ไม่พบผลการค้นหา
พนักงานรถเมล์สาย 127 เส้นทางบางบัวทอง-บางลำพู กว่า 50 คน ถูกเลิกจ้าง หลังปิดกิจการ เซ่นโควิด-19 แพร่ระบาด บางรายเดือดร้อนหนักไร้ที่พักอาศัย

กรณีรถเมล์สาย 127 เส้นทางบางบัวทอง-บางลำพู ประกาศ 'ปิดกิจการหลังโควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้พนักงานกว่า 50 คนต้องตกงาน โดยไม่ได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาลและยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากกระทรวงแรงงาน

ทีมข่าวอยซ์ทีวี ได้พูดคุยกับพนักงานที่พักอาศัยภายในอู่ พบว่า ทุกคนอ้างว่าถูกหลอกให้เซ็นใบลาออกเพื่อรับเงินประกันสังคม 7,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. แล้วค่อยกรอกใบสมัครใหม่ เพื่อตัดอายุงานของพนักงานเหมือนหลายครั้งที่ผ่านมา แต่นายจ้างประกาศชัดเจนว่าเลิกกิจการหรือหยุดเดินรถถาวรเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา

ขณะที่พื้นที่อู่รถเมล์ ซึ่งเช่าพื้นที่ของตลาดสดใกล้เคียง ได้ดำเนินการตัดไฟฟ้าและน้ำประปาในเช้าวันนี้ที่ 30 เม.ย.โดยรถเมล์สายนี้มีพนักงานทั้งสิ้นประมาณมีประมาณ 54 คน มีรถวิ่งบริการราว 20 คัน 

สำหรับพนักงานทั้งกระเป๋ารถเมล์, คนขับรถและนายท่าปล่อยรถ ที่ไม่มีห้องเช่าหรือบ้านพัก ได้อาศัยปลูกเพิงพักที่อู่รถเมล์จำนวน 12 ครอบครัว ประมาณ 30 คนรวมทั้งเด็กและคนชราด้วย ตลอด 1 เดือนที่ไม่มีรายได้ อาศัยข้าวจากวัดเล่งเน่ยยี่ 2 ที่อยู่ด้านหน้าอู่รถประทังชีวิต และตระเวนตามสถานที่ต่างๆ ที่มีการบริจาคอาหาร และยิ่งเดือดร้อนหนักเมื่อถูกตัดน้ำตัดไฟ

สภาพความเป็นอยู่หลังจากถูกตัดน้ำตัดไฟ กลุ่มผู้ถูกเลิกจ้างอู่รถเมล์สาย 127 ได้นำเทียนมาจุดเพื่อให้แสงสว่างในตอนกลางคืน พร้อมเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ความช่วยเหลือ และผู้มีจิตศรัทธาบริจาคข้าวสารอาหารแห้ง เนื่องจากคนส่วนหนึ่งอยู่ต่างจังหวัด ไม่สามารถที่จะเดินทางกลับ หรือสมัครงานที่อื่นได้ เพราะติด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 

โดยส่วนใหญ่ยื่นเรื่องต่อสำนักงานประกันสังคม เพื่อรับเงินว่างงาน แต่ยังไม่มีความคืบหน้า ขณะที่เงินเยียวยาโควิด 5,000 บาท ยังไม่มีใครได้รับ ทั้งติดเงื่อนไข ประกันสังคม รวมถึงอยู่ระหว่างการตรวจสอบสิทธิและอื่นๆ

สำหรับค่าแรงโดยทั่วไปก่อนหน้านี้ พนักงานได้เบี้ยเลี้ยงวันละ 250 บาท หากวิ่งรถได้ 3 เที่ยวจะได้เพิ่มอีก 3 เปอร์เซ็นต์ ของเงินที่ขายตั๋วได้ หากวิ่งได้ 5 เที่ยวจะได้ 5 เปอร์เซ็นต์ สำหรับคนเก็บตัวและ 7 เปอร์เซ็นต์ สำหรับคนขับ แต่หากวิ่งไม่ถึง 3 เที่ยวจะไม่ได้เงินในส่วนนี้