ไม่พบผลการค้นหา
'รถบินได้' ขนาด 8 เครื่องยนต์ สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 102 กม. /ชม. และวิ่งได้นาน 18-20 นาที สนนราคาอยู่ที่ 92,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3 ล้านบาท

บริษัทเจ็ตสัน แอโร ของสวีเดน สร้างสิ่งที่พวกเขาบอกว่า เป็นยานพาหนะไฟฟ้าทางอากาศส่วนบุคคลที่มีจำหน่ายในท้องตลาดเป็นครั้งแรก และหวังว่าในอนาคตจะสามารถแทนที่รถยนต์แบบเดิมได้ บริษัทบอกว่า พวกเขาออกแบบมาให้คนใช้เวลาเพียงแค่ห้านาที ในการเรียนรู้วิธีบิน

‘เจ็ตสัน วัน’ เป็นรถที่บินขึ้นและลงแบบแนวตั้ง ออกแบบมาให้นั่งและขับได้เพียงแค่คนเดียว มีใบพัดที่ติดตั้งในแนวนอนสี่ใบพัด แต่ละตัวติดตั้งอยู่ที่มุมแต่ละด้านของรถ ลักษณะคล้ายโดรนขนาดเล็กที่ควบคุมด้วยวิทยุของพลเรือน วัสดุที่ใช้คืออลูมิเนียมและคาร์บอนไฟเบอร์

โทมาสซ์ พาทาน ผู้ก่อตั้งบริษัทและหัวหน้าเจ้าหน้าที่เทคนิคของเจ็ตสัน แอโร อธิบายว่า รถบินได้คันนี้ใช้ระบบควบคุมแบบ fly-by-wire ซึ่งเป็นการใช้คอมพิวเตอร์ประมวลผลและควบคุมการบิน


3 ล้านบาท บินได้ 18 นาที

'รถบินได้' ขนาด 8 เครื่องยนต์ สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 102 กม. /ชม. และวิ่งได้นาน 18-20 นาที ขณะนี้สนนราคาอยู่ที่ 92,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3 ล้านบาท

ปีเตอร์ เทิร์นสตรอม ผู้ก่อตั้งอีกคนหนึ่งและประธานบริษัทกล่าวว่า มีผู้สนใจมากมายจากทั่วทุกมุมโลก จนถึงขณะนี้พวกเขาสามารถขายได้ประมาณ 150 คัน โดย 80% เป็นลูกค้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ต้องการครอบครองนวัตกรรมใหม่ล่าสุดไว้ในที่จอดรถของพวกเขา

“มันไม่เกิดความรู้สึกปั่นป่วนอย่างแน่นอน มันนิ่งมาก คุณรู้ไหม แม้ว่าคุณจะบินตรง มันก็นิ่งเหมือนพรมวิเศษ และทำให้เกิดความรู้สึกที่ลึกซึ้งและสุขใจเมื่อได้สัมผัสกับประสบการณ์การบิน” เทิร์นสตรอม กล่าว


ทุกคนเป็นนักบินได้?

สิ่งที่ทำให้บริษัทไม่สามารถพัฒนาให้รถบินได้นานกว่านี้ คือเทคโนโลยีแบตเตอรีที่ยังไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร แต่บริษัทหวังว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การพัฒนาเรื่องแบตเตอรีจะทำให้รถสามารถบินได้นานขึ้น

เทิร์นสตรอม กล่าวว่าเป้าหมายสูงสุด คือการปฏิวัติการคมนาคมขนส่งโดยทำให้ "ทุกคนเป็นนักบิน" แต่ยังคงมีอุปสรรคมากมายที่ต้องเผชิญ

"มีกรอบกฎหมายทั้งหมดที่ต้องเปลี่ยนแปลงสำหรับสิ่งนี้ ดังนั้น นี่เป็นขั้นแรก ขั้นที่เล็กมากที่เราตั้งเป้าไว้เพียงเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับความสนุกจากการใช้งานก่อน ส่วนอื่นๆ ที่จะทำให้รถคันนี้ใช้งานได้จริงกำลังจะตามมาในภายหลัง เช่น ในอนาคตรถจะเดินทางได้นานขึ้นและมีพื้นที่นั่งสำหรับจำนวนคนที่มากขึ้น”

ในช่วงแรกของการพัฒนา หากใครมีโอกาสได้ขับ ‘รถบินได้’ คันนี้ คำแนะนำจากบริษัทคือ ควรบินใกล้พื้นดินเพื่อรับประสบการณ์ที่ดีที่สุด

“คุณน่าจะสนุกที่สุดเมื่อบินเจ็ตสัน วัน ใกล้กับพื้นดิน เพราะคุณจะรู้สึกว่าคุณกำลังเคลื่อนที่ไปอย่างรวดเร็ว ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วคุณเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเพียงแค่ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น คุณยังสามารถบินลัดเลาะผ่านต้นไม้ และสัมผัสกับความรู้สึกของการบินทั้งหมด เหมือนที่คุณสามารถดูได้จากในภาพยนตร์"