ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเล็กยื่น กกต. ขอใช้อำนาจ คสช.คำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ใหม่ พร้อมเสนอแนวทางรัฐบาลสามัคคีสร้างชาติ

แกนนำกลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็ก ในนาม "กลุ่มรวมพลังพรรคการเมือง" นำโดยนายสาธุ อนุโมทามิ หัวหน้าพรรคพลังไทยดี นายกรณ์ มีดี หัวหน้าพรรคแผ่นดินธรรม ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เสนอสูตรการคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ และแนวทาง"รัฐบาลสามัคคีสร้างชาติ"

โดยขอให้ กกต. เสนอให้ คสช.ใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 3 มาตรา 5 มาตรา 8 และมาตรา 265 ในการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ ขอให้กกต. เสนอให้ คสช.นำรายชื่อว่าที่ ส.ว.ที่ผ่านการสรรหาทั้งหมด นำความกราบบังคมทูลขอพระบารมีโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณแต่งตั้งส.ว.จำนวน 250 คนตามพระราชอัธยาศัย เพื่อความเป็นกลางในการทำหน้าที่เลือกนายกรัฐมนตรี

และขอให้ทุกพรรคการเมืองร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลสามัคคีสร้างชาติยุติความขัดแย้งทั้งหมดเพื่อน้อมถวายความจงรักภักดี โดยนำนโยบายของทุกพรรคการเมืองมาร่วมทำเป็นนโยบายแห่งชาติและหากพรรคการเมืองใดไม่เข้าร่วมเป็นรัฐบาลขอให้ทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านในการตรวจสอบอย่างสร้างสรรค์

นายสาธุ กล่าวว่า เมื่อรัฐธรรมนูญปี 2560 ยังมีความบกพร่อง ควรที่จะให้ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้ง และส.ว.ที่มาจากการสรรหาแต่งตั้ง เป็นฝ่ายนิติบัญญัติเป็นสภาสามัคคีแห่งชาติ ทำหน้าที่สภายกร่างรัฐธรรมนูญโดยวางกรอบระยะเวลาให้แล้วเสร็จไม่เกิน 6 เดือน และทำกฎหมายลูกให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน เพื่อให้จัดมีการเลือกตั้งใหม่ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ภายใน 1 ปี

นายกรณ์ นำเสนอสูตรการคำนวณหา ส.ส. แบบใหม่ที่เป็นธรรมว่า สาเหตุสำคัญที่ไม่มีใครคาดคิด คือพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งแบบเขตจำนวน 137 เขต แต่ได้คะแนนจากส.ส. 111 คน เมื่อพรรคเพื่อไทยได้คะแนนส.ส.เขตมากกว่า ส.ส.ถึง 26 คน กกต.ต้องเปลี่ยนวิธีการคิดเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โดยไม่นำคะแนนของพรรคเพื่อไทยและจำนวนส.ส.เขตที่พรรคเพื่อไทยได้มาร่วมคำนวณ

ซึ่งจะได้ตัวเลขหลังหักคะแนนของพรรคเพื่อไทยคือ 27,612,017 คะแนน ใช้ตัวเลขส.ส. 363 คน หลังจากหักส.ส.ของพรรคเพื่อไทยออกไป ทำให้ได้ค่าเฉลี่ยใหม่ที่ต้องนำมาคำนวณ ส.ส.พึงมีอยู่ที่ 76,066 คะแนน ส่งผลให้พรรคขนาดเล็กที่ได้ ส.ส.พึงมีน้อยกว่า 1 คน แต่ได้ ส.ส.ด้วย คือ พรรคลำดับที่ 16-37