ไม่พบผลการค้นหา
มติสภาฯ 269 เสียงโหวตผ่านฉลุยร่าง พ.ร.บ.งบฯปี 65 วาระแรก โดยนายกฯ ตอบโต้ฝ่ายค้านปมจำนำข้าว ชี้คดีเกิดใน ป.ป.ช.จนมีคนติดคุก-หนีคดี คาดปี 65 ศก.จะดีขึ้น ยันนำงบฯไปแก้วิกฤตโควิด ด้าน 'สุทิน' อภิปรายทิ้งท้ายในนามฝ่ายค้านอัด 'ประยุทธ์'พาประเทศทำงบขาดดุลมากขึ้น จวกจัดทำงบฯ มุ่งตัดงบ สธ. ที่เป็นทหารเอกสู้โรคโควิด แถมก่อหนี้เอาแต่โทษ 'ยิ่งลักษณ์'

เวลา 22.10 น. วันที่ 2 มิ.ย. 2564 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท ในวาระที่หนึ่ง โดย สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน อภิปรายปิดท้ายว่า มีปี 2548-2549 มีการจัดงบประมาณแบบสมดุล คือรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร นอกจากนั้นก็จัดทำงบประมาณขาดดุล โดยปี 2557 หัวหน้าครอบครัวชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาจากการยึดอำนาจ โดยปี 2555 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จัดทำงบขาดดุลในช่วงหลังลดลงเรื่อยๆ และคาดว่าปี 2560 จะจัดทำงบแบบสมดุลได้ 

สุทินระบุว่า หัวหน้าครอบครัว พล.อ.ประยุทธ์ จัดทำงบขาดดุลและกู้สูงขึ้นเรื่อยๆ 4 ปีแรกของพล.อ.ประยุทธ์ พอกู้ไปมามีปัญหาเกิดการท้วงติงหนี้สาธารณะเริ่่มสูงแล้วในปี 2559-2560 โดยจีดีพีลดลงเรื่อยๆตั้งแต่ปี 2557 หนี้ครัวเรือนก็สูงขึ้นเรื่อยๆ ในปี 4 ปี อัตราความเหลื่อมล้ำสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก ส่วนปี 2561 โควิดยังไม่มา แต่ปัญหาสังคมเกิดขึ้น ลูกหลานในครอบครัว นักศึกษาในนามเยาวชนปลดแอกก็เริ่มออกมาเรียกร้อง เพราะกู้เยอะแล้วทิ้งหนี้ให้เขา 

สุทิน ระบุว่า ปีหน้างบจะขาดดุลมากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน วันนี้ครอบครัวนี้กำลังจะหมดทางไป ไปกู้อีกก็ไม่ได้ ที่สุดก็ตัดสินใจลดงบประมาณลง ทั้งนี้ ครอบครัวนี้เดินทางมาถึงวันนี้เป็นครอบครัวแบกหนี้ หนี้ท่วม 1.หนี้ประเทศ หรือหนี้ครัวเรือน เกือบ 9 ล้านล้านบาท ก็เกือบ 60 % 2.หนี้ครัวเรือน 3.หนี้สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยกำลังจับตาหนี้เอ็นพีแอล 1 ล้านล้านบาท แสดงว่าสถาบันการเงินกำลังจะมีปัญหา 3.หนี้นอกระบบ 

"วันนี้ไม่ได้กล่าวหานายกฯว่ากู้ แต่กล่าวหาว่ากู้แล้วให้เวลามา 7 ปี กู้แล้วไม่มีทางลด หนักไปเรื่อย แต่วันนี้เพื่อนสมาชิกที่พูดมาทั้งหมด วิตก 2 เรื่อง ที่ครอบครัวนี้เผชิญ 1.กลัวไม่มีกิน 2.กลัวโควิด-19 วันนี้ชาวบ้านกลัวเศรษฐกิจไม่ฟื้น ต้องถามหัวหน้าครอบครัวจะแก้เศรษฐกิจใน 7 ปีได้หรือไม่"

สุทิน ระบุว่า ถ้าจัดการโควิดได้ เครื่องยนต์ก็มีโอกาสสตาร์ทติด งบประมาณนี้ไม่มีทางฟื้นเศรษฐกิจและโควิดหายได้ จะทำให้เครื่องยนต์จอด 

สุทิน 10602.jpg

ติงตัดงบฯ สธ. ใช้รถถังปราบสงครามโรค

"วันนี้สงครามเชื้อโรค สงครามโรคเอารถถังมาปราบได้ไง ไปตัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)เยอะกว่ากระทรวงกลาโหม ทุกคนกังวลรับไม่ได้ หัวหน้าครอบครัวใช้ไม่ได้ไม่รู้ร้อนรู้หนาว งบที่ไม่ควรตัดก็ไปตัด เพื่อนผมก็อภิปราย เขาบอกว่าเป็นทหารเอกในการสู้ กรมควบคุมโรคติดต่อ งบลด แล้วงบฟื้นฟูเศรษฐกิจลด ผมไม่เชื่อ มีการไปตัดงบฯบัตรทอง ชาวบ้านกลัวที่สุดคืองบบัตรทอง จะเป็นจะตายก็มีที่พึ่งคือบัตรทอง แต่งบกระทรวงกลาโหมตัดน้อย"

ในสถานการณ์โควิด สิ่งที่ไม่สามารถรับได้คือ การบริหารงานที่ผิดพลาด คนตายเพราะไม่มีวัคซีน ไม่มีเตียง ปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนเพียง 2 เปอร์เซ็นต์ของประชากร ถือว่าไร้ประสิทธิภาพ วันนี้วัคซีนไฟเชอร์ ขนส่งผ่านไทยไปประเทศลาวแล้ว คนหนองคาย นั่งอิจฉาชาวลาวน่าสงสารมาก วัคซีนที่ดี คือวัคซีนที่ทันเวลา ไม่ใช่ปล่อยให้ประชาชนตายก่อน”

สุทิน กล่าวว่า ประชาชนเชื่อว่ารัฐบาลมีผลประโยชน์เงินทอนกับวัคซีน เช่น เหตุใดไม่เข้าโครงการโคแวค ที่อาเซียนเข้าทุกประเทศ และทุกประเทศได้รับวัคซีนมากแล้ว ขณะเดียวกัน เหตุใดจึงสนับสนุนชิโนแวคมาก แล้วเหตุใดไม่ซื้อ ไฟเซอร์ โมเดอร์นา อย่างไรก็ตาม ภายหลังทราบว่าทั้งไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา มาจากประเทศที่เข้มงวดในเรื่องของการปราบปรามการทุจริต ติดสินบน ดังนั้น ในขณะที่ประชาชนประสบปัญหาการขาดแคลนวัคซีน แต่มีบางคนเห็นเป็นโอกาส 

สุทิน กล่าวว่า ถ้าฉีดวัคซีนไม่ทันเวลา เครื่องยนต์เศรษฐกิจก็จะดับไปหมด จึงรับไม่ได้กับการจัดงบประมาณแบบนี้ เราจะไม่ให้ผ่าน ขอให้กลับไปทำใหม่ ไปแก้ให้ตอบโจทย์ ไม่ผิดทิศผิดทาง และถ้าทำใหม่กลับมาแล้ว หากผู้บริหารคนเดิมยังเป็น พล.อ.ประยุทธ์ เป็นลุงตู่ลมโชย เฉื่อยชา ไม่มีความรับผิดชอบ มักโยนความผิดให้คนอื่น 

สุทิน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ โทษรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าก่อหนี้โครงการรับจำนำข้าว 7.5 แสนล้าน ทั้งที่โครงการรับจำนำข้าว เป็นนโยบายสาธารณะ ซึ่งอาจไม่ได้หวังผลกำไร แต่เกิดประโยชน์ต่อประชาชน นอกจากนี้ จากการตรวจสอบยังไม่พบว่าโครงการรับจำนำข้าวขาดทุน ส่วนตัวตั้งแต่เด็ก เวลาที่พ่อแม่สั่งให้ทำอะไรแล้วตนโทษพี่น้อง ก็จะถูกแม่ตี ดังนั้น จึงไม่โทษใคร เพราะคนดีชอบแก้ไข คนจัญไรชอบแก้ตัว

ภูมิใจไทย อนุทิน สภา งบประมาณ 5555555602_4.jpgประยุทธ์ สภา รัฐสภา งบประมาณวันที่3 ค่ำ_210603.jpg

นายกฯ ยกคดีจำนำข้าวอยู่ ป.ป.ช.แต่มีคนติดคุกหนีคดี

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ชี้แจงว่า ประเด็นจำนำข้าวมีเรื่องทุจริตที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ถูกหรือไม่ มีการตรวจสอบจาก ป.ป.ช. มีคนถูกดำเนินคดี ติดคุก หนีคดี ตนไม่อยากจะพูดคำเหล่านี้ ส่วนการกู้เงินยังอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลังไม่เกินกรอบ 60 % ส่วนที่บอกว่ากู้มาใช้ไม่เป็นประโยชน์นั้นก็ใช้ไปเกือบจะหมดและถึงมือประชาชนจำนวนมาก แม้จะไม่พอ แต่ตนยืนยันจะดูแลต่อไป 

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า อยากให้มองว่าเงินกู้ตั้งแต่ปี 2559 จนถึปัจจุบัน รัฐบาลได้ลงทุนไปแล้วกว่า 2.1 ล้านล้านบาท จำนวน 162 โครงการ กว่า 70% กู้ใช้เพื่อการลงทุน

"ผมฟังมา 3 วันไม่ว่านั่งตรงนี้หรือนั่งข้างนอก นับเวลารวมหลายชั่วดมง หลายท่านพูดเสร็จก็ไม่ฟัง ผมก็ให้เกียรติท่านเสมอ" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

คาดปี 65 ศก.น่าจะดีขึ้น ให้คำมั่นจะพาประเทศพ้นวิกฤตโควิด

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ตนในนามรัฐบาลขอขอบคุณประธาน และสมาชิกที่ให้ข้อสังเกตร่าง พ.ร.บ.งบฯ การจัดทำร่างพ.ร.บ.งบฯปี 2565 แม้จะดำเนินการภายใต้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และวงเงินรายจ่ายที่จำกัด แต่รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับประชาชน โดยจัดทำร่างพ.ร.บ.งบฯ ให้ต่อเนื่อง เพื่อให้ประเทศให้ก้าวพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาด และฟื้นฟูเศรษฐกิจให้เติบโตโดยเร็ว การคาดการณ์ปี 2565 เศรษฐกิจจะดีหรือไม่ต้องดูการศึกษาจากต่างประเทศด้วย เพาะคิดว่าปี 2565 น่าจะดีขึ้น ถ้ามีปัญหาก็แก้ไข และไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนมากไปกว่านี้ 

สภา งบประมาณวันที่3 ค่ำ_210603.jpgอนุทิน ประยุทธ์ สภา _210603.jpg

269 เสียงโหวตรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบฯ

เวลา 23.40 น. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ในวาระที่หนึ่ง ด้วยคะแนนเสียง เห็นด้วย 269 เสียง ไม่เห็นด้วย 201 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง จากผู้ลงมติ 472 คน พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ 72 คน

โดยมีสัดส่วนจากคณะรัฐมนตรีจำนวน 18 คน พรรคเพื่อไทย 15 คน พรรคพลังประชารัฐ 13 คนภูมิใจไทย 7 คน พรรคก้าวไกล จำนวน 6 คน พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 6 คน พรรคชาติไทยพัฒนาจำนวน 1 คน พรรคเสรีรวมไทยจำนวน 1 คน พรรคประชาชาติจำนวน1 คน พรรคเศรษฐกิจใหม่ จำนวน 1 คน พรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 คน พรรคเพื่อชาติ 1 คน และ พรรคพลังท้องถิ่นไทย 1 คน โดยมีระยะเวลาแปรญัตติ 30 วัน พร้อมนัดประชุม กมธ.วิสามัญนัดแรกในวันศุกร์ที่ 4 มิ.ย. เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา 

ประยุทธ์ คณะรัฐมนตรี อนุทิน สภา งบประมาณวันที่3 ค่ำ_210603.jpgประยุทธ์ ชวน สภา งบประมาณวันที่3 ค่ำ_210603.jpg

'ประยุทธ์' ปลื้มสภาฯผ่านงบฯ เลี่ยงตอบถูกถามปรับ รมว.สธ.

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางออกจากรัฐสภาโดยมี อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข และคณะเดินตามมาด้วย โดยนายกรัฐมนตรีระบุกับสื่อมวลชนหลังที่ประชุมสภาฯ มีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ พ.ศ.2565 ในวาระที่หนึ่งว่า "สบายดี ยินดีที่ผ่าน มติผ่านไปด้วยดีนะ จะได้ใช้งปบะรมาณเดินหน้าให้เร็วที่สุด ปี 63 ช้าไปทีแล้วสถานการณ์อย่างนี้ช้าไม่ได้ ต้องมีงบประมาณในการใช้จ่าย อะไรพอไม่พอ อยู่ที่การบริหารฝ่าบริหารอีกครั้ง แม้จะผ่านวาระที่สามก็มีการบริหารได้อีก"

ถามว่า ชี้แจงไปฝ่ายค้านไม่เข้าใจ พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่า ก็เป็นธรรมดาฝ่ายค้านก็ต้องค้านตลอด 

ส่วนกระแสข่าวที่จะมีการปรับ รมว.สาธารณสุขนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เลี่ยงตอบคำถามพร้อมเดินออกจากการให้สัมภาษณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง