ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เผยผลประเมินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอยู่ในเกณฑ์ดี เตรียมปรับออปชันกดเงินสดได้ โดย ครม.ได้เห็นชอบขยายมาตรการเติมเงินในบัตรคนจนรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี ได้กดเงินสดเพิ่ม 300 บาท

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ระบุ ถึงเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่า วันนี้ที่ประชุมครม. ได้มีการหารือถึงการพัฒนาบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อให้สามารถใช้จ่ายเป็นเงินสดได้และนำไปใช้จ่ายอย่างอื่นตามที่ทุกคนต้องการ เป็นเงินจำนวนหนึ่งจากยอดที่ให้ไปทั้งหมด

อย่างไรก็ตามจะต้องเหลือเงินจำนวนหนึ่งไว้ใช้ซื้อของในร้านค้าประชารัฐด้วย ไม่อย่างนั้นก็จะนำไปใช้ซื้ออย่างอื่นหมด ตนเข้าใจดีถึงความจำเป็นของประชาชน ทั้งนี้ได้มีการประเมินการใช้จ่ายงบประมาณครั้งนี้ไปพบว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนได้บ้างและบางส่วนที่ยกระดับไม่ได้ก็จะมีมาตรการอื่นเสริมเข้าไป     

นายกรัฐมนตรี ยังเผยว่า ได้มีการทบทวน การใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 5 ปีที่ผ่านมา มีการประเมินแล้วเกิดผลอย่างไร โดยเฉพาะในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน แผนแม่บท ซึ่งทุกกระทรวงจะต้องทำรายละเอียดมาว่าทำอะไรไปแล้วบ้าง และแต่ละกิจกรรมทำให้เกิดอะไรขึ้นมาบ้าง แต่คือสิ่งที่รัฐบาลต้องทำ เพื่อให้การใช้งบประมาณเกิดความเหมาะสม

ครม.ไฟเขียวเคาะมาตรการกดเงินสดจากบัตรคนจน

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ครั้งที่1/2562 ที่ จ.ลำปาง ว่า ครม.เห็นชอบเติมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) โดยปรับเปลี่ยนการเติมเงินแบบรายเดือนวงเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค สำหรับผู้เข้าร่วมมาตรการตั้งแต่เดือนม.ค. - มิ.ย. 2562 โดยจะใช้จ่ายจากเงินงบประมาณรายจ่ายภายใต้กองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจและฐานราก ขณะเดียวกัน การพัฒนาของผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เข้าร่วมมาตรการ ณ สิ้นปี 2561 มาตรการมีผลสำเร็จ ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหลุดพ้นจากความยากจน หรือมีรายได้มากกว่า 30,000 บาทต่อปีมีจำนวนเพิ่มขึ้น และหลุดพ้นจากความยากจนหรือมีรายได้มากกว่า 100,000 ต่อปี จำนวน 115,116 ราย จากเดิมทีไม่มีผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรายใดมีรายได้เกินกว่า 100,000 บาทต่อปี 

นายพุทธิพงษ์ ระบุว่า ครม.เห็นควรขยายการดำเนินมาตรการอีก 6 เดือน ม.ค. - มิ.ย. 2562 โดยผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี ที่ได้รับการเติมเงิน 300 บาท สามารถถอนเงินสดผ่านตู้เอทีเอ็ม และสาขาของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้ 200 บาท ส่วนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีรายได้เกิน 30,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000 บาทได้รับการเติมเงิน 200 บาท สามารถถอนเงินสดได้ 100 บาท ระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน ในเดือน ก.พ. - เม.ย. 2562 โดยรัฐบาลโอนเงินให้เหมือนเดิม แต่จากเดิมจะซื้อสินค้าได้เฉพาะร้านธงฟ้าประชารัฐ ให้เปลี่ยนเป็นถอนเงินสดได้ และนำไปซื้อสินค้าร้านอื่น ไม่จำกัดเฉพาะซื้อของในร้านธงฟ้าประชารัฐ