ไม่พบผลการค้นหา
ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรียกร้องพล.อ.ประยุทธ์ เร่งแก้ไขปัญหาถวายสัตย์ฯ เสนอยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ พร้อมติง 'ผบ.ทบ.' มองมิติการเมืองแบบเก่า ประเมินพลังคนรุ่นใหม่ในแง่ลบ

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุถึงการถวายสัตย์ปฏิญาณตนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รวมทั้งท่าทีของพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ว่า เรื่องแรกนายกฯนำคณะรัฐมนตรี ถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนถือเป็นเรื่องที่มีความชัดเจนแล้วว่านายกรัฐมนตรีได้กระทำการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 16 ซึ่งกฎหมายรัฐธรรมนูญได้ระบุไว้อย่างแจ้งชัด ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะต้องมีการกระทำ กล่าวตามที่รัฐธรรมนูญ ได้เขียนกำหนดไว้ ให้ครบถ้วน ไม่อาจจะกล่าวขาดหรือเกิน ได้ทั้งสิ้น หลักฐานความผิดเป็นที่ประจักษ์ ทั้งในคลิปที่มีการเผยแพร่อย่างเป็นทางการ ไปทั่วสังคมไทยและในคำกล่าวยอมรับของนายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของหน่วยราชการต่างๆ ที่เมืองทองธานีว่า "ขอโทษคณะรัฐมนตรีทุกท่านถือเป็นความผิดพลาดของตนและจะขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว"

นายภูมิธรรม ระบุว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ถือเป็นการกระทำที่ขัดและผิดรัฐธรรมนูญ และถือเป็นความผิดของคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ มิใช่ความผิดเฉพาะผู้ใดผู้หนึ่ง เพราะแม้ว่านายกจะเป็นผู้นำกล่าวแต่การกล่าวถวายสัตย์ฯ เป็นหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ ในการกล่าวถวายสัตย์ รัฐธรรมนูญยังกำหนดให้ ครม.ทุกคนที่เข้าถวายสัตย์ ต้องกล่าวขานชื่อตัวเองในการถวายสัตย์ ไม่อาจมีใครไปกล่าวแทนได้และต้องเปล่งวาจาไปตามคำถวายสัตย์ที่ได้เขียนตราไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา161 ให้ครบถ้วนทุกถ้อยคำที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ดังนั้นนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทุกคนต้องกล่าวถวายสัตย์ทุกถ้อยกระบวนความให้ถูกต้องครบถ้วน จะข้ามไปหรือขาดไปหรือเกินไปมิได้ทั้งสิ้น อีกประการหนึ่งที่สำคัญ คือการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ ปฏิญาณตนต่อหน้าพระพักตร์องค์พระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นองค์พระประมุขของประเทศ เป็นพิธีการสำคัญสูงสุด ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ในการบริหารประเทศ จึงได้มีการตราข้อความในการถวายสัตย์ ปฏิญาณไว้ในรัฐธรรมนูญโดยตรง 

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ ครม.ทุกท่านก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ ต้องกล่าวคำถวายสัตย์ ให้ถูกต้องครบถ้วน ทุกตัวอักษรที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ การเป็นรัฐมนตรีที่จะเข้าบริหารประเทศจึงจะมีผลสมบูรณ์หลังจากที่แถลงนโยบายต่อสภาฯเป็นที่ครบถ้วน การแก้ปัญหาเรื่องนี้ จะเสร็จสิ้นโดยเร็วกว่านี้และง่ายกว่านี้ หากผู้นำของประเทศ มีความกล้าหาญที่จะยอมรับความจริงและพร้อมจะเผชิญปัญหาให้เรื่องจบลงอย่างไม่เสียเวลาประเทศ คือ สิ่งใดที่ทำผิด ก็กลับไปทำให้ถูกต้อง สิ่งใดที่ยังทำไม่ครบ ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญก็กลับไปทำให้ครบและให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญเสียให้ถูกต้องครบถ้วน

"นายกรัฐมนตรี ต้องมีหนังสือกราบบังคมทูล ขอพระราชทานอภัยและขอพระบรมราชานุญาต นำคณะรัฐมนตรี เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ อีกครั้ง ให้ถูกต้องตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญและกลับไปทำขั้นตอนต่างๆให้ครบถ้วน แค่นี้ก็สามารถเรียกความถูกต้องและความเชื่อมั่นทั้งปวงให้กลับมาสู่ความปกติและถูกต้องอีกครั้ง" นายภูมิธรรม ระบุ

แนะ ผบ.ทบ.อย่ามองความมั่นคงมิติเก่า ชูปฏิรูปกองทัพมีประสิทธิภาพ

ส่วนเรื่องที่สองทัศนะความคิดเห็นของท่านผู้บัญชาการทหารบก ที่มีต่อพรรคการเมืองบางพรรคและต่อคนรุ่นใหม่ในสังคมไทย นายภูมิธรรมระบุว่า ตนรับฟังความคิดเห็นท่านผบ.ทบ.แล้วมีความกังวลใจอยาก แสดงความเห็นในเรื่องที่ ท่านได้กล่าวเป็นการแลกเปลี่ยนทัศนะความคิดเห็นในการมองปัญหา โดยหวังว่าจะเป็นอีกส่วนที่ช่วยไม่ให้วิธีการมองปัญหาความขัดแย้งในสังคมไทยไปไกลเกินกว่าที่ควรจะเป็น โดยเห็นว่าหัวใจของการแก้ไขความขัดแย้งและความเห็นต่างในสังคม คือการคิดบวก หลีกเลี่ยงการพูดและการกระทำที่จะนำไปสู่ความไม่เข้าใจหรือความแตกแยก    

ตนไม่อยากเห็นเจ้าหน้าที่ตลอดจนผู้รับผิดชอบฝ่ายความมั่นคง มองมิติเรื่องความมั่นคงในมุมมองแบบเก่าๆ ตนเชื่อมั่นว่า คนไทยทุกคนหรือทุกฝ่ายต่างมีความรักและความปรารถนาดีต่อประเทศและสถาบันอันเป็นที่รักยิ่งของ เราทุกคน เราต่างปรารถนาอยากเห็น ประเทศเจริญก้าวหน้า อยากเห็นชีวิตของประชาชนได้รับการดูแลทุกด้านทั้งทางเศรษฐกิจ สังคมและเราอยากเห็นสิทธิเสรีภาพของพวกเราทุกคนได้รับการคุ้มครองและดูแล เราอยากเห็นประเทศเรามีหลักนิติรัฐ นิติธรรม ที่เคร่งครัดและได้รับการดูแลอย่างเคร่งครัด ตรงไปตรงมาและมีความเที่ยงธรรม เราล้วนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง ในทางที่ดียิ่งๆขึ้น และอยากเห็นการปฏิรูปในทุกๆหลากหลายมิติ เราอยากเห็นการปฏิรูปกองทัพที่เป็นกองทัพที่ไม่ต้องใหญ่โตเทอะทะ แต่เป็นกองทัพที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพและคล่องตัว 

นอกจากนี้ตนเชื่อมั่นว่า การวิพากษ์ วิจารณ์ต่างๆล้วนเกิดขึ้นบนฐานที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศไปในทางที่ดีที่สำคัญ การมีทัศนะและมองให้เห็นพลังของคนหนุ่มสาวโดยเฉพาะอย่างยิ่ง พลังที่มีคุณค่า และนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง ให้เกิดขึ้นภายในสังคมถ้าเรามองพลังของคนรุ่นใหม่ๆอย่างเข้าใจ จะยิ่งทำให้เราสามารถนำพลังด้านบวกของกลุ่มคนเหล่านี้มาเอื้ออำนวยต่อการพัฒนาสังคมได้ดีขึ้น คนหนุ่มสาวคือพลังแห่งอนาคต พลังของการขับเคลื่อนไปข้างหน้าของทุกสังคม อย่าทำให้ความเข้าใจต่อกลุ่มคนเหล่านี้ที่ผิดแปลกไปจากความเป็นจริงเกิดขึ้น เพราะจะกลายเป็นการเดินนโยบายที่ผิดพลาด ทำให้พลังที่ควรส่งเสริมสังคมกลายเป็นพลังที่ลดทอนศักยภาพของสังคมหันหน้ามาร่วมมือกัน คิดบวก คิดเพื่อประเทศ คิดเพื่อประชาชน มุ่งหวัง ที่จะแสวงหาความร่วมมือมากกว่าทำลายกัน แล้วความเชื่อมั่นจะกลับคืนมาสู่สังคมไทย ประเทศไทยจะเดินหน้าต่อไปได้อีกไกล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง