ไม่พบผลการค้นหา
สร้างเพลย์ลิสต์ใช้ภาพราชินีเป็นความผิดที่มาเลเซีย - ศิลปินและองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนย้ำ "การล้อเลียนไม่ใช่อาชญากรรม"

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า 'ฟาห์มี เรซา' (Fahmi Reza) ศิลปินและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจเข้าจับกุมเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังเจ้าตัวสร้างเพลย์ลิสต์เพลงบนแพลตฟอร์มสปอทิฟายรวมไปถึงแอปเปิล มิวสิค ล้อเลียนสมเด็จพระราชินีตุนกู อซิซาห์ อมีนาห์ ไมมูนาห์ พระมเหสีใน สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่านอับดุลละฮ์ รีอายาตุดดิน อัล-มุสตาฟา บิลละฮ์ ชะฮ์ ประมุขแห่งมาเลเซีย

หลังถูกจับกุมตัวเป็นเวลา 1 วัน ทนายความของฟาห์มีให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่าฟาห์มีได้รับการปล่อยตัวในเวลา 17.55 น. ของวันที่ 24 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศมาเลเซีย หลังให้ปากคำและบันทึกลายนิ้วมือกับเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว ขณะกระบวนการทางกฎหมายยังดำเนินต่อไป

ตำรวจระบุว่าฟาห์มีมีความผิดตาม พ.ร.บ.การสื่อสารและมัลติมีเดีย พ.ศ.2541 มาตรา 233 ฐานโพสต์รูปภาพของสมเด็จพระราชินีเป็นหน้าปกเพลย์ลิสต์บนแพลตฟอร์ม Spotify และมีความผิดตาม พ.ร.บ.การก่อความไม่สงบ พ.ศ.2491 มาตรา 4(1) ฐานยุยงปลุกปลั่นด้วยการโฆษณาเผยแพร่ข้อความมุ่งร้าย 

ขณะที่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศมาเลเซีย ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ขององค์กรระบุว่าการเสียดสีไม่ใช่อาชญากรรม พร้อมย้ำว่า หลายครั้งหลายหนเหลือเกินที่กฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ถูกใช้เป็นเครื่องมือให้ผู้มีอำนาจปิดปากเสียวิจารณ์และผู้ไม่เห็นด้วย "สิ่งเหล่านี้ต้องหยุดเสียที"


ชนวนเกิดเหตุคืออะไร?
ทำไมมีคำว่า "อิจฉาริษยา" เต็มไปหมด? 
มาเลเซีย

เรื่องราวทั้งหมดมีจุดเริ่มต้นเมื่อ สื่อท้องถิ่นของมาเลเซียรายงานข่าวว่าสมาชิกราชวงศ์ใช้เส้นสายและความสัมพันธ์ส่วนตัวกับรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพื่อฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เป็นการภายใน จนทำให้ประชาชนเกิดความไม่พอใจ 

ในบัญชีอินสตาแกรมส่วนตัวของสมเด็จพระราชินีแห่งมาเลเซียมีการโต้ตอบกับผู้ใช้งานในประเด็นดังกล่าว และมีคอมเมนต์หนึ่งจากบัญชีของสมเด็จพระราชินีเองที่พิมพ์ข้อความระบุว่า "คุณอิจฉาเหรอไง?" ("are you jealous?") หรือ "Dengki ke"

คอมเมนต์ดังกล่าวทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์หนักขึ้นไปอีก และกลายเป็นที่มาให้ฟาห์มีสร้างเพลย์ลิสต์เพลงบนสปอทิฟาย ภายใต้ชื่อ 'This is Dengki Ke?' พร้อมใช้ภาพของสมเด็จพระราชินีมาเลเซียขึ้นเป็นภาพปก 

ภายในเพลย์ลิสต์ดังกล่าวประกอบไปด้วยเพลงสากลและเพลงภาษามาเลย์(ภาษามลายู) ทั้งสิ้น 101 เพลง โดยเพลงแทบทั้งหมดนั้นมีชื่อเพลงที่ประกอบด้วยคำว่า 'อิจฉา' ในภาษาอังกฤษ, ญี่ปุ่น และภาษามาเลย์ ขณะที่เพลงสุดท้ายของเพลย์ลิสต์ดังกล่าว เป็นเพลง 'God Save The Queen' ของ The Sex Pistols วงพังค์ร็อกจากประเทศอังกฤษ 

เพลย์ลิสต์ดังกล่าวของฟาห์มีเผยแพร่ครั้งแรกวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยในวันเดียวกันตัวเขาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวมีใจความว่า :

  • "ในประเทศที่ศิลปิน นักออกแบบ และนักเสียดสีถูกปิดปาก จับกุม และจองจำจากงานศิลปะของพวกเขา มันเป็นเรื่องสำคัญที่รูปแบบการแสดงออกเชิงศิลป์ ทั้งการล้อเลียนและเสียดสีในฐานะการประท้วงทางการเมืองอันสำคัญยิ่งเหล่านี้ จะต้องดำเนินต่อไป และต้องได้รับการปกป้องเหนือสิ่งอื่นใด"

ในวันเดียวกันกับที่ฟาห์มีเผยแพร่เพลลิสต์ดังกล่าว แพลตฟอร์มสปอทิฟายลบรูปสมเด็จพระราชินีและชื่อเพลย์ลิสต์ "This Is Dengki Ke?" ออกจากเพลย์ลิสต์ดังกล่าว แม้ฟาห์มีจะพยายามเปลี่ยนเพลย์ลิสต์ของตนเองเป็นรูปอื่นที่ไม่มีสมเด็จพระราชินีแล้วแต่มีคำว่า "Dengki Ke" คำดังกล่าวก็ยังถูกลบอีกหลายครั้งหลายหน 

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่า ณ วันที่ 25 เม.ย.2564 เวลา 14.30 น.ผู้ใช้งานยังสามารถเข้าเพลย์ลิสต์ดังกล่าว โดยมีรูปปกเป็นสมเด็จพระราชินีแห่งมาเลเซีย และชื่อเพลย์ลิสต์ "This Is Dengki Ke?"

อ้างอิง; Reuters, DW, CNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;