ไม่พบผลการค้นหา
"สมศักดิ์" เผยเตรียมตั้ง "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" นั่งที่ปรึกษาโครงการเรือนจำอุตสาหกรรม หวังใช้ประสบการณ์บริหารและที่เคยนอนคุกให้เป็นประโยชน์ ตามแนวคิดคืนคนดีสู่สังคม แก้ปัญหาทำผิดซ้ำ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงข่าวกรณีการแต่งตั้งนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งพ้นโทษออกจากเรือนจำเมื่อกลางปี 2562 ที่ผ่านมาในคดีจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ให้มาเป็นหนึ่งในการกำหนดแนวทางออกแบบโครงสร้างและการบริหารจัดการเรือนจำอุตสาหกรรมหรือเกษตรกรรม เพื่อการแก้ไขและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง 

นายสมศักดิ์ ระบุว่า ในวันสองวันนี้จะมีคำสั่งแต่งตั้งนายสุพจน์ เข้ามาเป็นที่ปรึกษา ให้แก่คณะอนุกรรมการที่กำหนดโครงการฯ ซึ่งไม่ได้ให้นายสุพจน์ เป็นอนุกรรมการกหนดโครงการฯ ตามที่ปรากฎเป็นข่าว แต่จะให้มาเป็นที่ปรึกษา เพราะเชื่อมั่นในความสามารถด้านการบริหารและประสบการณ์ที่เคยอยู่ในเรือนจำมา ซึ่งตรงตามหลักการ "คืนคนดีสู่สังคม" ทั้งกรณีการจะแจ่งตั้งนายสุพจน์ มาเป็นที่ปรึกษาและการทำโครงการฯ เพื่อฝึกและจัดหาอาชีพให้ผู้ต้องขัง ที่จะทำให้กลับเข้าสู่สังคมได้อย่างปกติสุข ป้องกันและแก้ปัญหาการกระทำผิดซ้ำได้อีกทางหนึ่ง 

นายสมศักดิ์ อธิบายเพิ่มว่า ที่ผ่านมามีกว่าร้อยละ 35 ที่ผู้พ้นโทษออกมาแล้ว ต้องกลับเข้าสู่เรือนจำอีก ดังนั้นจึงถือว่าเป็นการให้โอกาส โดยเฉพาะกลุ่มนักโทษชั้นดี ที่ตนเรียกว่า "กลุ่มเทวดาตกสวรรค์" และระดับปานกลาง ที่เรียกว่า "กลุ่มขุนแผนนอนคุก" ส่วนนักโทษชั้นเลว หรือ "เดรัจฉาน" นั้น จะพยายามขังให้นานที่สุดและค่อยๆ ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นนักโทษชั้นดี 

สำหรับนายสุพจน์ พ้นโทษออกมาแล้วและไม่ได้อยู่ใน "กลุ่มเดรัจฉาน" แน่นอน ซึ่งตนตั้งใจและพยายามติดต่อผู้มีความสามารถในด้านต่างๆ มาให้คำปรึกษาเกี่ยวกับโครงการพัฒนาเรือนจำนี้ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญการท่องเที่ยวและปราชญ์ชาวบ้านที่เชี่ยวชาญเรื่องการเกษตรด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :