ไม่พบผลการค้นหา
รัฐสภาเริ่มถกร่างแก้ไข รธน. สูตรบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ โดยมติที่ประชุม 357 ต่อ 42 เสียงอนุมัติให้ กมธ.ปรับแก้ร่าง รธน.ใหม่ ขณะที่ ส.ว.โวย ฉุกละหุก เตือนถึงศาล รธน.แน่ ด้าน ‘ก้าวไกล’ โวยเอกสารมั่ว ขณะที่ ‘ภูมิใจไทย’ ตีกรรเชียง บอกไม่ได้ร่วมประชุม กมธ.ด้วย

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 ส.ค. 2564 ที่รัฐสภา ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มี ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา  พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ..... แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91

โดยเริ่มจาก ชวน แจ้งที่ประชุมขอใช้ข้อบังคับรัฐสภาข้อที่ 37 ขอมติจากที่ประชุม ว่าจะเห็นชอบให้คณะกรรมาธิการนำเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ..... แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 หรือไม่

ไพบูลย์ สภา 8-8AF1-072E306588FB.jpeg

ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ประธานกรรมาธิการฯ ชี้แจงว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่นำเสนอให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาได้พิจารณานั้น เป็นรายงานฉบับปรับปรุงล่าสุด โดยเพิ่มเติมเฉพาะมาตรา 86 จากเขตเลือกตั้ง 350 เขตเป็น 400 เขต

ไพบูลย์ สภา แก้ไขรัฐธรรมนูญ  CD4615F87D.jpeg

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการ ยังได้แก้ไขเพิ่มเติมในบทเฉพาะกาล โดยให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับระบบการเลือกตั้ง ใช้ครั้งแรกกับการเลือกตั้งทั่วไป ไม่ใช้กับการเลือกตั้งซ่อม ก่อนการเลือกตั้งทั่วไป

เลิศรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา รัฐสภา 00ADF05.jpegอนุทิน ภูมิใจไทย รัฐสภา แก้ไขรัฐธรรมนูญ 1152245D8CB9.jpeg


พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า การที่กรรมาธิการฯมีมติปรับแก้ให้เป็นฉบับล่าสุดแบบฉุกละหุกเมื่อวานนี้(25 ส.ค.) โดยตัดหลายมาตราออกไป เพื่อนำเสนอให้สมาชิกรัฐสภาทั้งหมดได้พิจารณาวันนี้นั้น แต่จนถึงวันนี้ ก็ยังไม่เห็นร่างดังกล่าวว่ามีการแก้ไขอย่างไรบ้าง เมื่อวันนี้สมาชิกยังไม่เห็นร่างที่สมบูรณ์ เชื่อว่ากระบวนการนี้จะไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน จะต้องมีคนยื่นให้ศาลตีความอย่างแน่นอน และกรรมมาธิการจะโดนกับดักของกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยและไม่อาจยอมรับการบังคับใช้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภาในข้อ 37 ในการขออนุญาตให้ขอร่างฯดังกล่าวเข้ารัฐสภาได้ เพราะร่างสุดท้ายของคณะกรรมาธิการที่เสนอต่อสมาชิกรัฐสภานั้น มีข้อผิดพลาดจำนวนมาก เช่น ข้อความเกี่ยวกับการขอแปรญัตติในร่างกับสิ่งที่สมาชิกได้เสนอไปนั้น ไม่ตรงกัน แล้วอย่างนี้จะแปรญัตติได้อย่างไร

ณัฐวุฒิ ก้าวไกล สภา -6544-4DF8-A37B-1532978CA31D.jpeg

ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานกรรมาธิการฯ กล่าวว่า อยากให้ที่ประชุมได้บันทึกว่าในการประชุมกรรมาธิการเมื่อวานนี้ (24 ส.ค. 64) ตนและกรรมาธิการในส่วนของพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เข้าร่วมประชุม เพราะเห็นว่าการนัดประชุมดังกล่าวนั้น ดำเนินการอย่างไม่ชอบด้วยข้อบังคับของการประชุมรัฐสภาที่ระบุว่า ในกรณีนัดประชุมด่วน จะต้องแจ้งต่อผู้ร่วมประชุมไม่น้อยกว่า 1 วัน เมื่อวานที่ประชุมจะถูกหรือผิดเราไม่ทราบ แต่พรรคภูมิใจไทยไม่ได้เข้าร่วมประชุม

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมลงมติเห็นชอบให้คณะกรรมาธิการนำเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ..... แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ด้วยคะแนน  357 เสียง ไม่เห็นด้วย 42 เสียง งดออกเสียง 86 เสียง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง