่มีสถานะรับรองนั้น นายพชร ธรรมมล หรือ ฟลุค เดอะสตาร์ มองว่าการลี้ภัยขึ้นอยู่กับปัจจัยของเหตุผลว่าเหตุใด

เสวนาอุ้มวันเฉลิม
  • พชร ธรรมมล หรือ ฟลุค เดอะสตาร์

ขณะที่ นางสาวฐปณีย์ เอียดศรีไชย มองว่าการอุ้มหายเป็นอาชญากรรมที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น และไม่ควรมีใครต้องลี้ภัยออกจากประเทศของตัวเอง เพียงเพราะการแสดงความเห็นทางการเมือง เพื่อหลีกหนีจากความหวาดกลัวการถูกคุกคาม ส่วนตัวในฐานะผู้ทำข่าวด้านสิทธิมนุษยชน พบว่าคนไทยเข้าใจปัญหาผู้ลี้ภัยมากขึ้น ทั้งผู้ลี้ภัยภายในประเทศ และผู้ลี้ภัยนอกประเทศ ซึ่งการลี้ภัยทางการเมืองอยากให้คนเข้าใจว่าแม้จะไม่ได้สถานะรับรองจากองค์กรระหว่างประเทศ แต่ก็ถือเป็นผู้ลี้ภัย

ส่วนการขอสถานะรับรองลี้ภัยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีกระบวนการขั้นตอน ไม่ใช่มองแค่ว่าเป็นผู้หลบหนีคดีจึงไม่ให้ความสำคัญ ทั้งๆ ที่ในด้านสิทธิมนุษยชนย้ำว่าไม่ควรมีใครต้องลี้ภัย หรือถูกอุ้มหาย และหากเขาทำผิดจริงก็ควรมีโอกาสเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม 

เสวนาอุ้มวันเฉลิม
  • ฐปณีย์ เอียดศรีไชย

ส่วนการนำเสนอข่าวในฐานะนักข่าวที่ต้องนำเสนอเรื่องนี้ ได้หาข้อเท็จจริงประสานกับเพื่อนนักข่าวที่กัมพูชา ไปพูดคุยกับในเหตุการณ์ การอุ้มหายนายวันเฉลิม จากคลิปภาพที่เกิดขึ้น ซึ่งมีการยืนยันว่ามีเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นจริง และได้นำเสนอข่าวนี้ไปตามข้อเท็จจริงเพราะถือเป็นเรื่องของจรรยาบรรณสื่อมวลชน แต่ส่วนตัวยอมรับว่าการนำเสนอข่าวลักษณะนี้มีข้อจำกัด แต่ในปัจจุบันเมื่อมีช่องทางออนไลน์ ก็สามารถนำเสนอได้มากขึ้น

สำหรับบทบาทในภาครัฐเรื่องนี้ ส่วนตัวมองว่า การมีสภาผู้แทนราษฎร ทำให้ปัญหาของประชาชนถูกหยิบยกมาพูดในสภาฯ มากขึ้นทำให้เห็นบทบาทภาคการเมืองและภาครัฐมากขึ้น รวมถึงการพูดถึงในสาธารณะทำให้เรื่องนี้อยู่ในความสนใจของกลุ่มผู้มีอำนาจ ประกอบกับการนำเรื่องนี้เข้าสู่กรรมาธิการของสภาฯ ทำให้รัฐมีการตอบสนองเรื่องนี้ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกระบวนการทางด้านการทูต รวมถึงกลไกต่างๆ ไม่ใช่การเพิกเฉย อย่างในอดีต  

อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าความพยายามดิสเครดิต นายวันเฉลิม ที่ถูกอุ้มหาย ทั้งเรื่องของประเด็นการปลูกกัญชา เป็นกระบวนการทำให้เขาเป็นคนด้อยค่าเพื่อให้คนในสังคมลืมคนเหล่านี้ ทำให้เขาหายไปทั้งตัวตนและความเป็นคนในสังคม โดยการให้สังคมรู้จักเขาในมุมที่ไม่ดี

เสวนาอุ้มวันเฉลิม
  • จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์

ด้าน นางสาวจุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) กล่าวว่า การออกมาคิดแฮชแท็ก #Saveวันเฉลิม หรือการผูกโบว์ขาว ไม่ได้เป็นกิจกรรมเลือกข้างทางการเมือง แต่เป็นความพยายามส่งเสียงแทนนายวันเฉลิม ให้คนในสังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างบรรทัดฐานในสังคม และเรื่องนี้ยอมรับว่าในมุมของนักศึกษาด้วยกันรู้สึกโกรธ เพราะเหตุการณ์ที่ผ่านๆ มามันสะสม ประกอบกับ ท่าทีของผู้เกี่ยวข้องเรื่องนี้ ทั้งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีท่าทีต่อเรื่องนี้อย่างไม่เหมาะสม เหมือนมองว่าผู้ลี้ภัยไม่ใช่คน มีความพยายามใช้กฎหมายมาสกัดกั้นการเรียกร้องให้นายวันเฉลิม ทำให้ไม่เห็นสปิริตการเป็นผู้นำจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถือเป็นผู้นำที่ไม่เห็นหัวประชาชน

เสวนาอุ้มวันเฉลิม


อ่านเพิ่มเติม