ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เดินหน้าตรวจสอบจับกุมผู้ที่โพสต์ข่าวปลอม 7 ราย เตือนโทษหนักคุก 5 ปี

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยถึงการตรวจสอบและจับกุมผู้ที่โพสต์ข่าวปลอม สร้างความสับสนและตื่นตระหนกในสังคมของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดีอีเอส ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังจากที่มีประกาศข้อกำหนด (ฉบับที่ 1) ตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ออกมาบังคับใช้ โดยการตรวจสอบทั้ง 9 ราย พบการกระทำผิด จำนวน 7 เรื่องประกอบด้วย

1.   “ไปรษณีย์เตือน! มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 จากจดหมายหรือพัสดุ” พบผู้กระทำผิด 1 ราย อยู่ที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี

2.   “ลือ เคอร์ฟิว 24 ชม.เริ่มเสาร์อาทิตย์นี้ ต้องตุนอาหารและเครื่องดื่ม” พบผู้กระทำผิด 1 ราย อยู่ที่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี

3.  “พบพนักงานธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยติดเชื้อ” พบผู้กระทำผิด 1 ราย อยู่ที่ เขตสวนหลวง กทม.

4.   “ด่วน! ย้ายศูนย์ ศบค.หลังพบ จนท.เริ่มติดเชื้อ COVID-19” พบผู้กระทำผิด 1 ราย อยู่ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

5.   “ห้ามกิน! เห็ดเข็มทองเพราะมีพิษโควิด-19 อันตรายถึงชีวิต” พบผู้กระทำผิด 1 ราย อยู่ที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา

6.   “แชร์สนั่นรัฐบาลเตรียมประกาศเคอร์ฟิวห้ามออกนอกบ้าน 24 ชม.ภายในสัปดาห์หน้า” พบผู้กระทำผิด 2 ราย อยู่ที่ อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี และ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

7.   “ห้ามใช้อินเทอร์เน็ตว่าร้ายรัฐบาล” พบผู้กระทำผิด 2 ราย อยู่ที่ อ.ระโนด จ.สงขลา และ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา

ล่าสุดขณะนี้ศาลออกหมายค้นแล้ว 2 ราย คือ กรณี อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี และ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี

รมว.ดีอีเอส กล่่าวอีกว่า หลังการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหาราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 พบว่ามีกลุ่มผู้ไม่หวังดี ได้กระทำการโพสต์เสนอข่าว อันไม่เป็นความจริง ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวหรือบิดเบือนข่าวสาร จึงขอเตือนให้ประชาชนการจะโพสต์ข้อมูลข่าวสาร อาจจะทำให้เป็นการกระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ซึ่งมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ