ไม่พบผลการค้นหา
'หมอเรวัต' ติง 'พิธา' อย่าโจมตีคนทำงาน ใช้ประสบการณ์แก้หวัดนกมาแก้โควิด-19 ไม่ถูกต้อง จวกต้นตอเพราะถูกอำนาจมืดแทรกแซง

วันที่ 24 เม.ย. นพ.เรวัต วิศรุตเวช แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อชาติ แสดงความเห็นต่อกรณี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ที่ระบุถึงการนำแนวคิดแก้ไข้หวัดนก แก้ไขโควิด-19 ซึ่งเป็นประสบการณ์ไม่ถูกต้อง ผ่านเวทีดีเบตของสื่อมวลชน

นพ.เรวัต ชี้ว่า พิธา ไม่เข้าใจองค์ความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับระบาดวิทยาในประเทศไทยที่สั่งสมกันมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น โดยไข้หวัดนกระบาดในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2546 - 2549 รวม3รอบมีผู้เสียชีวิต 17 ราย ด้วยการควบคุมการระบาดอย่างมืออาชีพจึงประสบผลสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม หลังจากการระบาดของไข้หวัดนก มีโรคอุบัติใหม่เกิดขึ้นหลายครั้งเช่นโรคซาร์ โรคเมอร์ส ไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยบุคลากรทางการแพทย์ของไทยก็สามารถควบคุมเฝ้าระวังป้องกันรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จทุกครั้ง โดยใช้องค์ความรู้เดียวกันกับการพิชิตไข้หวัดนก

"ไม่ใช่อย่างที่คุณพิธา พูดว่าเอาประสบการณ์ที่ไม่ถูกต้องเช่นแก้ไขไข้หวัดนกได้ แต่ถ้านำมาแก้ไขโควิด อาจจะไปกันใหญ่ เพราะความจริงที่เกิดปัญหาในการควบคุมโรคโควิดในไทยนั้น เกิดจากการให้ทหารอาชีพไม่ใช่นักระบาดวิทยาอาชีพเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในการบริหารสถานการณ์ โรคระบาดเช่น โควิด-19 ซึ่งการควบคุมโรคระบาดในไทย ไม่เคยใช้โมเดลนี้มาก่อนเลย อีกทั้งยังมีการแทรกแซง ครอบงำ ไม่ฟังความเห็นและคำแนะนำของนักระบาด ทั้งยังบิดเบือน ข้อมูลข้อเท็จจริง ทำให้นักวิชาการทางระบาดวิทยาไม่สามารถ ปฎิบัติการในวิชาชีพของตนได้อย่างเป็นอิสระ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นจากการสืบทอดอำนาจภายหลังการทำรัฐประหาร" นพ.เรวัต กล่าว