ไม่พบผลการค้นหา
ซาอุดีฯ จะจำกัดคนเข้าร่วมพิธีฮัจย์ โดยระบุให้สิทธิเฉพาะผู่ที่อาศัยอยู่ในประเทศเท่านั้น ขณะที่เมืองเมกะยังคงมาตรการเคอร์ฟิว 24 ชม.

กระทรวงฮัจย์และอุมเราะห์ของประเทศซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า เนื่องด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกยังคงเพิ่มสูงขึ้น ทางการซาอุดีฯ จะจำกัดผู้เข้าร่วมประกอบพิธีฮัจย์จากทั่วโลกและอนุญาตให้เฉพาะผู้ที่พำนักอาศัยอยู่ในซาอุดีฯเท่านั้นที่สามารถเดินทางมาเข้าร่วมพิธีได้ 

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า "การตัดสินใจของรัฐบาลซาอุดีฯในครั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจว่า การประกอบพิธีฮัจย์นั้นสามารถทำได้อย่างปลอดภัยในด้านสาธารณสุข ขณะเดียวกันทางการซาอุดีฯก็ออกมาตรการป้องกันต่างๆ รวมถึงมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส และยังสอดคล้องกับคำสอนทางศาสนาที่ระบุถึงเรื่องของการรักษาชีวิตของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน"

นอกจากนี้ทางกระทรวงฯยังอ้างอิงถึงข้อแนะนำของสาธารณสุขซาอุดีฯที่ชี้ว่าเนื่องจากวัคซีนการรักษาโควิดยังไม่มีการผลิตและความเสี่ยงในการร่วมตัวของฝูงชนอาจทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น สำหรับพิธีฮัจย์ในปีนี้่จะเริ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนก.ค.ที่จะถึงนี้

ขณะที่นครเมกกะ ทางการซาอุดีฯยังคงมาตรการเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง แม้ว่าเมืองอื่นๆ ในซาอุดีฯส่วนใหญ่ได้ยกเลิกการเคอร์ฟิว แต่ทางการซาอุดีฯ ยังไม่อนุญาตให้ผู้แสวงบุญทั้งหมดเดินทางเข้าไปยังเมืองเมกกะและเมืองเมดิน่าเพื่อทำพีธีอุมเราะห์

ทั้งนี้เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาทางกระทรวงฮัจย์ได้ขอร้องให้เลื่อนแผนการประกอบพิธีฮัจย์ในปีนี้ออกไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดจะดีขึ้น 

ปัจจุบันซาอุดีฯ พบผู้ติดเชื้อโควิดแล้วกว่า 161,005 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อแล้ว 1,307 ราย

ที่มา CNN / NPR

ข่าวที่เกี่ยวข้อง