ไม่พบผลการค้นหา
หลายพื้นที่ในต่างจังหวัด จัดกิจกรรมคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้ง ด้าน บก.ลายจุด นัดก๊วนเก่า ชูป้ายคัดค้านที่ จ.เชียงราย ขณะที่ชาวมหาสารคาม โอดอยากให้มีรัฐบาลใหม่มาแก้ปัญหาปากท้อง

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดงและหัวหน้าพรรคเกียน ได้ระดมพลพรรคพวกเก่าที่เคยเคลื่อนไหวกันเป็นเครือข่ายของแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อหลายปีก่อน จัดกิจกรรมในพื้นที่ จ.เชียงราย เพื่อคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้ง

โดยได้เริ่มต้นพาพรรคพวกไปนั่งกินอาหารที่ร้านแมคโดนัลด์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย ตั้งแต่ช่วงบ่ายจากนั้นช่วงเย็นได้พากันไปถือป้ายบริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช อ.เมืองเชียงราย ประมาณ 20 คน โดยตะโกนคำว่าเลือกตั้งๆ พร้อมถือป้ายสัญลักษณ์ด้วย

ขณะที่ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม อาทิ นายวิทยา ตันติภูวนาท นายธวัชชัย ทองนาค นางจิตศจีฐ์ นามวงศ์ แกนนำคนเสื้อแดง นางมะยุรี ธรรมใจ แกนนำพรรคอนาคตใหม่ จ.เชียงราย นายสราวุทธ์ กุลมธุรพจน์ โดยกิจกรรมเป็นไปด้วยความสงบและมีการขออนุญาตจัดกิจกรรมไปยังเจ้าหน้าที่มาก่อนหน้านี้แล้วส่วนข้อความที่อยู่บนป้ายก็มีหลากหลาย เช่น Walk to vote ไม่เลื่อน ฯลฯ 

นายสมบัติ กล่าวว่า ตนถือว่าเป้าหมายระยะสั้นแล้วคือบัญชีกลับคืนมาได้แล้ว และเป้าหมายต่อไปคือบัญชีใหญ่เรื่องการเลือกตั้ง เพราะมีข่าวว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก ดังนั้นจึงนัดหมายกันเฉพาะกิจแล้วออกมาแสดงออกว่าเราไม่ต้องการให้เลื่อนออกไปอีก และแต่ละพรรคก็พร้อมแล้วแม้แต่พรรคพลังประชารัฐก็มีการจัดเวทีที่เชียงรายในวันนี้ด้วย

"จึงขอให้รัฐบาลได้รักษาสัตย์อย่าเลื่อนอีกเลย เพราะถือว่าที่ผ่านมาเลื่อนมาเป็นครั้งที่ 6 แล้วซึ่งถือว่าเป็นสถิติโลกรวมทั้งหลายคนก็อายุมาก แล้วหากเลื่อนอีกจะเป็นปัญหาเรื่องอายุได้" บก.ลายจุดกล่าว

ขอนแก่นโผล่กลุ่มค้านเลื่อนเลือกตั้งหน้าห้าง

ขณะที่จังหวัดขอนแก่น บริเวณบันไดทางขึ้นห้างสรรพสินค้า ตึกคอม ถนนศรีจันทร์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นางปิญฉาย นาชัย อายุ 73 ปี ประธานกลุ่มสตรี 20 จังหวัดภาคอีสานพร้อมเพื่อนสมาชิกกลุ่ม ได้รวมตัวกันถือป้ายที่มีคำว่า “ไม่เลื่อนเลือกตั้ง ไม่ล้ม ไม่ต่อเวลา” และป้าย “คนขอนแก่นไม่เลื่อนเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 ”ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ในและนอกเครื่องแบบจำนวนมาก

นางปิญฉาย นาชัย ให้สัมภาษณ์ว่า แสดงสัญลักษณ์ในฐานะประชาชนที่อยากระบาย ในสิ่งที่ได้รับมา 4-5ปีนั้น อัดอั้นตันใจเพียงใด พอตกผลึกกำหนดวันเลือกตั้งแล้วจริงๆ ก็ขยับอยู่เรื่อยๆ ผู้บริหารประเทศพูดไม่ตรง ประชาชนเหมือนมีความเก็บกด จึงคิดว่าน่าถึงเวลาที่จะแสดงจุดยืน ไม่อยากเลื่อนเลือกตั้งอีก ทุกคนอยากให้มีการ��ลือกตั้งตามวันเดือนปีที่กำหนดไว้ และคิดว่าไม่ใช่แค่บางกลุ่ม บางพวก แต่เชื่อว่าชาวขอนแก่นและชาวไทยทั้งประเทศก็ต้องการให้มีการเลือกตั้ง จึงได้เดินทางมาแสดงสัญลักษณ์ในครั้งนี้ 

โดยนางปิญฉาย เล่าว่าตั้งใจจะแสดงสัญลักษณ์ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น แต่ไม่ได้ขออนุญาต เมื่อเดินทางไปถึงจึงถูกเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัดขอนแก่น เชิญตัวไปพูดคุย ซึ่งในขณะพูดคุยนั้นมีข้าราชการระดับสูงของหน่วยงานในจังหวัดขอนแก่นมาพบและพูดคุยอย่างพร้อมหน้า ซึ่งแต่ละฝ่ายเรียกร้องให้ล้มเลิก แต่ถ้าจะแสดงให้ทำในสถานที่ ที่ไม่ใช่สถานที่ราชการ ให้ทำในที่ส่วนบุคคล และเจ้าหน้าที่กำหนดให้เป็นบริเวณทางขึ้นห้างสรรพสินค้าแห่งนี้

เมื่อสมาชิกทราบข่าวก็เดินทางมาสมทบในขณะที่กลุ่มของนางปิญฉาย กำลังทำกิจกรรมกันอยู่นั้น มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ คอยกำกับดูแลไม่ห่าง นอกจากนี้ยังมีข้าราชการระดับสูงยังพยายามห้ามสื่อมวลชนไม่ให้เสนอข่าวดังกล่าว และยังมีชายรูปร่างสันทัด เดินถ่ายภาพกลุ่มคนที่มาแสดงสัญลักษณ์และถ่ายภาพสื่อมวลชนไว้ทุกสำนักอีกด้วย

มหาสารคาม จี้เลือกตั้ง 24 ก.พ.

ด้านกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจังหวัดมหาสารคาม นำโดยนางภิชา มณีวรรณ เป็นแกนนำ พร้อมด้วยประชาชนที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มคนอยากเลือกตั้งมหาสารคาม ประมาณ 20 คน มารวมตัวถือป้ายไม่เลื่อนเลือกตั้ง โดยขอให้ กกต. กำหนดวันเลือกตั้งวันเดิม คือ 24 ก.พ. 2562 พร้อมตะโกนไม่เลื่อนเลือกตั้ง มีประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรผ่านไปมาให้ความสนใจจำนวนมาก ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ คอยดูแลและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร  

นางภิชา กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลแสดงให้เห็นแล้วว่า ไม่มีอะไรดีขึ้น ตนเองจากที่เมื่อก่อนเคยเปิดร้านขายของชำ แต่ตอนนี้กลับเป็นหนี้สินล้นพ้นตัว เพราะสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ รายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย อีกทั้งมีการเลื่อนเลือกตั้งมาแล้วหลายครั้ง ครั้งนี้จึงไม่อยากให้เลื่อนอีก อยากให้มีรัฐบาลใหม่มาช่วยประชาชนผู้เดือดร้อน เพราะเชื่อว่าหากได้รัฐบาลใหม่ก็จะช่วยให้อะไร ๆ ดีขึ้นมากกว่านี้

อ่านเพิ่มเติม