ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ หันหลังให้ฮ่องกงอย่างเป็นทางการ ยกเลิกข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดน-ภาษีการค้า ฟากดัชนีฮั่งเส็งตกลงทันทีหลังนักลงทุนทราบข่าว

รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศยุติข้อตกลงการส่งผู้ร้ายข้ามแดน รวมไปถึงระบบพัฒนาการเก็บภาษีการส่งสินค้าให้เท่าเทียมมากขึ้น (tax treatment) กับฮ่องกง ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุด ที่รัฐบาลสหรัฐฯ กดดันรัฐบาลจีนจากกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่ถูกมองว่าเป็นจุดสิ้นสุดของเสรีภาพในฮ่องกง

ก่อนหน้านี้ในเดือน ก.ค. 2563 รัฐบาลของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี สหรัฐฯ ประกาศยกเลิกการให้สิทธิพิเศษทางเศรษฐกิจกับฮ่องกงไปก่อนแล้ว โดยชี้ว่า "ไม่มีอภิสิทธิ์ ไม่มีสิทธิพิเศษทางเศรษฐกิจ ไม่มีการส่งออกเทคโนโลยีอ่อนไหว...เช่นเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่"

รัฐบาลของทรัมป์ยังคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮ่องกง รวมถึง แคร์รี หล่ำ ผู้บริหารฮ่องกงและเจ้าหน้าที่ฮ่องกงและจีนอีก 10 คน โดยระบุว่า บุคคลเหล่านี้มีบทบาทในการทำลายเสรีภาพของฮ่องกง ซึ่งภายหลัง รัฐบาลจีนตอบโต้ด้วยการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ และนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนเช่นกัน

แคร์รี หล่ำ ฮ่องกง
  • แคร์รี หล่ำ ผู้บริหารฮ่องกง

อีกทั้ง รัฐบาลสหรัฐฯ ยังเล็งโจมตีจีนผ่านโซเชียลมีเดียและบริษัทเทคโนโลยี เช่นในกรณีของ TikTok ที่ปัจจุบันกำลังตกเป็นเหยื่อรายสำคัญของการต่อสู้ระหว่าง 2 ประเทศยักษ์ใหญ่ของโลก

ภายหลังประกาศดังกล่าว ดัชนีฮั่งเส็งในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง วันนี้ (20 ส.ค.) ณ เวลา 11.20 น. ตามเวลาในประเทศไทย ตกลงราว 500 จุด คิดเป็นประมาณ 2.05% เทียบกับตอนเปิดตลาด และเป็นการตกลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 

อ้างอิง; Bloomberg, CNA, SCMP, Yahoo Finance, BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: