ไม่พบผลการค้นหา
กรมสุขภาพจิต แนะคนไทยติดตามข่าวการเลือกตั้งวันละไม่เกิน 2 ชม. หากพบตัวเองเริ่มเครียดให้หยุดติดตามข่าว 1-2 วัน ย้ำอย่าปล่อยให้ตัวเองเครียดเพราะอาจทำให้เป็นโรคซึมเศร้าได้

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ประชาชนที่ติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างใกล้ชิดลุ้นไปกับผลการเลือกตั้งและการจัดตั้งรัฐบาล หากมากเกินไปอาจก่อให้เกิดความเครียดจากข้อมูลสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ช่วงนี้เริ่มมีประชาชนโทรเข้ามาปรึกษา ซึ่งภายใน 2-3 สัปดาห์นี้จะรวบรวมข้อมูลเพื่อดูให้ชัดว่าความร้อนแรงทางการเมืองมีผลต่อสุขภาพจิตของประชาชนขนาดไหน

อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำประชาชนช่วงนี้ควรติดตามข่าวสารการเมืองอย่างเหมาะสมใน 1 วันไม่ควรเกิน 2 ชม. คือเช้า 1 ชม. และเย็นอีก 1 ชม. แต่หากใครที่เริ่มมีอาการเครียดโดยมีอากรบ่งชี้ เช่น นอนไม่หลับกระสับกระส่าย กินไม่ได้ ไม่มีสมาธิ ควรงดติดตามข่าว 1-2 วันหากไม่แน่ใจว่าตัวเองเครียดหรือไม่ สามารถเข้าไปทำแบบทดสอบสุขภาพจิตได้ทางเว็บไซต์กรมสุขภาพจิต หากพบเครียดไม่ควรปล่อยไว้นานอาจจะนำไปสู่โรคซึมเศร้าได้

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวด้วยว่า ในแง่ของจิตวิทยาการสร้างวาทกรรมแบ่งฝ่ายประชาธิปไตยกับฝ่ายที่ไม่ใช่ ถือเป็นกลไกทางจิตวิทยาที่สร้างแตกแยกดังนั้น เพื่อไม่ให้ทำร้ายสุขภาพจิตใจกันเองของคนในสังคม ขอให้หยุดการใช้คำพูดแบ่งแยก เพราะหลังเข้าสู่การเลือกตั้งก็นับว่าทุกคนได้เข้าสู่กระบวนการประชาธิปไตยแล้ว ซึ่งเชื่อว่านักการเมืองทุกคนทุกพรรคย่อมมีความคิดมีนโยบายเพื่อทำประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนทั้งสิ้น