ไม่พบผลการค้นหา
ค่าฝุ่นละออง PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน 39 สถานี แนะประชาชนสวมหน้ากากอนามัยป้องกันอันตรายต่อสุขภาพ

กรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประจำวันที่ 12 ธ.ค. 2562 จำนวน 46 สถานี ตรวจวัดค่าได้ระหว่าง 34-99 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทั้งนี้พบค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน จำนวน 39 สถานี สูงสุดที่สถานีตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร 99 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาริมถนนกาญจนภิเษก 79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, เขตภาษีเจริญ 76 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, บางเขน 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เตือนประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ส่งผลกับปริมาณการสะสมของฝุ่นละออง สภาพอากาศในพื้นที่ กทม.ลมอ่อนในหลายพื้นที่และมีลมสงบในบางพื้นที่ การจราจรมีรถหนาแน่นและติดขัดในบางเส้นทางต่อเนื่อง การคาดการณ์โดยใช้แบบจำลอง WRF-CHEM ในระหว่างวันที่ 12-14 ธ.ค. 2562 ฝุ่นละอองในภาพรวมมีโอกาสพบมีค่าสูงเกินกว่ามาตรฐาน พื้นที่เฝ้าระวังกรุงเทพเหนือ กรุงเทพกลาง กรุงธนใต้ จังหวัดสมุทรสาครบางพื้นที่ และจังหวัดสมุทรปราการบางพื้นที่

โดยกรมควบคุมมลพิษ จะรายงานสถานการณ์และแจ้งประสานข้อมูล ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการควบคุม กำกับ ดูแลในภารกิจตามมาตรการ ภายใต้แผนปฏิบัติการ ขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ อย่างเร่งด่วน เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองให้กลับสู่สถานการณ์ปกติ อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชนและผู้ประกอบการงดใช้รถยนต์ รถโดยสารควันดำอย่างเด็ดขาด งดการเผาในที่โล่งทุกประเภท รวมถึงควบคุมกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดฝุ่นละออง