ไม่พบผลการค้นหา
จตุพร พรหมพันธุ์ เสนอ ใช้มาตรา 44 ให้พรรคเดียว เบอร์เดียวทั้งประเทศเพื่อแก้ปัญหาเรื่องพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทัน ชี้จะเลื่อนไปอีกกี่วันกี่เดือน ก็แพ้อยู่ดี หากประชาชนไม่เอา เข็ดจาก 5 ปีที่ผ่านมา

นายจตุพร พรหมพันธุ์ กองเชียร์พรรคเพื่อชาติ กล่าวระหว่างเป็นวิทยากรให้ สถาบันพัฒนาการเมือง พรรคเพื่อชาติ จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อค่ำวันที่ 29 ธันวาคม 2561 ว่า วันนี้เป็นการปราศรัยครั้งสุดท้ายของปี 2561 พรรคเพื่อชาติขอมาส่งท้ายปีเก่าที่จังหวัดกาญจนบุรี พรรคเพื่อชาติ มีภารกิจที่มากกว่าชัยชนะอย่างเดียว นั่นคือแนวทางการแก้ไขปัญหาชาติ ซึ่งในแต่ละพื้นที่อาจจะมีความแตกต่างกัน และตลอดระยะเวลา 5 ปีมานี้ พี่น้องทุกภาค พูดตรงกันคือ “จน”เหมือนกันทุกภาค ตนขอบอกว่า ถ้าอยากจะหายจนให้เลือกพรรคเพื่อชาติ 

นายจตุพร ยังได้กล่าวถึงกระแสข่าวการเลื่อนเลือกตั้งไปอีกหนึ่งเดือน โดยได้มีการกล่าวอ้างว่า พิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทัน นั้น ตนขอถามว่า เหตุที่พิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทันนั้น เป็นเพราะ การเขียนกฎหมายไม่ให้พรรคเดียวได้เบอร์เดียวกันทั้งประเทศหรือไม่ ถ้าใช้พรรคเดียวเบอร์เดียวทั้งประเทศ อย่างไรก็ไม่มีปัญหาเรื่องพิมพ์บัตรเลือกตั้ง แต่สิ่งที่จะทำให้พิมพ์บัตรไม่ทันคือ ต้องพิมพ์ต่างกัน 350 เขต ทั้งนี้ ประชาชนและพรรคการเมืองก็ได้เรียกร้องกรณีพรรคเดียวเบอร์เดียวทั้งประเทศอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องยากที่จะแก้กฎหมาย ไม่ว่าเรื่องอะไรก็แก้ได้หมด ในเมื่อมี มาตรา 44ในมืออยู่แล้ว แต่ทำไมเรื่องนี้ไม่ยอมทำ 

นอกจากนี้ กรณีการขายโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ ตนก็ได้ตั้งข้อสังเกตเล็กน้อยว่า งบประมาณที่ได้จากการขายโต๊ะจีน มากกว่าที่ต้องใช้จริงตามกฎหมายการเลือกตั้ง คือถ้าคิดจากงบของ ส.ส.เขตเขตละ หนึ่งล้านห้าแสนบาท รวมกับ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 35ล้านบาท รวมกันทั้งหมด 560 ล้านบาท ตามกฎหมาย แต่นี่ได้ 650 ล้าน แล้วส่วนต่าง 90ล้าน จะทำอะไร

อย่างไรก็ตาม การมีอำนาจมาก มีเงินมาก ไม่ใช่ปัจจัยว่าจะชนะ เมื่อประชาชนไม่เอา อย่างไรก็แพ้แน่นอน ตลอด 5 ปีที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนต่างรับรู้ถึงความยากลำบาก คาดหวังถึง การเลือกตั้งว่าจะเป็นทางออกให้ประเทศ แต่หากมีการเลื่อนตั้งไปอีก ก็จะเป็นเพียงการเลื่อนวันแพ้เท่านั้น จะเลื่อนไปอีกกี่เดือน เลื่อนวันใด ก็แพ้วันนั้น

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า ที่เราได้อธิบายมาเสมอเรื่อง พรรคเกาะกลาง นั้นเกิดจากประชาชนทั้งสองฝ่ายรู้ไม่เท่าทันการตกเป็นเครื่องมือสร้างสถานการณ์ โดยเฉพาะคำว่า แตกแยก ที่มักจะเป็นเหตุผล ข้ออ้างเสมอเมื่อมีการยึดอำนาจ ซึ่งที่จริงแล้ว การมีความเห็นที่แตกต่างกัน เป็นหลักการหนึ่งในระบอบประชาธิปไตย

ถ้าเราไม่ต้องการให้ทหารเข้ามายึดอำนาจอีก เราก็ควรจะพูดคุยกันเองได้ โดยไม่ต้องทิ้งจุดยืน หรือ เปลี่ยนขั้ว ถ้าเราไม่เปิดประตูให้เผด็จการ เผด็จการก็ไม่มีทางที่จะเข้ามาชนะประชาชนได้เลย ถ้าเราทำใจพูดคุยกันได้ เราจะได้ประชาธิปไตยและเราจะไม่มีวันสูญเสียประชาธิปไตยอีกเลย พี่น้องต้องมาช่วยกันออกแรง ไม่ต้องไปรบราฆ่าฟันกัน ไม่ต้องไปทำอะไรทั้งนั้น เพียงแต่เข้าคูหา กาพรรคเพื่อชาติ จากนั้นพรรคเพื่อชาติ จะเข้าไปทำงานให้พี่น้องเอง 

ทั้งปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาความยากจน ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาการศึกษา จะเป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อชาติ แม้พรรคเราจะถูกปรามาสมาเยอะ แต่เราก็ไม่ย่อท้อ เดินกันด้วยความอดทน ลงมาพบปะพูดคุย กับพี่น้องว่าต้องการให้พรรคฯช่วยแก้ปัญหาอะไรบ้าง โดยหลังปีใหม่นี้ ทางพรรคฯจะทยอยประกาศนโยบาย หากพี่น้องมีข้อเสนอเพิ่มเติม ก็สามารถบอกกับว่าที่ผู้สมัครของพรรคได้ อย่างไรก็ตาม ภารกิจของพรรคเพื่อชาติ ก็คือ การแก้ไขปัญหาชาติ