ไม่พบผลการค้นหา
เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในโปแลนด์ เมื่อช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (7 พ.ย.) หลัง ยาโรสลอว์ คาซินสกี หัวหน้าพรรคฝ่ายรัฐบาล ออกมากล่าวหาว่าหญิงสาวที่ดื่มสุรามากเกินไป เป็นต้นเหตุของอัตราการเกิดในประเทศตนที่ลดต่ำลง

หลังจากความเห็นของคาซินสกี มีนักการเมืองฝ่ายค้าน ดาราหญิง และคนอื่นๆ ออกมาประณามคาซินสกีในวัย 73 ปีว่าเป็นพวกนิยมระบอบปิตาธิปไตยชายเป็นใหญ่ อีกทั้งความคิดเห็นของเขาเป็นเรื่องไร้สาระ นอกจากนี้ คาซินสกียังออกมาพูดถึงความเห็นของตน ที่ก่อให้เกิดการถกเถียงกันอย่างรุนแรงตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

“หากเราเห็นว่าสถานการณ์ยังคงดำเนินต่อไป จนถึงอายุ 25 ปี หญิงสาวที่ดื่มเท่าผู้ชายอายุเท่าๆ กันจะไม่มีลูก” คาซินสกีกล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 พ.ย.) “สำหรับผู้ชายคนหนึ่งที่จะกลายเป็นคนติดเหล้าได้ โดยเฉลี่ยแล้วต้องดื่มมากเกินไปเป็นเวลา 20 ปี… ในขณะที่ผู้หญิงใช้เวลาแค่ 2 ปี”

คาซินสกีเป็นหัวหน้าพรรคกฎหมายและความยุติธรรม (PiS) พรรคฝ่ายขวาของโปแลนด์ โดยตัวคาซินสกีเองไม่มีลูก อย่างไรก็ดี คาซินสกีกล่าวว่าข้อมูลของเขาได้มาจากแพทย์ที่ “สามารถรักษาผู้ป่วยติดแอลกอฮอล์เพศชายได้ 1 ใน 3 แต่ไม่มีที่เป็นผู้หญิง” คาซินสกีกล่าวเสริมว่า เขาไม่ชอบผู้หญิงที่มีลูกตั้งแต่อายุยังน้อย เพราะ “ผู้หญิงต้องโตก่อนถึงจะเป็นแม่คน”

“แต่ถ้าเธอยังยกซดขวดจนอายุ 25 ปี ผมพูดติดตลกนิดหน่อยนะ มันดูจะไม่เป็นลางที่ดีนะ” คาซินสกีระบุถึงปัญหาอัตราการเกิดในโปแลนด์ ทั้งนี้ โยแอนนา ชอยริง-วีลกูส นักการเมืองฝ่ายซ้ายของโปแลนด์ ปฏิเสธความคิดเห็นดังกล่าวของคาซินสกีว่าเป็น "ขยะ" โดยเธอเรียกคาซินสกีว่าเป็น “ไอ้แก่คลั่งปิตาธิปไตย”

“แน่นอนว่าเราสามารถหัวเราะเกี่ยวกับเรื่องนี้ สร้างมีมเกี่ยวกับมันก็ได้ แต่มันเป็นเรื่องที่น่าเศร้าและน่าเครียด” ชอยริง-วีลกูสกล่าวกับผู้สื่อข่าว ในขณะที่ คาตาร์ซีนา ลูบนาวเออร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคพันธมิตรพลเมือง (KO) ซึ่งมีแนวคิดเสรีนิยม ระบุว่าคาซินสกี “ขาดความรู้ความเข้าใจ” และกล่าวว่าความคิดเห็นของเขาเป็น “การดูถูกผู้หญิงที่ไร้สาระ”

แอนนา ภรรยาของนักฟุตบอลโปแลนด์ชื่อดังอย่าง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี โพสต์อินสตาแกรมว่า “พอกันที มันทำให้ฉันโกรธ เมื่อเห็นนักการเมืองกล่าวหาผู้หญิงอย่างไม่เป็นธรรม แทนที่จะตระหนักถึงปัญหาที่แท้จริง”

นักวิจารณ์โต้แย้งความเห็นของคาซินสกีว่า ผู้หญิงโปแลนด์ลังเลที่จะมีลูกด้วยเหตุผลทางการเงิน เช่นเดียวกับความกลัวต่อข้อจำกัดการทำแท้งในกฎหมายที่พรรค PiS ซึ่งเป็นรัฐบาลประกาศใช้ “โปแลนด์ภายใต้รัฐบาล PiS มีการต่อต้านสถาบันครอบครัวและต่อต้านผู้หญิง” ชอยริง-วีลกูสกล่าว

สถิติอย่างเป็นทางการของโปแลนด์ระบุว่า อัตราการเกิดปัจจุบันในประเทศมีอยู่ที่เด็ก 1.3 คนต่อผู้หญิงแต่ละคน ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของสหภาพยุโรป และเกณฑ์ของการต่ออายุรุ่นต่อรุ่น


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/nov/07/polish-politician-blames-low-birthrate-on-young-women-drinking-jaroslaw-kaczynski?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1uQEQqNFYtgJGF551_KWqE2WS-3eF2cUX3uk2VtsVPAUwFZztr6nOFFa4