ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ อาศัยจังหวะวันประชุมสภาฯ นำคณะลงพื้นที่ 'พิษณุโลก - สุโขทัย' เยี่ยมมผู้ประสบภัยน้ำท่วม บอกไม่เคยมีความสุขเลย เป็นนายกฯ ประเทศไทย เหตุเป็นห่วงประชาชน พร้อมระบุ ถ้ารวยไม่หนีไป ตปท.แน่ ลุยตรวจประตูระบายน้ำแม่น้ำยม จ.สุโขทัย ยันรบ.ดูแลเยียวยาให้ตามสิทธิของ ก.คลัง แนะพื้นที่ไหนท่วมมากเลี้ยงปลาแทนปลูกข้าว

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 4 ก.ย. ที่วัดดงพลวงศรีวนาราม ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยว่า ตนเห็นใจพี่น้องประชาชนและคิดถึงตลอดเวลาทุกวัน คิดจนตาบวมแล้วที่จะทำอย่างไรให้พวกเราพ้นจากความยากจน แจกเงินมันทำง่าย แต่ก็ต้องใช้งบฯ สูงมาก อย่างใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เขาให้ไปใช้ในเรื่องอุปโภคและบริโภค แต่ก็มีนำไปใช้ในเรื่องอื่น แต่บางคนอยากได้เงินสดไปใช้อย่างอื่น ซึ่งคงไม่ตรงกับนโยบายเท่าไหร่ ก็แล้วแต่ท่าน วันนี้ปัญหาเศรษฐกิจเผชิญกันทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะเรื่องของเรา แต่เป็นเรื่องของเศรษฐกิจทั้งโลก ซึ่งรัฐบาลได้รับผลเต็มๆ เพราะรายได้ประเทศลดลง การส่งออกลดลง อย่างข้าว ยางพารา และปาล์ม ซึ่งรายได้อยู่ที่การส่งออกต่างประเทศกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือถึงใช้ในประเทศ หากราคาสูงมากเกินไปก็จะมีผลกระทบกับเราเอง ซึ่งรัฐบาลต้องมาแก้ไขปัญหาตรงนี้ทั้งระบบ เพราะฉะนั้นใครมาพูดอะไรขอให้ฟังรัฐบาล เพราะเป็นผู้ดูแลงบฯ และโครงการทั้งหมด

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ที่ตนมาต้องการดูแลประชาชนให้ดีที่สุด รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของตนนี่แหละ วันนี้ต้องขอบคุณบรรดา ส.ส.พรรคต่างๆ ที่มาร่วมรัฐบาล นี้คือทีมงานของรัฐบาลนี้ ฉะนั้นใครที่มาพูดนอกเหนือจากนี้กรุณาฟังด้วยทำได้จริงหรือเปล่า ตนไม่อยากให้ชาวบ้านไปเชื่อใครง่ายๆ นัก เพราะคนที่กำหนดแผนงานและโครงการคือรัฐบาลนี้ คนที่จะตอบคำถามได้คือนายกฯ ไม่ใช่คนอื่น อย่าไปฟังคนที่พูดเรื่อยเปื่อยอยู่ข้างนอก ถ้าเราทำได้จะช่วยแก้ปัญหาระยะยาว

"ประเทศไทยมีทั้งน้ำท่วม ภัยแล้ง วนกันอยู่อย่างนี้ ผมเห็นใจจริงๆ ผมไม่เคยมีความสุขเลย ในการเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เพราะเป็นห่วงประชาชน" เราเป็นคนไทยด้วยกัน ถ้าผมไม่ดูแลแล้วใคร ต้องรักคนไทยทั้งประเทศ เผยแผ่แบ่งปัน เข้าใจรัฐบาล ผมจะทำหน้าที่ของผมให้ดีที่สุด จัดสรรปันส่วนทำในเรื่องของนโยบายและงบฯให้ดีที่สุด

อ้อนประชาชนอย่าเกลียดทหาร สัญญาถ้ารวยแล้วไม่หนีไปต่างประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนดูแลประชาชนเหมือนกันไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล คสช.หรือรัฐบาลเลือกตั้ง เหมือนกันหมด เพราะตนเป็นนายกฯ แม้เป็นคนพูดเร็ว แต่ส่ิงที่พูดคือออกมาจากใจ ตนไม่เป็นคนโกหก ทหารไม่โกหก และส่ิงที่ทุกคนต้องระลึกอยู่เสมอพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ท่านทรงห่วงใยประชาชน วันนี้ขอประชาชนอย่าเกลียดทหาร เพราะทหารคือแรงงานสำคัญของเราที่เขามาช่วยตลอด 24 ชั่วโมง มีทหารไว้ทำไมใช่ไหมล่ะ ถ้าลูกหลานไม่เป็นทหารแล้วใครจะทำ ก็ต้องไปจัดซื้อจัดจ้างหาแรงงานมาไม่ทันหรอก อะไรที่ช่วยรัฐบาลก็ขอให้ช่วยกันเถอะ ตนไม่บิดเบือนสมองท่านอยู่แล้ว คนไทยจะให้ใครมาครอบงำง่ายๆ ได้อย่างไร พวกท่านมีสติปัญญาที่เข้มแข็งพอ ส่วนความรวยคือเท่าไหร่ 2 แสนล้าน 3 แสนล้าน 4 แสนล้าน 5 แสนล้าน แล้วหนีไปต่างประเทศ แล้วหนีได้ไหม ถ้าตนรวยก็ไม่หนี

ประยุทธ์ 173935000000.jpegประยุทธ์ พิษณุโลก 174000000000.jpeg

ฟิตลุยตรวจประตูระบายน้ำแม่น้ำยม แนะพื้นที่ท่วมมากให้เลี้ยงปลาแทน

จากนั้นเวลา 17.30 น. ที่ จ.สุโขทัย พล.อ.ประยุทธ์ และคณะ ออกเดินทางจากจ.พิษณุโลก ไปยังท่าอากาศยานสุโขทัย จ.สุโขทัย ก่อนเดินทางด้วยรถโตโยต้า อัลฟาร์ด ทะเบียน กต 5995 ไปยัง ต.ป่ากุมเกาะ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เพื่อตรวจประตูระบายน้ำและระบบระบายน้ำแม่น้ำยม (บ้านหาดสะพานจันทร์) โดยทันทีที่มาถึงนายกรัฐมนตรี ได้รับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำ ก่อนจะเยี่ยมและพบปะประชาชน โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า ที่มาวันนี้เพราะรัฐบาลเป็นห่วง ที่ไหนมีปัญหารัฐบาลจะดูแลเยียวยาให้ตามสิทธิของกระทรวงการคลังที่วางมาตรการให้แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันขอแนะนำพื้นที่ใดน้ำท่วมมากให้ปรับเปลี่ยนอาชีพ เช่น เลี้ยงปลาแทนการทำนาปลูกข้าว อีกทั้งขอให้ประชาชนดูข้อมูลจากรัฐบาลผ่านทางโทรศัพท์มือถือ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะแจกเงินอย่างเดียวไม่ได้ แจกเงินมากๆ ทำไม่ได้ เพราะผิดกฎหมาย นายกฯ ติดคุกไม่สงสารเหรอ พอทำไปแล้วก็หนีคดีมันไม่ได้ อย่างไรก็ตามวันนี้มาพร้อมรัฐมนตรีและยังมีอีกหลายคนที่ติดสภามาไม่ได้ แต่นายกฯ มาก็พอแล้ว วันนี้ไม่ว่าพรรคไหนก็ทำงานร่วมกัน ขอให้จำหน้ารัฐมนตรีที่มาด้วยเพระาทุกคนจะแก้ปัญหาให้ คนอื่นไม่มีใครแก้ให้ได้

"รัฐบาลทำมาแทบตาย 5 ปีแล้ว พูดมาก็ 5 ปี คนก็เกลียดผมว่าทำไมฟังไม่รู้เรื่อง พูดเสียงดังบ้าง พูดเร็วบ้าง ดุบ้าง แต่จริงๆ เป็นคนใจดี ตอนเข้ามาก็คิดว่าคิดถูกหรือเปล่า แต่เมื่อเข้ามาแล้วเห็นแววตาประชาชนผมจะละทิ้งไม่ได้"นายกฯ กล่าว

ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า วันนี้ตนจะพูดมากไม่ได้ เพราะคนไม่ชอบ ใครไม่ชอบบ้างที่ตนพูดในวันศุกร์ ซึ่งจะไม่พูดอีกแล้ว เพราะวันนี้เป็นรัฐบาลจากการเลือกตั้งแล้ว

ขณะเดียวกันในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี สอบถามว่า มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกันหรือไม่ โดยมีหญิงชรารายหนึ่ง ระบุว่า ยังไม่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นายกรัฐมนตรีจึงกล่าวว่าบัตรดังกล่าวทำมา 3 ครั้งแล้วทำไมยังมีคนตกสำรวจ ก่อนจะสั่งการให้ผู้ว่าฯ รับไปดูแล