ไม่พบผลการค้นหา
อ่าวมาหยา เกาะพีพีเล จังหวัดกระบี่ ได้รับการเลือกให้เป็นชายหาดที่ดีที่สุดอันดับที่ 3 ของโลก โดย Lonely Planet นิตยสารท่องเที่ยวระดับโลกฉบับเดือน ม.ค.

อ่าวมาหยาได้รับชื่อเสียงและเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลก หลังจาก แดเนียล บอยล์ ผู้กับกับชาวสหราชอาณาจักร เลือกใช้สถานที่ดังกล่าวในการถ่ายทำภาพยนตร์ ‘The Beach’ ในปี 2543 ซึ่งมี ลีโอนาโด ดิคาปริโอ รับบทเป็นนักแสดงนำในเรื่อง

แม้จะผ่านการฟ้องร้องกันระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไทยกับทีมสร้างภายนตร์ The Beach ในเรื่องความเสียหายจากการปรับพื้นที่ธรรมชาติ จนส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของอ่าวอย่างรุนแรง รวมถึงการสร้างมลพิษจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังเกาะเพื่อตามรอยภาพยนตร์ แต่ปัจจุบันนี้ อ่าวมาหยายังคงเปิดรับนักท่องเที่ยวกว่า 6,000 คนต่อวัน

ก่อนหน้านี้ในปี 2561 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตัดสินใตปิดอ่าวมาหยาชั่วคราว เพื่อให้หาดและธรรมชาติในบริเวณดังกล่าวได้รับการฟื้นฟู ก่อนที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งในปี 2565 ที่ผ่านมา

ปัจจุบันนี้ ทางการไทยได้จัดระเบียบไม่ให้เรือที่ไม่ได้รับอนุญาตทอดสมออยู่ในบริเวณอ่าวมาหยา และจำกัดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าออกตัวอ่าวหมุนเวียนกัน 350 คนต่อชั่วโมง เพื่อไม่ให้เป็นการทำร้ายทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่

นอกจากอ่าวมาหยาที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหาดที่ดีที่สุดในโลกอันดับที่ 3 แล้ว Lonely Planet ยังจัดอันดับให้หาดเดอะพาสส์บริเวณอ่าวไบรอน ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย เป็นชายหาดที่ดีที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของโลก ตามมาด้วยหาดอีปาเนมา ซึ่งตั้งอยู่ในนครริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิลในอันดับที่ 2