ไม่พบผลการค้นหา
“เราได้เห็นแล้วว่ามันปลอดภัยอย่างสมบูรณ์ ข้อบังคับของ FDA เหล่านี้มีพื้นฐานมาจากการเมือง ไม่ได้อ้างอิงจากวิทยาศาสตร์หรือหลักฐาน..."

สำนักข่าวเอ็นพีอาร์ (NPR) รายงานว่า องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ประกาศว่าจะผ่อนคลายข้อจำกัดเกี่ยวกับยาที่ใช้ในการยุติการตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นยาประเภทที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวด เพื่อเป็นการบรรเทาการเข้าถึงยาในช่วงเวลาที่สิทธิในการทำแท้งถูกจำกัดมากขึ้นทั่วประเทศ

ยาดังกล่าวคือ ไมเฟพริสโตน ที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ร่วมกับยาไมโซพรอสทอล เพื่อยุติการตั้งครรภ์สำหรับผู้ที่มีอายุครรภ์ไม่เกิน 10 สัปดาห์

ก่อนการระบาดของโคโรนาไวรัส แพทย์สามารถสั่งจ่ายยาได้เฉพาะกรณีที่ผู้ป่วยสามารถมารับยาได้ด้วยตนเองเท่านั้น แต่เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์โควิด-19 รัฐบาลของไบเดนได้ระงับข้อกำหนดดังกล่าวเป็นการชั่วคราว และอนุญาตให้แพทย์สามารถส่งยาไปให้คนไข้ทางไปรษณีย์แทนได้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมา องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ประกาศให้การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้สามารถทำได้โดยถาวร


Reuters สหรัฐฯ ให้ส่งยาทำแท้งทางไปรษณีย์ได้.JPG

(ที่มาภาพ: Reuters)


ผู้สนับสนุนกล่าวว่าข้อจำกัดเกี่ยวกับยาทำแท้งนั้น "ล้าสมัย"

ปีที่แล้ว กลุ่มสิทธิการเจริญพันธุ์ในสหรัฐฯ เคยได้รับชัยชนะในการฟ้องศาลเพื่อให้ระงับกฎการจ่ายยาที่คนไข้ต้องไปรับด้วยตัวเอง โดยให้เหตุผลว่า ผู้ป่วยต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่จำเป็น

รัฐบาลของทรัมป์ในขณะนั้นต่อสู้กับคำตัดสินดังกล่าว จนสุดท้ายศาลสูงสุดสหรัฐฯ อนุญาตให้นำกฎกลับมาใช้ใหม่ได้ หลังจากนั้น ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา รัฐบาลภายใต้การนำของไบเดน อนุญาตให้แพทย์สามารถส่งยาทำแท้งทางไปรษณีย์ได้อีกครั้งหนึ่ง

นิชา เวอร์มา สูตินรีแพทย์ กล่าวว่า ตัวเลือกการส่งทางไปรษณีย์นี้มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบทซึ่งห่างไกลจากคลินิก

กลุ่มพันธมิตรทางการแพทย์และสิทธิการเจริญพันธุ์ ขอให้องค์การอาหารและยา (FDA) ยกเลิกกฎที่คนไข้จะต้องรับยาไมเฟพริสโตนด้วยตนเองอย่างถาวร ตลอดจนข้อจำกัดอื่นๆ ที่เกี่ยวกับตัวยาชนิดนี้ ขณะนี้ FDA ตกลงที่จะทบทวนกฎระเบียบและจะตอบกลับทางกลุ่มอีกครั้ง

จูเลีย เคย์ ทนายความของสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (American Civil Liberties Union –ACLU) กล่าวว่า ข้อมูลหลายปีแสดงให้เห็นว่า ไมเฟพริสโตนมีความปลอดภัยหากใช้อย่างเหมาะสม

“เป็นเรื่องเร่งด่วนอย่างยิ่งที่รัฐบาลกลางจะทำทุกอย่างตามอำนาจของตนเพื่อปฏิบัติตามวิทยาศาสตร์ และขยายการเข้าถึงยาที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพนี้”

เคย์ ระบุว่า การยกเลิกข้อจำกัดที่ล้าสมัยจะทำให้แพทย์สั่งยาได้ง่ายขึ้น และทำให้คนเข้าถึงยายุติการตั้งครรภ์ได้มากขึ้น

กลุ่มแพทย์หลายกลุ่มในสหรัฐฯ รวมทั้งสมาคมการแพทย์อเมริกัน กล่าวว่า ตั้งแต่ยาไมเฟพริสโตนได้รับการอนุมัติจาก FDA ในปี 2000 บันทึกผลการใช้งานพบว่ามีความปลอดภัย อย่างไรก็ตามไมเฟพริสโตนยังคงมีข้อจำกัดหลายชั้นที่นอกเหนือไปจากยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ทั่วไป

Reuters สหรัฐฯ ให้ส่งยาทำแท้งทางไปรษณีย์ได้.JPG

(ที่มาภาพ: Reuters)


ฝ่ายต่อต้านการทำแท้งไม่เห็นด้วยกับการเข้าถึงยาที่ง่ายขึ้น

นักเคลื่อนไหวฝ่ายอนุรักษ์นิยมในกลุ่มที่ต่อต้านสิทธิในการทำแท้ง กังวลว่า การกำกับดูแลที่น้อยลงจะทำให้ผู้ป่วยตกอยู่ในความเสี่ยง โดยเฉพาะเมื่อมีผลสำรวจพบว่า ผู้ป่วยประมาณ 40% ต้องการทำแท้งโดยการใช้ยามากกว่าการผ่าตัด

“มันมีเหตุผลว่าทำไมต้องมีข้อจำกัดต่างๆ เพื่อความปลอดภัย อุตสาหกรรมการทำแท้งพยายามที่จะใช้ช่วงเวลานี้ขจัดข้อจำกัดด้านความปลอดภัยที่สำคัญเหล่านั้นออกไป และทำให้ยาทำแท้งมีจำหน่ายในวงกว้างและเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น”

เมลานี อิสราเอล นักวิเคราะห์นโยบาย ศูนย์เดวอสเพื่อศาสนาและภาคประชาสังคมของมูลนิธิเฮอริเทจ กล่าว

กฎเกี่ยวกับยาทำแท้งขึ้นอยู่กับวิทยาศาสตร์หรือการเมือง?

ผลการศึกษาใหม่จากประเทศแคนาดา ตีพิมพ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วใน The New England Journal of Medicine ซึ่งตรวจสอบข้อมูลจากการทำแท้งมากกว่า 84,000 ครั้ง พบว่าไม่มีภาวะแทรกซ้อนเพิ่มขึ้นหลังจากที่แคนาดาอนุญาตคนไข้เข้าถึงยาไมเฟพริสโตนได้หากมีใบสั่งจากแพทย์เมื่อปี 2017

สูตินรีแพทย์ นิชา เวอร์มา กล่าวว่า แพทย์ที่สั่งยาผ่านการสั่งยาทางไกล หรือ telemedicine จะต้องถามคำถามที่ออกแบบมาเพื่อแยกแยะปัจจัยเสี่ยง ที่รวมถึงการตั้งครรภ์นอกมดลูก ก่อนที่จะสั่งจ่ายยาอยู่แล้ว

“เราได้เห็นแล้วว่ามันปลอดภัยอย่างสมบูรณ์ ข้อบังคับของ FDA เหล่านี้มีพื้นฐานมาจากการเมือง ไม่ได้อ้างอิงจากวิทยาศาสตร์หรือหลักฐาน ยาที่มีความเสี่ยงและความปลอดภัยคล้ายกันกลับไม่ได้รับการควบคุมในลักษณะเดียวกัน"

เวอร์มา ชี้ให้เห็นถึงการใช้ยาไมเฟพริสโตนตัวเดียวกันเพื่อรักษาโรคคุชชิง ซึ่งกำหนดไว้ในปริมาณที่มากกว่าการใช้ในการทำแท้ง แต่ตัวยาชนิดเดียวกันนี้ไม่ได้อยู่ภายใต้ข้อจำกัดเดียวกันกับที่บังคับคนที่ต้องการใช้เพื่อยุติการตั้งครรภ์


แม้จะมีการตัดสินใจขององค์การอาหารและยา แต่การต่อสู้เพื่อการเข้าถึงยาทำแท้งยังมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปในสภานิติบัญญัติของแต่ละรัฐในสหรัฐอเมริกา ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติบางรัฐผ่านกฎและข้อจำกัดของตนเอง ตัวอย่างเช่นในเดือนนี้ กฎหมายฉบับใหม่ที่มีผลบังคับใช้ในรัฐเท็กซัส ทำให้การส่งยาทำแท้งทางไปรษณีย์ถือเป็นความผิดทางอาญา


ที่มา: https://www.npr.org/2021/12/15/1064598531/the-fda-could-permanently-lift-some-restrictions-on-abortion-pills