ไม่พบผลการค้นหา
อดีตอธิการบดี-อดีตคณบดีนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ยื่นประกัน 4 แกนนำราษฎร ยันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน 'ชาญวิทย์ เกษตรศิริ' หนุนปฏิรูปสถาบัน เพื่อความมั่นคงเหมือนอารยะประเทศ

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศ.ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, พนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์พร้อมด้วย กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้ายื่น ประกันตัว 4 แกนนำราษฎร ประกอบด้วย อานนท์ นำภา , พริษฐ์ ชิวารักษ์ , สมยศ พฤกษาเกษมสุข และปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม 

ศ.ชาญวิทย์ ระบุว่าในส่วนของตนจะยืนยันเรื่องประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ในประเทศต่างๆทั้งอังกฤษและญี่ปุ่น ที่มองว่าผ่านการปฏิรูปมาแล้ว จึงทำให้สถาบันกษัตริย์หรือจักรพรรดิมีความมั่นคงและเป็นที่ยอมรับ

ชาญวิทย์
  • ชาญวิทย์ เกษตรศิริ

ดังนั้น จึงเห็นว่าการที่คนรุ่นใหม่ออกมาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันไม่ควรจะมีความผิดอะไร ซึ่งตนอยู่ในฐานะผู้สนับสนุนให้กำลังใจ แต่คงไม่ถึงขั้นเป็นแม่ยกหรือพ่อยกและไม่คิดที่จะเป็นแกนนำ ตามที่ฝ่ายตรงข้ามพยายามสร้างกระแส


สิทธิประกันตัวคือสิทธิขั้นพื้นฐาน

ส่วน 'พนัส' ระบุว่าการมายื่นประกันตัวจะเน้นหลักนิติศาสตร์สากล โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับสิทธิการประกันตัวในคดีอาญา ซึ่งเป็นหลักการพื้นฐานของกระบวนการยุติธรรม ส่วนศาลจะให้ประกันตัวหรือไม่ก็ต้องรอฟังคำตัดสิน ซึ่งต้องอิงเหตุผลจากข้อกฎหมายที่มีอยู่ อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าทั้ง 4 คนไม่คิดหลบหนีแน่นอนจึงมายื่นประกันตัวในครั้งนี้

พนัส ยังฝากถึงคนรุ่นใหม่ที่ออกมาต่อสู้และโดนคดีความว่า "อุดมการณ์เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ถ้าคนเราไม่มีอุดมการณ์เป็นอะไรก็ได้ อาจจะไม่ใช่คนเลยก็ได้ เพราะฉะนั้น ในเมื่อเขาเลือกอย่างนี้แล้วก็เป็นสิ่งที่เขาเลือก แต่ถ้าคนที่เลือกที่จะไม่มีอุดมการณ์ ก็เป็นเรื่องของเขาอีกก็แล้วแต่"


ยกคำร้องยืนตามศาลชั้นต้น

ภายหลังยื่นคำร้องขอประกันตัวแล้วและศาลได้มีคำสั่ง กฤษฎางค์ ทนายความ เปิดเผยว่า ศาลให้เหตุผลว่าศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยแสดงเหตุผลไว้อย่างชัดแจ้งแล้ว กรณีมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าหากศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งหมดไป อาจจะไปก่อเหตุภยันตรายเดียวกันกับที่ถูกฟ้องอีก จึงยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว ทั้ง 4 คน ต้องถูกขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไปจนกว่าคดีจะเสร็จสิ้น

กฤษฎางค์ กล่าวด้วยว่า อานนท์ได้ฝากบอกข้อความว่า ไม่ต้องกังวลใจเกี่ยวกับเรื่องปล่อยชั่วคราว อย่าให้การที่เขาถูกขังโดยคำสั่งศาลจะทำให้การต่อสู้ของประชาชนข้างนอกจะเปลี่ยนแปลงหรือเสียหายไป ยืนยันว่าถ้าศาลไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราวอีก อยากให้เพื่อนฝูงที่อยู่ข้างนอกสู้กันต่อไป และเขาจะสู้จากข้างในโดยวิธีการของเขา แต่ตนไม่ทราบว่าเขาจะสู้อย่างไร และขอขอบคุณอาจารย์ที่มาช่วยประกันตัวจำเลยทั้งหมด

อ่านเพิ่มเติม