ไม่พบผลการค้นหา
ป.ป.ช.ฟัน อาญา-วินัย ‘อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์’ เรียก 5 ล้าน แลกผ่านงบฯ ‘กรมทรัพยากรน้ำบาดาล’ โดยจะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาเอาผิดทั้งอาญาและวินัยร้ายแรง ขณะที่ ‘นันทนา’ ไร้มูลเกี่ยวข้องรับเงิน

วันที่ 1 ต.ค. 2564 นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงข่าว กรณี ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวในที่ประชุมคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) แผนบูรณาการ 2 ใน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ว่ามี อนุ กมธ.บางคนโทรศัพท์เรียกเงิน 5 ล้านบาท แลกกับการผ่านงบประมาณแผนบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2 กรม คือ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และกรมทรัพยากรน้ำ นั้น 

โดย นิวัติไชย กล่าวว่า ป.ป.ช.ได้มีการสั่งตั้งอนุกรรมการไต่สวน อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย และ นันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาภิวัฒน์ จากการไต่สวนศักดิ์ดา ให้ข้อมูลว่า อนุรักษ์ ได้เรียกรับเงินทางโทรศัพท์ โดยมี นันทนา เป็นผู้โทรศัพท์ประสานงาน การตรวจสอบพบข้อมูลจากโทรศัพท์ ช่วงระยะเวลาที่มีการโทร "เจือสมพยานหลักฐาน" จึงเชื่อได้ว่า อนุรักษ์ ได้มีการเรียกรับเงินจาก ศักดิ์ดาจริง มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 149 ตามกฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 123/5 ฐานเรียกรับ ยอมรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดเพื่อตัวเองโดยไม่ชอบ และฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง จากนี้ในส่วนของความผิดวินัย ป.ป.ช.จะยื่นคำร้องไปยังศาลฎีกาโดยตรง ส่วนคดีอาญาจะยื่นคำร้องไปยังอัยการสูงสุดเพื่อฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

สำหรับข้อกล่าวหา นันทนา ไม่มีมูลว่าเกี่ยวข้องกับการเรียกรับเงินดังกล่าว แต่ไม่มีการแจ้งข้อสังเกตไปยังสภาผู้แทนราษฎร ในเรื่องที่ นันทนา โทรประสานงานทั้งที่ไม่ใช่หน้าที่

อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ -AF29-9B71D7523965.jpeg