ไม่พบผลการค้นหา
'ศรีนวล' ยื่นเรื่องผู้ตรวจการแผ่นดินส่ง รธน. ไต่สวนฉุกเฉิน คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพในฐานะ ส.ส. หลังยังไม่สามารถเข้าสังกัดพรรคใหม่ได้ อ้างติดขัดที่นายทะเบียนอนาคตใหม่ หวั่นสร้างความเสียหายต่อประเทศชาติหากต้องพ้น ส.ส.

ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ อดีต ส.ส. ในสังกัดพรรคอนาคตใหม่ เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนฉุกเฉิน และคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพในฐานะ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ กรณีพรรคอนาคตใหม่มีมติให้ขับตนพ้นจากการเป็น ส.ส. ของพรรค เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2562

น.ส.ศรีนวล กล่าวว่า ตนถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2562 ซึ่งกรณีที่ ส.ส. ไม่ได้เข้าเป็นสมาชิกการเมืองอื่นภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่พรรคการเมืองมีมติให้ถือว่าสมาชิกกับภาพนับตั้งแต่วันที่พ้น 30 วันดังกล่าว จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินคุ้มครองสิทธิ ซึ่งตามที่พรรคอนาคตใหม่ขับออกนั้น ไม่ได้ทำหนังสือแจ้งพ้นสมาชิกภาพเป็นลายลักษณ์อักษร

เธอระบุด้วยว่า ตามการแถลงวันที่ 17 ธ.ค. เธอจะต้องเข้าเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองอื่นภายใน 30 วันซึ่งจะตรงกับวันที่ 16 ธ.ค. 2563 ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 101(9) ซึ่งหากพ้นระยะเวลาดังกล่าวการเป็น ส.ส. ที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนเพื่อทำหน้าที่แทนประชาชนในเขต 8 เชียงใหม่จะต้องพ้นไปด้วย ส่งผลต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างมากทั้งต่อตนและประเทศชาติ ซึ่งตนตามหลักถึงบทบัญญัติดังกล่าว และให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้ ไม่ได้นิ่งนอนใจโดยพยายามแสวงหาข้อเท็จจริงมาโดยตลอดโดยทำเป็นหนังสือด่วนมาก ลงวันที่ 27 ธ.ค. 2562 ถึงหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายทะเบียนพรรค สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอทราบข้อเท็จจริงว่า แต่จนถึงขณะนี้เวลาได้ล่วงเลยมาพอสมควรและใกล้เวลาที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้ แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

น.ส.ศรีนวล กล่าวอีกว่า การที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่มีหน้าที่ต้องจัดทำทะเบียนสมาชิกให้ตรงตามความเป็นจริง และต้องให้สมาชิกตรวจดูได้โดยละเอียด ที่สำนักงานใหญ่ของพรรครวมทั้งประกาศชื่อและนามสกุลของสมาชิกให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบความถูกต้องตามมาตรา 25 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ซึ่งตนพยายามตรวจสอบแล้วก็ไม่มีให้ตรวจสอบได้ รวมถึงประวิงเวลาไม่แจ้งสถานะความเป็นสมาชิกของตนให้ได้ทราบ อีกทั้ง 3 ส่วนงานที่เกี่ยวข้องยังไม่มีคำตอบเป็นหนังสือให้ตนได้ ดังนั้น ถ้าปล่อยเวลาให้ล่วง เกรงว่าผลที่เกิดขึ้นจากกระทบต่อสิทธิหรือเสรีภาพ ที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้เป็นการที่ทำให้ตนถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพธรรมนูญคุ้มครองไว้ตามมาตรา 213 ของรัฐธรรมนูญ จึงได้ยื่นคำร้องต่อการแผ่นดินเพื่อพิจารณาคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อมีคำวินิจฉัยว่าการกระทำของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายทะเบียนพรรคการเมืองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ไม่แจ้งความชัดเจนถึงการให้ตนพ้นจากสมาชิกพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ เพื่อจะได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองภายใน 30 วัน อันเป็นสิทธิ์ที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้ ในฐานะ ส.ส. เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 101(9) และมาตรา 213(11) พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 7(11) มาตรา 46,47 และ 48 และพ.ร.ป.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน มาตรา 22 , 23 โดยขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อมีคำวินิจฉัยไต่สวนฉุกเฉินและคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของตนในฐานะ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญต่อไป