ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงเผยผลประชุม กมธ.นัดแรก มุ่งสร้างตัวอย่างกฎหมายกัญชาเสรีระดับโลก ยันไม่ได้เอื้อทุนใหญ่ ประชาชนอาจไม่เข้าใจแล้วพูดจนติดปาก

วันที่ 13 มิ.ย. 2565 ที่รัฐสภา ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง แห่งชาติ พ.ศ.... พร้อมด้วยโฆษก กมธ. แถลงผลการประชุม กมธ.นัดแรก โดย กมธ.จะมีการประชุมทุกวันจันทร์ และวันศุกร์ อีกทั้งยังจะมีการแถลงข่าวทุกครั้งหลังประชุมเพื่อความโปร่งใส

ศุภชัย กมธ พรบ กัญชา LINE_ALBUM_220613_6.jpgLINE_ALBUM_220613_14.jpg

โดย ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษก กมธ. คนที่หนึ่ง กล่าวว่า จากการรับฟังความเห็นในหลักการของกรรมาธิการ ทุกคนต่างเห็นพ้องต้องกันว่า การดำเนินนโยบายต้องคำนึงถึงมิติ ทั้งทางการแพทย์ เศรษฐกิจ ลดความเหลื่อมล้ำให้ผู้ด้อยโอกาสได้มีโอกาส ให้ประชาชนสามารถทำธุรกิจเกี่ยวกับกัญชาได้อย่างครอบคลุมทั่วถึง และที่สำคัญคือต้องคุ้มครองความปลอดภัยของเยาวชนและกลุ่มเสี่ยง

สำหรับข้อถกเถียงเรื่องการใช้กัญชาในทางสถานการณ์นั้น แม้ไม่ได้เป็นจุดประสงค์แรกเริ่มของกระทรวงสาธารณสุข แต่คณะกรรมการก็พร้อมรับฟังความเห็นของประชาชน ทั้งยังคาดหวังว่า เมื่อกฎหมายฉบับนี้ประกาศใช้ จะเป็นกฎหมายที่ทันสมัยที่สุดในระดับภูมิภาค

ด้าน ศาสตรา ศรีปาน โฆษก กมธ. คนที่สอง ระบุว่า ที่ประชุมได้หารือเรื่องข้อกฎหมายต่างๆ เพื่อคัดกรองให้ครอบคลุมที่สุด โดยมีสมาชิกหลายท่านให้ความสนใจเรื่องการนำกฎหมายของต่างประเทศ ที่ประสบความสำเร็จแล้วในการใช้กัญชากัญชงเพื่อการรักษา และเพื่อพัฒนาการ จึงได้มอบหมายให้เลขาธิการและบรรดาผู้รู้ได้นำข้อมูลมาในการประชุมคราวหน้า

ศาสตรา ยังเผยว่า ใน กมธ.ประกอบไปด้วยตัวแทนจากหลายภาคส่วน ทั้งนักวิชาการ และบุคคลทั่วไป เพื่อให้สาระของกฎหมายมีความเป็นสากลที่สุด วันนี้เราถือว่านำหน้าหลายประเทศ ต้องพิจารณากรอบทางกฏหมายให้มีโทษตกอยู่กับประชาชนให้น้อยที่สุด

ขณะที่ ศุภชัย ย้ำว่า ร่างกฏหมายฉบับนี้ไม่ใช่ของพรรคภูมิใจไทยเท่านั้น แต่เป็นกฎหมายของทุกคน เนื่องจากกฎหมายในลักษณะนี้ยังไม่เคยมีมาก่อนในหลายประเทศ จึงตั้งใจทำให้การจัดทำกฎหมายครั้งนี้เป็นตัวอย่างในระดับโลก

สำหรับข้อสงสัยว่ากฎหมายอาจจะมีเนื้อหาที่เอื้อต่อกลุ่มทุนใหญ่หรือไม่นั้น ศุภชัย ย้ำว่า ในร่าง พ.ร.บ. ได้กำหนดอำนาจของรัฐมนตรีในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเพื่อขออนุญาตปลูกกัญชาไว้ไม่ให้เกิน 50,000 บาท และอาจน้อยกว่านั้นก็ได้ ยืนยันว่าไม่มีมาตราใดในร่าง พ.ร.บ.ที่จะเอื้อนายทุน แต่ประชาชนอาจขาดความเข้าใจ และนำไปพูดต่อกันจนติดปาก

"ถ้าถึงตอนที่กฏหมายนี้ประกาศใช้ แล้วรัฐมนตรียังชื่อ อนุทิน ชาญวีรกูล ท่านอาจไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมเลยสักบาท" ศุภชัย กล่าว