ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าการกรุงโตเกียวเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านช่วงวันหยุดยาว 4 วันที่จะถึงนี้ หลังจำนวนผู้ติดโควิด-19 รายใหม่ในท้องถิ่นเพิ่มสูงขึ้น

‘ยูริโกะ โคอิเกะ’ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวกล่าวระหว่างหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อ ระบุว่าการติดเชื้อแพร่กระจายไม่เพียงแต่ในหมู่คนหนุ่มสาว แต่ยังรวมถึงในหมู่ประชาชนวัยกลางคนและผู้สูงอายุด้วย โดยโคอิเกะขอให้ผู้ที่พักอาศัยในกรุงโตเกียวหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเฉพาะคนสูงวัยและมีโรคประจำตัว และหากต้องออกนอกบ้านก็ต้องระมัดระวังขั้นสุดเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ ขณะที่ญี่ปุ่นจะเริ่มวันหยุดยาว 4 วันตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค. โดยตามกำหนดเดิมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพจะต้องเริ่มขึ้นวันที่ 24 ก.ค. แต่การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ก็ทำให้โตเกียวโอลิมปิกถูกเลื่อนออกไปจัดวันที่ 23 ก.ค. ปีหน้า

จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นในรอบ 24 ชั่วโมงในกรุงโตเกียว ทำสถิติสูงสุดที่ 293 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็ยังสูงกว่า 200 รายต่อวัน ผู้ว่าการกรุงโตเกียวระบุว่าตอนนี้พบการติดเชื้อในร้านอาหาร โรงละคร ไม่ใช่เพียงแค่ในย่านเที่ยวกลางคืนเหมือนหลายสัปดาห์ก่อนหน้า ทั้งยังมีรายงานการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนในที่ทำงานและโรงเรียน 

เว็บไซต์ worldometers รายงานว่าจนถึงตอนนี้ญี่ปุ่นมีผู้ติดโควิด-19 สะสมจำนวน 25,736 ราย และเสียชีวิตสะสมเกือบ 1,000 ราย แม้จะถือเป็นตัวเลขที่ต่ำเมื่อเทียบกับหลายประเทศที่เผชิญการระบาดหนัก แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญในญี่ปุ่นก็เตือนว่าจำนวนคนไข้อาการหนักค่อยๆ เพิ่มขึ้น และบุคลากรทางการแพทย์อาจเหนื่อยล้าและหมดกำลังใจจากงานหนักแต่ค่าตอบแทนต่ำ 

การออกมาเตือนของผู้ว่าการกรุงโตเกียว อาจทำให้ประชาชนรู้สึกเหมือนเหตุการณ์ซ้ำรอย เนื่องจากโคอิเกะเคยขอให้ประชาชนอยู่บ้านเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น ก่อนจะมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตามมา ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นได้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปเมื่อวันที่ 25 พ.ค. อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันหลายครั้งว่าในสถานการณ์ปัจจุบันไม่จำเป็นต้องมีดำเนินมาตรการลักษณะดังกล่าว โดยนายรัฐมนตรี ‘ชินโซ อาเบะ’ ระบุว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงทิศทางในการค่อยๆ เปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง แต่ในเวลาเดียวกัน รัฐบาลก็จะเดินหน้าป้องกันการแพร่ระบาดและควบคุมให้จำนวนผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงอยู่ในระดับต่ำ 

อ้างอิง The Straits Times / The Japan Times