ไม่พบผลการค้นหา
คณะสาครหุ่นละครเล็ก ไม่รอภาครัฐ ปรับตัว สร้างหนุมานเป็นยูทูบเบอร์ พาท่องเที่ยวทั่วไทย หวังรักษาภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมให้อยู่รอด ผ่านรายการออนไลน์ ‘แทคทีมเที่ยวไทย’

ภายใต้ความเดือดร้อนในยุคโควิด-19 นักท่องเที่ยวหดหาย แต่คณะสาครหุ่นละครเล็ก ไม่ขอรอคอยความช่วยเหลือ ปรับประยุกต์การแสดงให้ทันสมัยแต่ยังคงไว้ซึ่งขนบธรรมประเพณี นำหนุมานสวมเฟสชิลด์ ออกร่ายรำตามสถานที่ท่องเที่ยว ปรับตัวเป็น หนุมานยูทูบเบอร์ สื่อสารกับผู้ชมผ่านทางโลกออนไลน์

สาคร หุ่นละครเล็ก
  • ฐิตะวันต์ ยังเขียวสด - กรุณาพร ชมศิริ/คณะสาครหุ่นละครเล็ก

ฐิตะวันต์ ยังเขียวสด หรือ ป้านิล ผู้ก่อตั้งคณะสาครหุ่นละครเล็ก และ กรุณาพร ชมศิริ หรือ เม ทีมงานคณะสาครหุ่นละครเล็ก เล่าถึงที่มาโครงการนี้ กับ วอยซ์ออนไลน์ ว่าจากเหตุการณ์โควิด-19 ทำให้โครงการที่ทางคณะเตรียมไว้ร่วมกับโรงเรียนต่างๆ ต้องหยุดชะงัก บวกกับนักท่องเที่ยวหดหาย จึงปรึกษาหาทางรอด จนมาสรุปที่ปรับหุ่นละครเล็กมาเป็น ยูทูบเบอร์ พาเที่ยวผ่านทางออนไลน์ ใน รายการแทคทีมเที่ยวไทย โดยเลือก หนุมาน เป็นตัวดำเนินเรื่อง

โดยที่เลือกตัวละครหนุมาน เพราะ คาแรกเตอร์ที่เขาถึงคนง่าย มีเสน่ห์ สามารถเล่น มีความโลดโผน เจ้าชู้ เป็นตัวของตัวเอง จะทำให้ผู้ชมรู้สึกสนิทสนมและรู้สึกรัก เพราะการแสดงหุ่นละครเล็ก เป็นการแสดงที่สามารถเข้าถึงผู้ชมได้ทุกเพศทุกวัย ทุกภาษา นอกจากนี้ ยังมีตัวละครนางจีน ที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ มาร่วมดำเนินรายการ หากสถานที่ท่องเที่ยวนั้นเกี่ยวข้องกับชาวจีน

สาคร หุ่นละครเล็ก

เม กรุณาพร กล่าวเสริมว่า นัยยะที่แฝงไว้ใน รายการแทคทีมเที่ยวไทย ด้วยความที่การเชิดหุ่นละครเล็ก ผู้เชิด 3 คนต่อหุ่น 1 ตัว ถือเป็น 1 ทีม เปรียบคือ ผู้เชิด 3 หัวใจ รวมเป็น 1 คือหนุมาน ไปสู่หัวใจของคนทุกคน 77 จังหวัดผ่านทางโลกออนไลน์

“เราอยากจะให้เด็กวัยรุ่นที่เป็นทั้งคนรุ่นใหม่ ตลอดจนผู้ใหญ่ที่เริ่มทำงาน หรือวัยกลางคนได้สนุกไปด้วยกัน ได้เห็นภาพสวยๆ ผ่านมุมมอง ตลอดจนผ่านลักษณะของการแสดงทางวัฒนธรรมที่อาจจะไม่เคยเห็น ไม่ว่าจะเป็นหนุมานอยู่บนเรือ ท่ามกลางดอกไม้ต้นหญ้าหรืออะไรก็ตาม เป็นเหมือนไอคอนพาเที่ยว ที่นำเสนอความโดดเด่นของสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ”

“ทุกพื้นที่คือเวทีของหุ่นละครเล็ก ที่ไม่ต้องซื้อตั๋ว อยู่บ้านก็จะได้ชมความสวยงาม ของศิลปวัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยว”

ป้านิล ฐิตะวันต์ ย้ำว่า แม้จะมีการปรับหุ่นละครเล็กเป็นยูทูบเบอร์ แต่ไม่หลุดจากกรอบหุ่นละครเล็กสามารถเข้าถึงประชาชนได้ง่าย บางคนอยากจะชมแต่ไม่มีโอกาสได้ชม การพาหุ่นละครเล็กไปหาผู้ชมถึงที่ จะช่วยสร้างความนิยมให้หุ่นละครเล็กมากขึ้น


เข้าไม่ถึงการช่วยเหลือภาครัฐ แต่ไม่รอคอยโอกาส

เดิมทีคณะสาครหุ่นละครเล็ก มีโอกาสร่วมงานกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอยู่บ่อยครั้งในการจัดการแสดงต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง แต่จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้งานต่างๆ หดหาย และการช่วยเหลือมาไม่ถึง คณะสาครหุ่นละครเล็ก ไม่ได้เฝ้ารอความช่วยเหลือ พร้อมปรับตัวลุกขึ้นยืนให้ทันเวลา ไม่ให้ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมจมหายไปกับกระแส และยังสามารถนำศิลปวัฒนธรรมสื่อสารสถานการณ์โควิด-19 ไปยังทั่วโลก

เม กรุณาพร กล่าวว่า “เราพยายามทำอยู่ตลอด อย่างวันที่ถ่ายทำรายการ เราไปที่ศาลท้าวมหาพรหม หนุมานเราใส่เฟซชิลด์ เพราะฉะนั้นเราเองก็พยายามปรับให้มันเป็นนิวนอร์มัล ตามนโยบายของภาครัฐ จนไปเข้าตาของช่างภาพ New York Time เขามาถ่ายภาพ และภาพของหนุมานการแสดงทางวัฒนธรรมของเรา ก็เป็นเหมือนส่วนหนึ่งของเหตุผลทำให้เมืองไทยรอดพ้นจากโควิดได้อย่างรวดเร็ว เราเห็นการทำงานของท่านเราเข้าใจ ถ้าสิ่งที่เราทำมันสามารถช่วยเหลือ หรือแบ่งเบาภาระของท่านได้บ้างในแง่ความงดงามของศิลปวัฒนธรรม หรืออะไรก็ตามที่ท่านอยากฝากความไว้วางใจที่เรา เรายินดีรับใช้”

สาคร หุ่นละครเล็ก

นอกจากนี้เธอยังเสริมว่า หุ่นละครเล็ก หน้าที่ก็คือ สร้างความสุข สร้างความบันเทิง เพราะฉะนั้นการที่เราเคยเห็นเขาโลดแล่นอยู่บนเวที เขาได้ทำหน้าที่เขา แล้ววันหนึ่ง เขาไปอยู่บนแป้น เขาอยู่ในตู้ เขาอยู่กับที่ มันสะท้อนว่าพวกเราทำอะไรกันอยู่ เราถึงปล่อยให้สิ่งที่ครูบาอาจารย์สร้างมา มันถูกอยู่เฉยๆ มันไม่ได้ถูกไปต่อ

ทั้งนี้ เม กรุณาพร ได้ร่วมกับคณะสาครหุ่นละครเล็ก อนุรักษ์ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมให้คงอยู่ ซึ่งเธอพบว่าคนรุ่นใหม่แรกๆ อาจจะรู้สึกปฏิเสธการแสดงทางวัฒนธรรม ดูแล้วง่วง น่าเบื่อ แต่เมื่อทุกคนได้ดูต่างเปลี่ยนความรู้สึก และชื่นชอบ

โดยปัจจุบันสามารถร่วมสนับสนุน คณะสาครหุ่นละครเล็ก ได้ไม่ยากและไม่ต้องเสียเงินเข้าชมในโรงละคร เพียงแค่คนละ 1 ไลก์ คนละ 1 แชร์ คลิกกันดู เฟซบุ๊กแฟนเพจ แทคทีมเที่ยวไทย ที่หนุมานยูทูบเบอร์ จะมาสร้างความสุขถึงบ้าน และยังเป็นการสนับสนุนมรดกทางวัฒนธรรมของไทย