ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทสตาร์ทอัพในเปรูเปิดตัวเปิดตัวแล็ปท็อปรักษ์โลกทำจากไม้อัดรีไซเคิล ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ชาร์จแบตเตอรี่ พร้อมระบุสามารถใช้งานได้ยาวนาน 10-15ปี

ผู้ประกอบการชาวเปรูพัฒนาและคิดค้นแล็ปท็อป หรือคอมพิวเตอร์พกพา ทำจากไม้รีไซเคิล โดยไม้อัดที่นำมาทำเป็นตัวเครื่องแลปทอปนั้นสามารถชาร์จไฟฟ้าได้จากพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อช่วยลดต้นทุนในการผลิตแล็ปท็อป และมีราคา 235 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 7,100 บาทเท่านั้น

อเลฮานตรา คาร์ราสโซ ผู้บริหารของ WAWALAPTOP กล่าวว่า 'วัตถุประสงค์แรกของการประดิษฐ์แล็ปท็อปจากไม้นั้น คือ หนึ่ง เพื่อช่วยสร้างชุมชนการสื่อสารของชาวเปรู และ สอง เพื่อเพิ่มโอกาสความเท่าเทียมในการเข้าถึงการศึกษาของนักเรียนชาวเปรูที่อยู่ในเขตชนบทห่างไกล'

นอกจากนี้เธอยังกล่าวว่า ในความเป็นจริงแล้วยังมีชาวเปรูอีกจำนวนมากที่ไม่ได้มีส่วนร่วมในประชาคมโลกาภิวัตน์และการติดต่อสื่อสารกับโลกในปัจจบุัน และยังไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้แม้แต่เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะก็ยังไม่มี ดังนั้นเธอจึงตัดสินใจสร้างเครื่องมือเพื่อการศึกษาชิ้นดังกล่าว

11.jpg

แลปทอปจากไม้ดังกล่าวสามารถเปลี่ยนอุปกรณ์ซิงเกิลบอร์ดของคอมพิวเตอร์ได้อย่างง่ายได้ ขณะที่ตัวเครื่องแล็ปท็อปนั้นทางบริษัทระบุว่าสามารถใช้งานได้ยาวนาน 10 -15 ปีแม้ได้รับการดูแลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น 

ผลิตภัณฑ์แล็ปท็อปจากไม้ของ WAWALAPTOP เกิดขึ้นท่ามกลางการถกเถียงถึงประเด็นการใช้ทรัพยากรและการทำลายความหลากหลายทางชีวภาพของบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ๆ ในการออกผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี พร้อมยกตัวอย่าง เมื่อเดือนมกราคมปีที่ผ่านมา หน่วยงานเฝ้าระวังการผูกขาดของอิตาลีออกมาฟ้องบริษัทแอปเปิลและซัมซุงโดยระบุว่า ทั้งแอปเปิลและซัมซุงกำลังดำเนินนโยบายการค้าที่ใช้ประโยชน์จากการผูกขาดการขายส่วนประกอบของตนเองและยังมีการพัฒนาอัปเกรดอุปกรณ์ต่างๆ ที่จูงใจให้ผู้บริโภคซื้อเทคโนโลยีรุ่นใหม่ๆอีกด้วย

ขณะที่ทางแอปเปิลออกมายอมรับว่า ซอฟต์แวร์ของไอโฟนบางตัวนั้นอาจได้รับผลกระทบจากการอัปเกรดโปรแกรมทำให้ช้าลง รวมถึงปัญหาในเรื่องของแบตเตอรี่ไอโฟน อย่างไรก็ตาม แอปเปิลได้ออกมาปฏิเสธกรณีที่มีการกล่าวหาว่าอุปกรณ์แอปเปิลมีอายุการใช้งานระยะสั้น

ที่มา ruptly / telesurenglish