ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายค้านเสนอญัตติขอนับองค์ประชุม หลังเห็น ส.ส.บางตา -นายกฯ เมินเข้าประชุม ซัดนายกฯหยามน้ำใจ ขีดเส้นต้องมาก่อน 6 โมงเย็นขู่นับองค์อีกรอบ ด้านนายกฯ รีบเข้าประชุมสภาฯ ทันทีแต่ปฏิเสธให้สัมภาษณ์

เวลาประมาณ 16.00 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาเรื่องด่วน พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 วงเงิน 5 แสนล้านบาท 

พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นประท้วง ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่สอง ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุมที่ไม่ควบคุมการประชุมให้สมาชิกมาฟังการอภิปราย จึงเสนอญัตติขอนับองค์ประชุม โดยมีผู้รับรอง

ทำให้ศุภชัย ชี้แจงว่า ศบค.กำหนดให้มีการประชุมในลักษณะอย่างไร จึงอยากให้พวกเราเข้าใจด้วย แต่ถ้าจะนับองค์ประชุมก็เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ และการประชุมครั้งนี้ประชุมภายใต้สถานการณ์โควิด และ ศบค.ให้มีมาตรการเข้มงวด โดย ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ วางมาตรการไว้ว่า ถ้า สมาชิกไม่มีภารกิจจำเป็น ก็อนุญาตให้ ส.ส.นั่งอยู่ในห้องส่วนตัวได้ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด

นิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ทักท้วงว่าไม่ได้เป็นญัตติ เพราะองค์ประชุมครบตั้งแต่เช้าแล้ว จึงเห็นว่าควรพิจารณาเป็นญัตติหรือไม่ และเห็นว่าเป็นอำนาจของประธานที่จะขอนับองค์ประชุมเมื่อมีการลงมติ

จากนั้น อรรถกร ศิริลัทยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอให้วิปสองฝ่ายหารือก่อน ทั้งนี้ ศุภชัย ชี้แจงว่าตอนนี้เป็นสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด การจะให้ ส.ส.มานั่งเต็มห้องประชุมก็ไม่ใช่สถานการณ์อย่างนี้ โดยขอให้วิปสองฝ่ายได้หารือกันและสั่งพักประชุม 10 นาที 

ชวน สภา -4A296C849C4D.jpegิวิโรจน์ ก้าวไกล สภา F8E7E924DF7.jpegศุภชัย ชวน สภา 6292DDC181.jpeg

จากนั้นเมื่อการประชุมกลับมาอีกครั้ง พิเชษฐ์ ระบุว่า เงินกู้ 5 แสนพูดไม่กี่ชั่วโมง และรายละเอียดก็ไม่มี จึงขอให้สมาชิกโดยเฉพาะรัฐบาลและนายกฯ ให้ความสำคัญกับสภาฯ ถ้าไม่มีการฟังการประชุมคิดว่าผ่านง่าย กู้มาตลอด ตนเห็นว่าเพื่อประโยชน์ของประเทศแล้วไม่ใช่ว่าจะไม่คอยควบคุมการประชุมให้เป็นไปตามระเบียบสภาฯ และเห็นใจประธานสภาฯ จึงขอถอนญัตติออก แต่ไม่ใช่มีการเสนอญัตตินี้อีก ทำให้การประชุมสภาฯ เดินหน้าอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงินต่ออีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายโดยเกริ่นก่อนว่า พล.อ.ประยุทธ์ หยามน้ำใจประชาชน หากนายกฯ ไม่มาฟังการอภิปรายครั้งนี้ พรรคก้าวไกลให้เวลาถึง 18.00 น. หาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มา พรรคก้าวไกลจะเสนอนับองค์ประชุม

นายกฯรีบโผล่เข้าสภาฯ ปัดตอบน้องชายถูกชี้มูลยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เดินทางถึงอาคารรัฐสภาเพื่อร่วมรับฟังการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท โดยเมื่อสอบถามถึงการอภิปรายเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะตอบคำถาม 

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กรณีจงใจแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ โดยนายกรัฐมนตรีระบุสั้นๆว่า"ให้เขาไปชี้แจงเอง"