ไม่พบผลการค้นหา
'อาลีบาบา' ดึงคนดัง-เพิ่มสินค้าลดราคา-เพิ่มตลาด หวังกระตุ้นยาดขายวันคนโสดให้ทะยานถึง 1.1 ล้านล้านบาท

ปี 2552 ปีแรกที่ 'อาลีบาบา' บริษัทอีคอมเมิร์ซสัญชาติจีนเริ่มลดราคาสินค้าบนแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์อย่างทีมอลล์ (Tmall) ในวันที่ 11 พฤศจิกายน บริษัทมียอดขายรวมแตะ 7.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 237 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ตัวเลขมูลค่าการค้าขายในเทศกาลคนโสดปี 2561 กลับทะยานขึ้นไปสูงกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 910,000 ล้านบาท 

สำหรับปีนี้ ท่ามกลางกำลังซื้อของชาวจีนที่ตกลง รวมทั้งฉากหลังเศรษฐกิจที่เผชิญหน้ากับสงครามการค้าอยู่ 'อาลีบาบา' งัดทุกกลยุทธ์ออกมากระตุ้นการใช้จ่ายในเทศกาลชอปปิงวันคนโสด ทั้งการไลฟ์สด การเพิ่มสินค้าลดราคา และการกระจายเทศกาลคนโสดไปยังประเทศอื่นๆนอกจากจีน 

ดันยอดขายด้วย 'คนดัง'

ทุกๆปี 'อาลีบาบา' จะจัดงานกาล่าเปิดตัวเทศกาลชอปปิงวันคนโสดที่จะจบในช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 11 พฤศจิกายน โดยปีที่ผ่านมาบริษัทอีคอมเมิร์ซจีนดึงตัว 'มารายห์ แครี' มาทำการแสดง แต่ในปีนี้จะเป็นคิวของนักร้องนักแต่งเพลงชื่อดังอย่าง 'เทย์เลอร์ สวิฟต์'

ในงานกาล่าที่จะมีการไลฟ์สดออกไปนั้น 'อาลีบาบา' มักนำสินค้าที่จะลดราคาออกมาโชว์สรรพคุณต่างๆเพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมสนใจสินค้าและจองก่อนการขายจริง 

นอกจากนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา 'คิม คาร์แดเชียน' ก็ออกมาไลฟ์โปรโมทว่า น้ำหอนของเธอภายใต้แบรนด์ เคเคกดับเบิลยู (KKW) จะไปร่วมวางขายบนแพลตฟอร์ม ทีมอลล์ ด้วย

มีตัวเลือกมากขึ้น

สำหรับปีนี้ 'อาลีบาบา' กล่าวว่า จะมีสินค้าใหม่ลดราคาถึงก่า 1 ล้านผลิตภัณฑ์ในวันคนโสดที่จะถึงนี้ โดยผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าได้หลากหลายมากตั้งแต่เครื่องสำอางไปจนถึงรถยนต์ที่บริษัทเคยออกมาบอกว่าสามารถขายรถยนต์ผ่านการไลฟ์สดบนแพลตฟอร์มเถาเป่าได้ถึง 55 คัน ใน 1 วินาที หรือแม้กระทั่งตั๋วชมงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว

สำหรับแบรนด์ที่จะมาร่วมขายในเทศกาลคนโสด 11.11 นี้ มีการคาดการณ์ว่าแบรนด์จากต่างประเทศจะมีสัดส่วนสูง เนื่องจากตัวเลขผลสำรวจชาวจีน 1,000 คน พบว่ากว่าร้อยละ 60 นิยมซื้อสินค้านำเข้า 

ไม่อยู่แค่ 'จีน'

เทศกาลลดราคาสินค้าในวันคนโสด ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน แต่อาลีบาบาไม่ต้องการให้เทศกาลนี้อยู่แค่ในจีนเท่านั้น

'ลาซาด้า' แพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของอาลีบาบาเองก็หันมาใช้ เทศกาลคนโสดในการทำการตลาดให้ผู้บริโภคเข้ามาซื้อสินค้าเช่นเดียวกัน สำหรับตลาดของลาซาด้านั้นจะมีฐานอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหลัก

ขณะที่ 'อาลีเอ็กเพรส' อีกหนึ่งบริษัทลูกของอาลีบาบาก็จะเปิดทางให้ผู้ค้าใน รัสเซีย สเปน อิตาลี และตุรกี ร่วมงานลดราคาสินค้าเนื่องในวันคนโสด 11.11 เป็นครั้งแรกในปีนี้ด้วยเช่นกัน 

สำหรับปีนี้มีการคาดการณ์ว่า 'อาลีบาบา' จะขายสินค้าได้ทั้งหมดในมูลค่ารวมถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นราวร้อยละ 20.5 จากปีก่อนหน้า แต่ก็ไม่สามารถล้มอัตราการเติบโตจากปี 2560 ถึง 2561 ที่โตถึงร้อยละ 27 ได้ 

อ้างอิง; CNBC, Forbes