ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย เผย กกต.สามารถบริหารจัดการการเลือกตั้ง ภายใน 150 วัน ชี้สามารถยื่นศาล รธน.ตีความได้ ระบุไม่ติดใจกำหนดวันที่ 10 มี.ค. ขณะที่ รมว.ศึกษา เตรียมชงวัน GAT/PAT และ TCAS เข้า ครม.พรุ่งนี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึง กระแสข่าวที่ระบุว่าการเลื่อนเลือกตั้งสุ่มเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญ และหากมีการร้องเรียนอาจถือเป็นโมฆะ เพราะวันประกาศผลการเลือกตั้งจะเกินกรอบ 150 วัน โดยยืนยันว่า ในทางปฏิบัติไม่มีปัญหา การจัดเลือกตั้งภายใน 150 วัน ถูกระบุไว้ในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ(มาตรา268) ส่วนการประกาศผลเลือกตั้งให้แล้วเสร็จไม่เกิน 60 วันนับแต่วันเลือกตั้ง ถูกระบุไว้ในบทถาวร(มาตรา85)

จึงขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ว่าจะตีความและกำหนดวันประกาศผลเลือกตั้งไว้เมื่อใด ซึ่งกกต.ย้ำกับตนแล้วว่ามีวิธีบริหารจัดการได้ สำหรับรัฐบาลเองมองว่าสามารถประกาศผลการเลือกตั้งภายหลังกรอบ 150 วันได้ ส่วนจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่เป็นหน้าที่ของ กกต. หากต้องการความชัดเจน ส่วนตัวมองว่าไม่จำเป็น ทั้งนี้ การยื่นศาลรัฐธรรมนูญจะไม่กระทบ กับการเลือกตั้ง หากทำตอนนี้ยังมีเวลา 

ทั้งนี้ หากต้องการตัดปัญหาต่างๆ ก็กำหนดวันเลือกตั้งพร้อมวันประกาศผลให้อยู่ภายในกรอบ 150 วัน คือ ประกาศผลเลือกตั้งภายใน 9 พ.ค. ก็จะถือว่าอยู่ในระยะปลอดภัย แต่หากกำหนดวันเลือกตั้งไว้ในช่วงท้ายกรอบเวลาก็จะทำให้มีเวลาจำกัดในการนับคะแนนและประกาศผลเลือกตั้ง

ส่วนแนวคิดการจัดเลือกตั้งในวันที่ 10 มีนาคมนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่กกต. ส่วนตัวไม่ได้ติดใจอะไรเลย หากจัดเลือกตั้งในเดือนมีนาคม แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง และยังไม่รู้ว่าจะประกาศเมื่อใดด้วย

ทั้งนี้ หากประกาศผลเลือกตั้งแล้ว ต้องเข้าใจด้วยว่า จะต้องกราบบังคมทูลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จเปิดสภาภายใน 15 วัน จึงต้องคิดต่อไปว่าหากพระองค์ทรงมีพระราชกรณียกิจระหว่างนั้นจะเสด็จเปิดสภาระหว่างช่วงเวลาดังกล่าวได้อย่างไร ดังนั้น ต้องดูพระราชกรณียกิจให้สอดคล้องกับกิจกรรมทางการเมืองด้วย

นอกจากนี้ หากมีความชัดเจนว่าเลื่อนเลือกตั้ง จะมีการหารือเลื่อนวันสอบ TCAS/GATและPAT ให้เหมือนเดิมหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาถามแล้ว คาดว่าจะมีการหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (8ม.ค.) กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ส่วนจะต้องมีการแถลงต่อต่างชาติ เรื่องการเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีได้ให้คำมั่นไว้กับทั้งในและต่างประเทศ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่คิดไปถึงขั้นนั้น แต่มีการแถลงก็จะใช้วิธีปกติและชี้แจงด้วยเหตุผล