ไม่พบผลการค้นหา
"สุทธวรรณ-ญานธิชา" พรรคก้าวไกล ห่วงเกษตรกรได้รับเงินเยียวยาไม่ครบ จากอุปสรรคหลายอย่าง ถามรัฐเคยลงพื้นที่สำรวจข้อมูลจริงหรือไม่

น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา โฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าก่อนจะมีการเยียวยาเกษตรกรในวันนี้ (15 พ.ค.) อยากถามไปยังรัฐบาลว่าได้ลงพื้นที่สำรวจพูดคุยกับเกษตรกรบ้างหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อจะให้การเยียวยาไม่มีอุปสรรคและตรงจุด ตนในฐานะ ส.ส.เขตได้ลงพื้นที่เพื่อพูดคุยสอบถามผู้ใหญ่บ้าน ก่อนจะมีการจ่ายเงินวันที่ 15 พ.ค. พบว่า ยังมีเกษตรกรหลายรายที่เข้าไม่ถึงข้อมูลข่าวสาร เข้าไม่ถึงเทคโนโลยี ไม่มีสมาร์ตโฟน ไม่มีคอมพิวเตอร์ ไม่มีอินเทอร์เน็ต จึงไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ต่างๆ ของทางภาครัฐเพื่อตรวจสอบข้อมูลเรื่องเงินเยียวยา

อีกทั้งบางคนเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนก่อนปี 2562 ที่ยังไม่ได้ปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน ก็เข้าไม่ถึงเทคโนโลยี จึงไม่สามารถเข้า แอปพลิเคชัน Farmbook เพื่อปรับปรุงข้อมูลการเกษตรได้ และส่วนใหญ่จะเป็นเกษตรกรที่ทำไร่ ปลูกผักและผลไม้ ที่นานๆ ทีจะปรับปรุงข้อมูลกับทางเกษตรอำเภอ

ส่วนเกษตรกรที่ทำนาปลูกข้าวจะปรับปรุงข้อมูลเป็นประจำอยู่แล้ว ทางผู้ใหญ่บ้านก็มีการให้ความช่วยเหลือในการรวบรวมข้อมูล แต่ก็อาจจะยังไม่ทั่วถึง

นอกจากนี้ ยังมีคนที่ลงทะเบียนในโครงการเราไม่ทิ้งกัน และถูกปฏิเสธเนื่องจากมีครอบครัวเป็นเกษตรกร แต่พอมาตรวจสอบทะเบียนเกษตรกรก็ติดเงื่อนไข ไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่ทางรัฐกำหนดไว้ จึงทำให้เสียสิทธิทั้ง 2 โครงการ

ขณะที่ น.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน ส.ส.จันทบุรี และรองเลขาธิการพรรคฯ ได้รวบรวมปัญหาที่พบจากการลงพื้นที่สอบถามเรื่องเงินเยียวยาเกษตรกรคือ

(1) มีเกษตรกรบางส่วนเข้าไม่ถึงเทคโนโลยี ทำให้ประชาชนบางส่วนไม่สามารถทำเองได้ หรือมีบางกลุ่มเข้าไม่ถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ

(2) ในส่วนของการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐเอง มีจำนวนคนไม่เพียงพอกับนโยบายรัฐที่สั่งการลงมา ทำให้บริการไม่ทัน คนมารอใช้บริการที่สำนักงานเป็นจำนวนมาก ประชาชนที่ไปรับบริการไม่ได้มีความระวังในการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งอาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อโควิดได้

(3) เกิดความไม่เป็นธรรมในการรับสิทธิเงินเยียวยา บางคนแอบอ้างมาลงทะเบียนเกษตรกรใหม่ เพื่อให้ได้รับเงินเยียวยา เช่น มีที่ดิน แล้วปลูกผักนิดๆ หน่อยๆ ก็มาขึ้นทะเบียน

ขณะที่ชุมชนบางแห่งผู้นำชุมชน เซ็นรับรองยืนยันการเป็นเกษตรกรให้ล่าช้า เมื่อสอบถามผู้นำชุมชนแจ้งว่า มีประชาชนนำข้อมูลมาให้ตรวจสอบเป็นจำนวนมาก ต้องตรวจสอบให้ละเอียด เพราะกลัวผิดพลาดแล้วตนเองจะมีความผิดไปด้วย ความยุ่งยากอยู่ที่หลักเกณฑ์ของรัฐบาล ที่ไม่ยอมจ่ายให้ทุกคน พอเกษตรอำเภอตรวจสอบไม่ไหวเพราะประชากรเยอะ ก็ทำให้ภาระหน้าที่ไปตกอยู่กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ส่วนคนที่ไม่ได้เงินจากโครงการเราไม่ทิ้งกันหลายราย เพราะถูกปฏิเสธเนื่องจากเป็นเกษตรกร ก็ไม่ได้เงินจากโครงการนี้ เพราะบางรายก็ไม่ได้เป็นเกษตรกรจริงๆ ตั้งแต่แรก 

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลคาดหวังว่าการเยียวยาเกษตรกรจะเป็นไปอย่างราบรื่น และหวังว่ารัฐบาลจะมีประสบการณ์จากโครงการเยียวยา 5,000 บาท พร้อมระบุจะติดตามการเยียวยาเกษตรกรอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :