ไม่พบผลการค้นหา
ชาวเน็ตตะวันตกและฮ่องกงเดือด พากันติดแฮชแท็ก #BoycottMulan กว่า 26,000 ทวีตในทวิตเตอร์ หลังนักแสดงสาวหลิวอี้เฟย ผู้รับบทภาพยนตร์มู่หลานของดิสนีย์ โพสต์สนับสนุนตำรวจฮ่องกงในเว่ยป๋อ (Weibo) โซเชียลเน็ตเวิร์กของจีน

วันที่ 14 สิงหาคม หลิวอี้เฟย รีโพสต์ข้อความและรูปภาพของสำนักข่าวพีเพิลส์เดลีย์ (People's Daily) ซึ่งระบุว่า "ฉันสนับสนุนตำรวจฮ่องกง มาต่อยฉันสิ" เป็นภาษาจีน และ “ฮ่องกงหน้าไม่อาย” เป็นภาษาอังกฤษ

ทางหลิวอี้เฟยเองพิมพ์ข้อความแฮชแท็ก #ฉันก็สนับสนุนตำรวจฮ่องกง (#我也支持香港警) เสริมในรีโพสต์ดังกล่าวด้วย

แคปหน้าจอจากเว่ยป๋อ - liuyifei.png
  • โพสต์ของหลิวอี้เฟยในเว่ยป๋อ

ทั้งนี้ สำนักข่าวพีเพิลส์เดลีย์หรือเหรินหมินรื่อเป้า (人民日报) เป็นสื่อในเครือพีเพิลส์เดลีย์สำนักข่าวใหญ่ของจีนแผ่นดินใหญ่ที่สนับสนุนรัฐบาลจีน และคำว่า “มาต่อยฉันสิ” ในต้นโพสต์นั้น เป็นคำยั่วยุกลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกง โดยมีที่มาจากคำท้าทายที่ ฟู่กัวห่าว ผู้สื่อข่าวของโกลบอลไทมส์ (Global Times) กล่าว หลังถูกผู้ชุมนุมฮ่องกงควบคุมตัวในสนามบินเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม เนื่องจากถูกสงสัยว่าเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบของจีน ทั้งนี้ โกลบอลไทมส์เป็นสำนักข่าวในเครือของพีเพิลส์เดลีย์

ในวันที่ 16 สิงหาคม มีผู้ถูกใจการรีโพสต์ของหลิวอี้เฟยไปแล้วกว่า 79,000 ครั้ง พร้อมรีโพสต์ต่ออีกกว่า 70,000 ครั้ง ขณะที่ต้นโพสต์ของพีเพิลส์เดลีย์ได้รับการสนับสนุนจากชาวเน็ตในเว่ยป๋ออย่างมาก โดยได้รับการรีโพสต์แล้วเกือบ 8 ล้านครั้ง

ทว่าในโลกทวิตเตอร์ซึ่งชาวจีนถูกบล็อกไม่ให้ใช้นั้น แฮ็ชแท็กบอยคอตมู่หลาน #BoycottMulan ติดท็อปเทรนด์ทวิตเตอร์ในสหรัฐฯ แล้ว โดยมีผู้ทวีตติดแท็กนี้กว่า 26,000 ครั้ง และพากันตำหนินักแสดงสาวผู้รับบทมู่หลานในภาพยนตร์ของดิสนีย์

ผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ sdnorton ทวีตตำหนิที่หลิวอี้เฟยซ้ำเติมผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยให้ฮ่องกง ทั้งที่หลิวอี้เฟยเองเป็นชาวจีน ที่โอนสัญชาติเป็นอเมริกัน

ขณะที่ ทวีตจำนวนหนึ่งชี้ว่าหลิวอี้เฟยไม่เหมาะจะรับบทมู่หลาน ซึ่งเป็นตัวละครของดิสนีย์ที่ส่งเสริมบทบาทความเท่าเทียมทางเพศ ขณะที่หลิวอี้เฟยสนับสนุนตำรวจฮ่องกงที่ใช้ความรุนแรงกับสตรี

ผู้ใช้ทวิตเตอร์บัญชี neutronleeyans1 ตำหนิการสนับสนุนตำรวจฮ่องกงของหลิวอี้เฟย

อย่างไรก็ตาม หลิวอี้เฟยไม่ใช่แสดงเชื้อสายจีนคนเดียวที่ไม่เห็นด้วยกับการประท้วงของฮ่องกง ก่อนหน้านี้เฉินหลง นักแสดงพระบู๊ผู้มีชื่อจริงว่า เฉินกั่งเซิง แปลว่า ‘เกิดที่ฮ่องกง’ ก็ได้ออกมาโพสต์ปกป้องประเทศจีนในเว่ยป๋อเช่นกัน หลังมีข่าวผู้ประท้วงชาวฮ่องกงฉีกธงจีนแดงทิ้งทะเล

ล่าสุดเฉินหลงได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีจีทีเอ็น (China Global Television Network: CGTN) สื่อในมือของรัฐบาลจีน ย้ำว่าตัวเองปกป้องธงชาติจีน และกล่าวว่าฮ่องกงเป็นบ้านเกิด แต่จีนเป็นประเทศของเขา

"ฮ่องกงและแผ่นดินใหญ่คือบ้านเกิดกับบ้านของผม ผมรักประเทศของผมและบ้านของผม ผมหวังว่าฮ่องกงจะกลับสู่ความสงบเร็วๆ นี้" เฉินหลงกล่าว ในวิดีโอที่ซีจีทีเอ็นเผยแพร่ในวันที่ 14 สิงหาคม

ที่มา: SCMP / Taiwan News / CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: