ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทยแถลง 6 มาตรการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ระยะเร่งด่วน แนะเข้มงวดการใช้รถดีเซล ห้ามก่อสร้างรถไฟฟ้า ห้ามโรงงานปล่อยควัน ในเวลากลางวัน

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และคณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อมร่วมกับอดีตส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย แถลงนโยบายและมาตรการแก้ไขปัญหามลพิษใน กทม.เร่งด่วน ของพรรคเพื่อไทย กำหนดเป็น 6 มาตรการ โดยระบุว่า ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 มากกว่าครึ่ง เกิดจากการใช้น้ำมันดีเซลและเครื่องยนต์เก่าที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จึงมีความจำเป็นต้องมีนโยบายและการบังคับใช้ระเบียบคือสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าโดยการลดภาษีฯ ค่อยๆ ลดรถยนต์ดีเซลที่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ แต่ต้องแล้วเสร็จ ภายใน 20 ปี และผลิตน้ำมันในตระกูลไบโอดีเซลออกใช้โดยเร็วที่สุด โดยเริ่มจาก B -20 และ มีเป้าหมายที่ B-100 เข้มงวดการตรวจสภาพรถยนต์ของ ขสมก. และรถบรรทุกวิ่งใช้ในกทม.  

นายปลอดประสพ กล่าวว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้าก่อให้เกิดฝุ่นหยาบขนาด Pm 10 ซึ่งอาจแตก ออกเป็น Pm 2.5 ได้อย่างรวดเร็ว จึงต้องห้ามการก่อสร้างในเวลากลางวันไปถึงสุดเดือนมีนาคม จากนั้น ต้องห้ามโรงงานประเภทที่อาจก่อให้เกิดฝุ่นละอองหรือควันหยุดปฏิบัติงานในเวลากลางวันไปจนสุดเดือนมีนาคมและตึกที่มีความสูงเกิน 20 ชั้น ให้ช่วย spray น้ำ จากชั้นสูงสุดในทั้ง 4 ทิศทาง ตามเวลาที่ทางราชการจะประกาศ โดยทางราชการจะจัดหาปลายสูบ (niggle) ขนาดจิ๋วให้  เคร่งครัดการติดตามข้อบังคับของ EIA สำหรับโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่โดยเน้น EIA ในช่วงการก่อสร้าง รวมถึง ศึกษาความเป็นไปได้ ในการสร้างหอคอยขนาดใหญ่ 4 มุมเมือง เพื่อฟอกอากาศ กำจัดฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 เป็นการเร่งด่วน

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานครพรรคเพื่อไทย เห็นว่า สถานศึกษา เช่นศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนเอกชน ต้องมีคำสั่ง หยุดการเรียนการสอน เช่นเดียวกับโรงเรียนในสังกัด กรุงเทพฯ ต้องประชุมทั้งระบบ ให้ทุกมาตรการ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะจากการตรวจสอบ ตามสถานพยาบาลและโรงพยาบาล ทราบว่าประชาชน ป่วยจากโรคทางเดินหายใจ มีแนวโน้มสูงขึ้นมาก