ไม่พบผลการค้นหา
นักแสดงฟิลิปปินส์หลายรายชนะเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อเดือน พ.ค. ตามรอยอดีตผู้นำ 'โจเซฟ เอสตราดา' ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์สะท้อนว่า บทบาท 'คนดี' ในละคร ช่วยจรรโลงใจคนดู ส่งผลต่อการเลือกผู้แทนในสนามการเมืองได้ เพราะคนจำนวนมากนั้นต้องการ 'พระเอก' ในชีวิตจริง

หน่วยงานจัดการเลือกตั้งของฟิลิปปินส์ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งกลางเทอมซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่านักแสดงหลายราย ทั้งชายและหญิง สามารถคว้าชัยชนะในสนามการเมืองท้องถิ่นทั่วประเทศไปได้อย่างขาดลอยเมื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่น

เว็บไซต์ MSN Entertainment ของฟิลิปปินส์รายงานว่า นักแสดงชายและหญิงอย่างน้อย 11 คนซึ่งเป็นที่รู้จักดีในวงการบันเทิงระดับประเทศ ได้รับเลือกเป็น ส.ส.และ ส.ว.ในพื้นที่ต่างๆ สะท้อนความนิยมของเหล่านักแสดงต่อกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวฟิลิปปินส์

ผู้ที่น่าสนใจที่สุด คือ รามอน หรือ 'บอง' เรวิลลา อดีตนักแสดงที่โด่งดังจากบทบาทแอ๊กชั่น ได้รับเลือกกลับมาเป็น ส.ว.อีกครั้ง แม้ว่าเขาจะเคยถูกสั่งปรับเงินในคดีที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงเมื่อปี 2018 มาก่อนก็ตาม

นอกจากนี้ ลูกชายของเขา 'โจโล เรวิลลา' นักแสดงในละครชื่อดังเกี่ยวกับวงการตำรวจ Ang Probinsyano ก็ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาจังหวัดแห่งหนึ่ง ทางใต้ของกรุงมะนิลา และนักแสดงอีก 2 รายในเรื่องนี้ ได้แก่ 'ลิโต ลาปิด' และ 'จอง ฮิลาริโอ' ก็ชนะการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาเช่นกัน

ละครเรื่องนี้เป็นผลงานสร้างของสถานีโทรทัศน์ ABS-CBN ซึ่งออกอากาศมาตั้งแต่ปี 2015 จนถึงปัจจุบัน และได้รับความนิยมอย่างสูง แม้จะออกอากาศมากว่า 3 ปีและมีทั้งหมด 7 ซีซันส์

https://angprobinsyano.blob.core.windows.net/images/061417-APCAROUSEL1.jpg
  • นักแสดง 3 รายจากละครยอดนิยม Ang Probinsyano ได้รับเลือกสู่เวทีการเมืองฟิลิปปินส์เมื่อเดือน พ.ค. (ภาพ: ABS-CBN)

โรลันโด โตลันติโน ผู้เชี่ยวชาญประจำสถาบันภาพยนต์ของมหาวิทยาลัยแห่งฟิลิปปินส์ ให้สัมภาษณ์กับเดอะวอชิงตันโพสต์ สื่อสหรัฐฯ ที่รายงานเรื่องชัยชนะของคนในวงการบันเทิงฟิลิปปินส์กลางสนามการเมือง โดยเขามองว่า ความชื่นชอบของคนดูละครที่มีต่อนักแสดงนั้น 'มีผล' ต่อภาพลักษณ์ทางการเมือง

กรณีแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในฟิลิปปินส์เท่านั้น แต่ที่สหรัฐอเมริกาเองก็มีตัวอย่างชัดเจน เช่น อดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน, อาร์โนลด์ ชวาร์ซเนกเกอร์ นักแสดงภาพยนตร์แอ๊กชั่นซึ่งได้รับเลือกเป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย หรือแม้กระทั่ง 'โดนัลด์ ทรัมป์' ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน ก็เป็นที่รู้จักดีในกลุ่มคนที่ชอบดูรายการเรียลลิตี้ 'The Apprentice' 

ส่วนกรณีนักแสดงละครเรื่อง Ang Probinsyano ซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า The Provincial Man ได้รับเลือกเป็นผู้แทนทางการเมืองหลายราย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะละครเรื่องนี้เป็นที่ชื่นชอบของคนจำนวนมาก เนื่องจากเนื้อหาที่พูดถึงหลักๆ คือ ความรัก ความสัมพันธ์แบบชิงรักหักสวาท รวมถึงสถาบันครอบครัว

โตลันติโนระบุว่า คนดูละครจำนวนมากในฟิลิปปินส์เชื่อมั่นและชื่นชอบแนวคิดเรื่อง 'ธรรมะชนะธรรม' ซึ่งตอนท้ายผู้ร้ายต้องพ่ายแพ้พระเอกนางเอก และบทบาทตัวละครใน Ang Probinsyano ก็ยิ่งตอกย้ำให้คนดูเหล่านี้พยายามมองหาพระเอก-นางเอกในชีวิตจริง เพื่อจรรโลงจิตใจของพวกเขา

นอกจากนี้ บทบาทของตัวละครที่มีต่อครอบครัวและสังคมรอบข้างก็เป็นภาพที่คนดูอยากเห็นและอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง ซ่ึงแนวคิดนี้ถูกนำไปปรับใช้กับการตัดสินใจเลือกผู้แทนทางการเมืองด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: