ไม่พบผลการค้นหา
สำนักวาติกันเผย 'โป๊ปฟรานซิส' ทรงมีกำหนดการเสด็จเยือนไทย-ญี่ปุ่นช่วงวันที่ 19-26 พ.ย. ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิกเสด็จเยือนไทย

เว็บไซต์วาติกันนิวส์ สื่อของคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก เผยแพร่ข่าวเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ระบุว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส หรือ 'โป๊ปฟรานซิส' ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก จะเสด็จเยือนประเทศไทยและญี่ปุ่นในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้

พระองค์จะเสด็จเยือนไทยเป็นประเทศแรก ระหว่างวันที่ 20-23 พ.ย. 2562 โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเป็นการฉลองครบรอบ 350 ปีการตั้งเขตผู้แทนพระสันตะปาปา หรือ 'มิสซัง' (Apostolic Vicariate) ในสยาม จนกระทั่งกลายมาเป็นมุขมณฑลในประเทศไทยปัจจุบัน โดยผู้นับถือศาสนาคริสต์ในไทยคิดเป็นร้อยละ 1 ของประชากรทั้งหมด

ส่วนเว็บไซต์ SF Gate รายงานว่านี่เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 35 ปีที่ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกเสด็จเยือนไทย หลังจากเมื่อปี 2527 สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่2 ประมุขคริสตจักรฯ พระองค์ก่อน เสด็จเยือนไทยเพื่อแสดงความขอบคุณที่ไทยให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากสงครามความขัดแย้งในอินโดจีน

นอกจากนี้ยังคาดว่า ซิสเตอร์อันนาโรซา ผู้มีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องของโป๊ปพรานซิส และเป็นคณะธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์ (ซาเลเซียนหญิง) ในจังหวัดอุดรธานี จะได้พบปะกับพระองค์ด้วย หลังจากที่เคยพบกันครั้งสุดท้ายที่สำนักวาติกันเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ขณะที่สำนักข่าวเอพี รายงานว่า โป๊ปฟรานซิสจะเสด็จเยี่ยมเยือนมุขมณฑลต่างๆ ในไทย และจะทรงประกอบพิธีทางศาสนาและเทศนาต่อศาสนิกชนที่มารอรับเสด็จ หลังจากนั้นจึงจะเสด็จไปยังเมืองฮิโรชิมะและเมืองนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อพบปะกับชาวคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก และจะทรงแสดงปาฐกถาให้รัฐบาลญี่ปุ่นยกเลิกการใช้พลังงานนิวเคลียร์เป็นการถาวร

ทั้งนี้ การเสด็จเยือนประเทศแถบเอเชียของโป๊ปฟรานซิสครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 โดยก่อนหน้านี้พระองค์เคยเสด็จเยือนเกาหลีใต้ ศรีลังกา ฟิลิปปินส์ เมียนมา และบังกลาเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: