ไม่พบผลการค้นหา
'วัฒนา เมืองสุข' ยกผลงานยุครัฐบาลทักษิณกล้าลงทุนดันนโยบายกองทุนหมู่บ้าน - 30 บาทรักษาทุกโรค - สินค้าโอท็อปให้เกียรติเจ้าของแนวคิด พร้อมเหน็บ 'ประยุทธ์' ทำเศรษฐกิจไทยตกต่ำต่อเนื่อง เน้นแจกเงิน ไม่กล้าคิดนโยบายเศรษฐกิจสร้างความเชื่อมั่น

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นคนมีปัญญาจึงใจกว้าง ทุกครั้งที่กล่าวถึงความสำเร็จของนโยบายท่านจะให้เกียรติผู้เป็นเจ้าของความคิดทุกครั้ง เช่น กองทุนหมู่บ้านท่านจะบอกที่มาคือธนาคารประชาชนของบังคลาเทศ หรือโอท็อปก็ได้มาจากเมืองโออิตะ เมื่อคราวที่นายทักษิณไปเยือนญี่ปุ่นท่านได้นำสื่อมวลชนและผู้ประกอบการไปดูงานที่เมืองโออิตะเพื่อให้เกียรติเจ้าของความคิดและให้ผู้เกี่ยวข้องได้เรียนรู้เพื่อนำมาพัฒนาต่อยอด

โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคหรือระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าเป็นหนึ่งในนโยบายที่นายทักษิณทำไว้ให้กับประเทศไทย โครงการนี้ได้รับการยกย่องจากทั่วโลก โดยปีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะนำคณะไปรับรองร่างปฏิญญาระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ไทยเป็นตัวตั้งตัวตี เพื่อยืนยันความสำเร็จและเป็นความมุ่งมั่นทางการเมืองที่จะนำแนวความคิดนี้ไปใช้กับทั่วโลก ผู้ที่เป็นเจ้าของความคิดนี้คือนพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ อดีตเลขาธิการ สปสช. ที่เคยนำโครงการนี้ไปเสนอพรรคการเมืองอื่นมาก่อนแล้วแต่ถูกปฏิเสธ

ทั้งสามโครงการที่กล่าวมาคือการลงทุนภาครัฐที่ทำให้ประชาชนมองเห็นอนาคต ต่างกันโดยสิ้นเชิงกับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ที่มุ่งแต่การแจกเงินที่ไม่ทำให้คนเห็นอนาคตจึงไม่ทำให้คนกล้าใช้เงินและไม่เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่องและยั่งยืน นั่นคือเหตุผลสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจของไทยตกต่ำต่อเนื่องมายาวนาน เพราะนอกจากรัฐบาลจะไม่มีปัญญาคิดนโยบายทางเศรษฐกิจที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไทยแล้ว สติปัญญาและการกระทำของนายกยังเป็นตัวทำลายความเชื่อมั่น

นายวัฒนา ระบุว่า คงคิดว่าผู้ฟังในเวทียูเอ็นไม่มีทางทราบว่า ผู้ที่ริเริ่มโครงการนี้คือใครและผู้ที่กำลังนำคณะไปเอาหน้ารับรองปฏิญญาคือคนที่เคยคิดจะล้มโครงการแต่ถูกประชาชนต่อต้าน ฝรั่งไม่ได้ปัญญาน้อยเหมือนคนที่กำลังอ่านสนุทรพจน์