ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' ระบุ​เจ้าหน้าที่ทำไปด้วยความเข้าใจว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ​เพราะยังไม่มีคำวินิจฉัย​ออกมาในขณะนั้น​ หากไม่ดำเนินก็เข้าข่ายละเว้นการปฎิบัติ​หน้าที่ หลังศาล รธน​. มีมติ​ให้คำสั่ง คสช.​ เรียกคนรายงานตัวขัด รธน.

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี​ที่ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ ว่าประกาศ​คณะรักษา​ความสงบ​แห่งชาติ​ หรือ​ คสช.​ 2 ฉบับ​ เรื่องลงโทษผู้ไม่มารายงานตัวขัดต่อรัฐธรรมนูญ​มาตรา 26 หลัง นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ ยื่นตีความ​จะมีผลย้อนหลังต่อจากนี้อย่างไร​ 

วิษณุชี้แจงว่า ส่วนตัวยังไม่เห็นคำวินิจฉัย ​เห็นเพียงเนื้อข่าวที่สรุปออกมาเท่านั้น​ ซึ่งคำวินิจฉัยดังกล่าว​ ใช้ไม่ได้ตั้งแต่รัฐธรรมนูญ ​2560 ประกาศใช้​ และไม่มีผลย้อนหลัง ​พร้อมอธิบายว่าคำสั่ง 2 ฉบับดังกล่าวออกมาตั้งแต่เดือน​พฤษภาคม​ 2557 และต่อมามีรัฐธรรมนูญ​ในวันที่ 6 เมษายน​ 2560 ที่ยังไม่มีใครวินิจฉัย​ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่​ และไม่ได้มีผลหรือกักขังหรือเรียกตัวใคร ซึ่งที่ผ่านมาหลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ​60 ก็ยังมีการเรียกตัวตามปกติ​ แต่บัดนี้มีการตีความว่าขัดรัฐธรรมนูญ​ก็คือขัด​ 

ส่วนคนที่เคยโดนเรียกตัวจะมาฟ้องย้อนหลังได้หรือไม่นั้น​ วิษณุ ระบุว่า​อาจจะไม่ได้ เพราะเจ้าหน้าที่ทำไปด้วยความเข้าใจว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ​เพราะยังไม่มีคำวินิจฉัย​ออกมาในขณะนั้น​ หากไม่ดำเนินก็เข้าข่ายละเว้นการปฎิบัติ​หน้าที่​


ไม่เก็บเสียง ทำอะไรก็ได้ยิน

วิษณุ ยืนยันว่าบ้านพิษณุโลกไม่มีผี หรือสิ่งลี้ลับตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยอยู่บ้านพิษณุโลกก็เล่าให้ตนฟังว่าไม่เคยเจอผี แต่หนวกหูเพราะเสียงดัง แม้แต่คนในบ้านอาบน้ำก็ยังได้ยินเสียง 

ส่วนที่มีการเล่าว่าได้ยินเสียงคนขี่ม้า วิษณุยืนยันว่า "ไม่มี" บางครั้งมีเสียงคนเดินก็เสียงดังอื้ออึงไปทั้งบ้าน และยังมีเหตุการณ์ที่คนที่มาประชุมป่วยขึ้นไปนอนพักข้างบน แต่ก็ได้ยินเสียงเหมือนเข้าประชุมด้วย ซึ่งคนที่รู้เรื่องคือ นิพนธ์ พร้อมพันธุ์ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ได้ตามชวน เข้าไปด้วยในสมัยนั้น

วิษณุ ยังกล่าวว่า ตนก็เคยนอนค้างที่บ้านพิษณุโลกก็ไม่เจออะไร รวมถึงได้พูดคุยพล.อ.เฟื่องเฉลย อนุรุทธเทวา ทายาทเจ้าของบ้านพิษณุโลก ก็ยืนยันว่าไม่เคยเจอผีหรือสิ่งลี้ลับตั้งแต่สมัยพระยาอนิรุทธเทวายังอาศัยอยู่

"เรื่องนี้ก็ลือกันไปเหมือนกับที่ลือว่ามีผีในตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ในสมัยนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกรัฐมนตรี ที่ลือกันว่ามีเสียงดนตรีดัง แต่ปรากฎว่า ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ ซึ่งเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในสมัยนั้นอยู่ซ้อมตีระนาดเพราะกลับบ้านดึก" วิษณุ กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :