ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายค้านเสนอเลื่อนญัตติตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องแรกให้การประชุมสมัยหน้า 'ชลน่าน' ยืนยันอภิปรายปมถวายสัตย์ ฝ่ายค้านจะไม่พูดพาดพิงถึงสถาบันฯ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย และวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรจะเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาในการประชุมวันนี้ (13 ก.ย. 2562) เพื่อเปลี่ยนระเบียบวาระการประชุม ให้เลื่อนเอาญัตติการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขึ้นมาบรรจุในระเบียบวาระการประชุม เพื่อให้เป็นเรื่องแรกในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยประชุมหน้า เพราะขณะนี้สภามีเรื่องด่วนค้างอยู่ถึง 22 เรื่อง

ส่วนญัตติการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญขอพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคที่เตรียมเสนอนั้น ยืนยันว่า ไม่จำเป็นต้องรอพร้อมกัน เพราะสามารถยื่นได้เลย เมื่อมีญัตติหลักอยู่แล้ว ก็นำมาพิจารณารวมกันได้เลย ยืนยันว่าญัตติดังกล่าวเป็นการศึกษาไม่ใช่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ

พร้อมกันนี้พรรคเพื่อไทยจะเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศ และคำสั่ง ของ คสช. และการใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อจะให้การเปิดสมัยประชุมหน้า มีการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นญัตติแรกในการพิจารณา โดยเชื่อว่าทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลจะให้การสนับสนุนเพราะได้หารือกับวิปรัฐบาลแล้ว 

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีนายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบ ฝ่ายค้านจะตั้งเป้าอภิปรายในประเด็นใด นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังมีประเด็นเหลือให้ฝ่ายค้านอภิปรายอีกมาก โดยเฉพาะเรื่องผลพวงที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชน และฝ่ายค้านจะไม่พูดพาดพิงถึงสถาบัน รวมถึงจะอภิปรายให้อยู่ในกรอบเป็นไปตามข้อบังคับเพื่อป้องกันการประท้วงไปมา ทั้งนี้ไม่คาดหวังว่านายกรัฐมนตรีจะตอบตรงประเด็นหรือไม่ แต่ขอให้มาชี้แจงในด้วยตนเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :