ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' เผยญัตติ 5 พรรคฝ่ายค้าน จะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมภายใน 30 ส.ค.นี้ หากมีการยื่นญัตติเพิ่มเติม นำมาพิจารณาร่วมได้ แต่ต้องเป็นเรื่องเดียวกัน ส่วนปัญหา 'สิระ-มงคลกิตติ์' หากยังโต้ตอบนอกสภาฯ ไม่สามารถควบคุมได้

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ญัตติของ 5 พรรคฝ่ายค้านที่เสนอในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมภายใน 30 ส.ค.นี้ และหากมีการยื่นญัตติเพิ่มเติมก็สามารถนำมาพิจารณาร่วมกันได้ แต่จะต้องเป็นเรื่องในทำนองเดียวกัน ซึ่งฉบับที่ยื่นมาก่อนก็สามารถพิจารณาก่อนได้ โดยไม่ต้องรอการยื่นฉบับอื่น เเต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะทันสมัยประชุมนี้ ซึ่งจะให้คณะกรรมการประสานงานทั้ง 2 ฝ่ายหารือกัน

ทั้งนี้ ชวน ยังกล่าวด้วยว่า ญัตติของพรรคเพื่อไทยที่ขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ว่ากรรมาการประสานงานทั้ง 2 ฝ่าย ต้องหารือกันถึงกรอบเวลากำหนดวันการอภิปราย

นอกจากนี้ ประธานรัฐสภา เปิดเผยด้วยว่า ได้มีการเรียก สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ และ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ มาพูดคุยถึงปัญหาความขัดแย้ง เพื่อให้ทั้ง 2 คน ทำความเข้าใจกัน เพราะยังต้องทำงานต่อในสภา โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาทั้งคู่ยังปฏิเสธที่จะมาพบกันเพื่อทำความเข้าใจ จึงเห็นว่าให้ปล่อยเวลาให้ทั้งคู่ได้ใจเย็นลงก่อนแล้วจะเชิญมาพูดคุยอีกครั้ง ส่วนกรณีที่ยังมีการโพสต์เฟซบุ๊คโต้ตอบกันไปมานั้น เป็นเรื่องนอกสภา ไม่สามารถห้ามได้