ไม่พบผลการค้นหา
'ธนาธร'สับแผนเปิดประเทศของนายกฯ เตือนมีความเสี่ยงแน่ ทั้งที่ภายในประเทศยังคุมการระบาดไม่ได้ ชี้ไม่มีชาติไหนในโลกยังไม่คลายล็อกแล้วเปิดประเทศ เรียกร้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แจงให้ชัดรวมผลตรวจเอทีเคหรือไม่

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 12 ต.ค. 2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ระบุถึงการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ของรัฐบาลว่า ตนเห็นว่ามีความจำเป็นการเปิดประเทศ แต่ต้องเปิดภายในประเทศก่อน ซึ่งเป็นวิธีที่ต่างประเทศทำกัน ต้องคลายล็อกภายในก่อน ให้ประชาชนใช้ชีวิตได้อย่างปกติ ถึงเปิดจากข้างนอกเข้ามา ไม่มีประเทศไหนในโลกที่เปิดให้ข้างนอกเข้ามาโดยที่ข้างในยังไม่มีการคลายล็อก ดังนั้นเฉพาะหน้าตนอยากเห็นการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะเปิดประเทศโดยไม่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นที่ชัดเจนว่าการคงไว้ซึ่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ผ่านมาเอาไว้ปราบปรามคนเห็นต่างมากกว่าควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตนอยากเห็นการเปิดโรงเรียนให้มีการเรียนการสอนปกติ เพราะการเรียนการสอนออนไลน์เป็นภาระทั้งครูและนักเรียน โดยเฉพาะคุณภาพการเรียนทางอินเทอร์เน็ต

"การเปิดภายในจะเป็นการค่อยเป็นค่อยไปที่ประเทศส่วนใหญ่ใช้กัน" ธนาธรระบุ

ธนาธร ระบุว่าเมื่อภายในประเทศยังไม่เปิดแต่กลับเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศ เราก็นึกไม่ออกว่านักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้ชีวิตภายในกรอบแบบเดียวกัน ซึ่งความเสี่ยงจะเห็นได้ชัดว่าจะทำให้เราควบคุมความเสี่ยงไม่ได้ ดังนั้น ต้องทำให้มั่นใจว่าเราควบคุมภายในประเทศให้ได้มั่นใจจริงๆ ถึงจะมีการเปิดจากภายนอกเข้ามา

ประธานคณะก้าวหน้าย้ำว่า สถานการณ์ขณะนี้ถ้าดึงดันเปิดให้ต่างชาติเข้ามาและมีจำนวนการระบาดของผู้ติดเชื้อด้วย ธนาธร ระบุว่า จำนวนการระบาดนั้นมีผู้ต้องข้อสงสัยมากมาย จำนวนการระบาดรายวันขณะนี้ รวมหรือไม่รวมผลตรวจด้วย Antigen test kit (ATK) แต่ละวันตรวจ ATK เพียงพอหรือไม่ และเรื่องนี้รัฐบาลต้องชี้แจงให้ชัดเจน

ถามว่าสถานการณ์ขณะนี้ควรเปิดให้ต่างชาติเข้ามาหรือไม่ ธนาธร ระบุว่า เราควรเปิดในประเทศก่อนเพื่อให้มั่นใจมีทรัพยากรเพียงพอในการควบคุมการแพร่ระบาดได้ เมื่อเปิดให้ปกติสักพักหนึ่งจึงค่อยเปิดให้ต่างประเทศเข้ามา การเปิดให้ต่างประเทศเข้ามาสำคัญมากต่อเศรษฐกิจไทย และการเปิดประเทศจำเป็นต่อการพยุงเศรษฐกิจ แต่ไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยนักท่องเที่ยวและคนในชาติได้ ถ้าไม่เปิดประเทศให้เป็นปกติเสียก่อน

ถามย้ำว่า นายกฯ บอกว่าเป็นความสำเร็จที่สามารถเปิดประเทศได้ ธนาธร ระบุว่า พี่น้องประชาชนน่าจะตอบได้ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง