ไม่พบผลการค้นหา
อดีตนักโทษทางการเมือง โพสต์ขอบคุณ Hacker ที่เอาภาพนักโทษที่มีชีวิตเหมือนหมูหมากาไก่มาให้ชม - นึกถึงอดีตของตัวเอง น้ำตาไหลเต็มสองแก้ม แนะราชทัณฑ์อย่าปกปิด

กรณีมีผู้โพสต์คลิป Thai Bangkok prison Security live โดยแฮกข้อมูลภาพวงจรปิดภายในเรือนจำหลังสวน จังหวัดชุมพร เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ Youtube จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตนักโทษทางการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นว่า "ซาบซึ้งหาที่สุดไม่ได้ ผมเคยนอนแบบนี้มาแล้วที่จังหวัดเพชรบูรณ์-นครสวรรค์-สงขลาในปี 2555 แบบนี้เลยครับ อยู่จนซาบซึ้งอย่างหาที่สุดไม่ได้ ในห้องขังแบบนี้ จะมีคนไม่ได้ที่นอนเลยราว 20 คน ที่ต้องไปนั่งหลับในอยู่ในห้องน้ำ แล้ววันต่อมาก็ต้องให้คนอื่นสลับกันมานั่งหลับในอยู่ในห้องน้ำ

ขอบคุณ Hacker ที่เอาภาพนักโทษที่เป็นมนุษย์แต่มีชีวิตเหมือนหมูหมากาไก่ มาให้ชมกันนะครับ

กรมราชทัณฑ์ไม่ควรปกปิดความเลวร้ายแบบนี้กันอีกต่อไปเลย ความโหดเหี้ยมไม่เคยสร้างมนุษย์ให้ดีขึ้นได้ สังคมที่ดีย่อมสร้างคนดีได้ แต่สังคมที่เลวต่างหากที่จะทำให้มนุษย์นั้นมันเลวไปตลอดชีวิต

นักโทษไม่ใช่คนเลวหรือชั่วช้ากันมาแต่สันดานเกิดหรือสืบเผ่าพันธ์จากตระกูลอาชญากรรม แต่เป็นผลิตผลของสังคมที่เหลีอมล้ำ สังคมที่ไม่เท่าเทียมกัน สังคมที่ใช้ความรุนแรงของคนมีอำนาจกระทำต่อคนไร้อำนาจ สังคมตอแหลที่ออกหน้าว่าเป็นคนดี เป็นที่น่าสรรเสริญน่ากราบไหว้ แต่ชีวิตจริงของมันเหลวแหลกระยำสุนัขยิ่งกว่านักโทษเหล่านี้ แต่ก็ยังต้องยกย่องบูชากระทั่งกราบไหว้พวกมัน

ภาพนี้ทำให้ผมนึกถึงอดีตที่เคยเป็นนักโทษมาก่อน น้ำตาไหลออกมาเต็มสองแก้มเลย"

นักสิทธิฯ ชี้ ยธ.ยอมรับความจริง

นางอังคณา นีละไพจิตร นักสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊ก Angkhana Neelapaijit ระบุว่า "นอกจากการตามล่าตัวแฮกเกอร์ CCTV ในเรือนจำ ราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรมควรยอมรับความจริงในสภาพความแออัดของเรือนจำ และปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ยังคงมีอยู่ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ตาม #มาตรฐานขั้นต่ำของสหประชาชาติด้านการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง #ข้อกำหนดแมนเดลา"

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ได้รับรายงานและสั่งการให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์แจ้งความแล้ว อีกทั้งสั่งการให้สำนักสื่อสารสนเทศของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เข้าไปทำคดีนี้ เพื่อสืบหาวัตถุประสงค์ของผู้ก่อเหตุและดำเนินคดี เบื้องต้นยังไม่ทราบถึงเจตนาชัดเจน อาจเป็นกลุ่มของบริษัทที่มีวัตถุประสงค์เพื่อทำธุรกิจซื้อขาย หรือต้องการจะขายเครื่องมือต่างๆ เพื่อป้องกันการแฮกก็ได้ ซึ่งต้องติดตามกันอีกระยะหนึ่ง