ไม่พบผลการค้นหา
นักกิจกรรมทางการเมือง ยื่นหนังสืออียู ขออายัดทรัพย์สินผู้ที่เกี่ยวข้องการละเมิดสิทธิฯ ขอ"สมยศ-แหวน" นำหลักฐานถูกดำเนินคดีจากการชุมนุม​ เข้าร้องเรียนด้วย

​เอ​ก​ชัย​ หงส์​กังวาน​ นักกิจ​กรรม​ทางการเมือง​ ยื่นหนังสือถึง​ คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย (European Union Delegation) เพื่อเรียกร้องให้ EU อายัดทรัพย์สินผู้ที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยได้เชิญประชาชน นักเคลื่อนไหวที่ถูกรัฐบาลดำเนินคดีจากการชุมนุมทางการเมือง​ ทั้งคดีตาม​ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, คดีตาม​ พ.ร.บ.​ ชุมนุมสาธารณะ, ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา​ 116​ และมาตรา​ 112​ และอื่นๆ​ ร่วมยื่นจดหมายร้องเรียนต่อ EU​ โดยนำหลักฐานการถูกดำเนินคดี​หมายเรียกจากตำรวจ ภาพถ่ายหรือสำเนาคำฟ้องแนบมาด้วย

ผู้ร่วมยื่นหนังสือที่สำคัญคือ​ สมยศ​ พฤกษาเกษมสุข​ แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย, ณัฏฐธิดา​ มีวังปลา​ พยานสำคัญคดี 6 ศพวัดปทุมฯ แล้วตกเป็นจำเลยคดีอาญามาตรา 112, ธานี สะสม​ ชาวบ้านที่ขึ้นเวทีเยาวชนปลดแอก แล้วโดนหลายคดี​ ขณะที่ผู้แทน EU ให้เจ้าหน้าที่เป็นตัวแทนมารับหนังสือจากกลุ่มของนายเอกชัย​ ด้านหน้าตึก​ Athenee​ Tower ซึ่งเป็นอาคารที่ทำการ​ EU​ 

​เอก​ชัย​ กล่าวว่า ​คณะกรรมการ EU ออกระเบียบว่าด้วยมาตรการที่เข้มงวดเพื่อต่อต้านการกระทำความรุนแรง และการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง โดยอาศัยอำนาจตามสนธิสัญญาก่อตั้งสหภาพยุโรป ซึ่งมีผลบังคับใช้กับประเทศที่เป็นสมาชิก EU อย่างน้อย 27 ประเทศ​ เพื่อต่อต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่รวมถึงการบังคับสูญหาย, การจับกุมคุมขังบุคคลโดยพลการ, การกระทำรุนแรงหรือละเมิดต่อเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสันติ​และการกระทำรุนแรงต่อเสรีภาพในการแสดงความเห็นด้วย

เอกชัย​ ยืนยันว่า​ ระเบียบ​ EU​ ให้อำนาจประเทศสมาชิก สามารถอายัดทรัพย์สินของบุคคลหรือองค์กรที่มีความเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่อยู่ในประเทศสมาชิก EU​ แม้ไทยจะไม่ใช่สมาชิก EU แต่หากมีคนไทยกระทำการเข้าเงื่อนไข​ EU​ ก็สามารถถูกอายัดทรัพย์ได้ ซึ่งรวมถึงบุคคลที่ถือ 2 สัญชาติ ที่หนึ่งในนั้น เป็นสัญชาติในประเทศสมาชิก EU ด้วย