ไม่พบผลการค้นหา
มท.1 เผย สถานการณ์ฝุ่นควันภาคเหนือดีขึ้น ยอมรับต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาระยะยาว พร้อมกำชับการรักษาความปลอดภัยช่วงสงกรานต์

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์หมอกควัน 9 จังหวัดภาคเหนือว่า ขณะนี้สถานการณ์ที่ดีขึ้น จุดความร้อนหรือ Hot-spot ที่สำรวจล่าสุด ลดลงเหลือประมาณ 300 จากกว่า 2,000 จุด ซึ่งการช่วยเหลือบรรเทาผลกระทบของประชาชนนั้น ทุกภาคส่วนได้บูรณาการการอย่างต่อเนื่อง ทั้งการฉีดน้ำ ทำความสะอาดพื้นที่ และจัดทำพื้นที่ Safety Zone และการแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชน โดยได้รับความร่วมมือจากประชาชนในภาคกว้างดี ขณะเดียวกันพลเอกอนุพงษ์ ยอมรับว่า ยังมีประชาชนบางส่วน ที่ยังเผาป่าต่อเนื่อง เป็นระยะเวลากว่า 10 ปี จนกลายเป็นค่านิยม ซึ่งการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ต้องใช้เวลา และความเข้าใจ รวมถึงสร้างความรู้ให้กับประชาชนอย่างถูกต้อง ควบคู่ไปกับมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

ขณะที่มาตรการป้องกันอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า คณะอำนวยการเรื่องความปลอดภัยทางถนน ได้กำชับจังหวัดบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งการป้องกัน เฝ้าระวัง และกำชับทุกภาคส่วน ปฏิบัติตามกฎจราจรเป็น และขอให้ประชาชน ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้วย ทั้งการไม่ดื่มสุราและยาเสพติด หรือขับรถเร็วเกินกําหนด เพราะปีนี้ จะมีการใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ตามคำสั่งคณะรัฐมนตรี หากพบการกระทำผิด จะดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งในสำนวนความผิด จะมีการบันทึกสำนวนอย่างเข้มข้น มากกว่าทุกปีที่ผ่านมา